Có nên cho hãng hàng không đấu giá giờ cất - hạ cạnh?

Thứ ba, 30/06/2020, 21:20 PM

Hạ tầng hàng không quá tải, để tránh cơ chế xin - cho, VCCI đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho các hãng hàng không đấu giá, bốc thăm "slot bay" (giờ cất - hạ cánh).

Hạ tầng hàng không quá tải, để tránh cơ chế xin - cho, VCCI đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho các hãng hàng không đấu giá, bốc thăm

Hạ tầng hàng không quá tải, để tránh cơ chế xin - cho, VCCI đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho các hãng hàng không đấu giá, bốc thăm "slot bay" (giờ cất - hạ cánh).

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có một số góp ý với Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) về dự thảo sửa đổi các thông tư về hàng không.

Năm 2016, Cục Hàng không Việt Nam đã có Quyết định 1495 ban hành Quy chế điều phối và quản lý giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không Việt Nam, trong đó nêu rõ các tiêu chí ưu tiên khi phân bổ slot. Tuy nhiên, có một điều khoản quy định, nếu đã sử dụng hết các tiêu chí này vẫn chưa xác nhận được slot, cơ quan thường trực của hội đồng sẽ trình Hội đồng xem xét, quyết định.

"VCCI đánh giá - đây chính là điểm mà nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng xin - cho, chưa thực sự công bằng, minh bạch trong phân bổ slot.

Để tránh cơ chế xin - cho, VCCI đề nghị Bộ Giao thông vận tải xây dựng Thông tư về Quy chế điều phối và quản lý giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không Việt Nam. "Quá trình xây dựng có thể nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia đã áp dụng các cơ chế minh bạch hơn như đấu giá, bốc thăm hoặc cơ chế khác phù hợp", cơ quan này đề xuất.

Bên cạnh đó, VCCI cũng góp ý về việc phân bổ slot để tránh gây bất bình đẳng giữa các hãng bay trong nước và quốc tế. VCCI cho rằng quy định phân bổ slot căn cứ vào cả kế hoạch khai thác đội tàu bay và đề nghị của doanh nghiệp sẽ dẫn đến trùng lặp không cần thiết.

Trước đó, liên quan tới việc Pakistan phát hiện một số lượng lớn phi công của Pakistan sử dụng giấy phép do Nhà chức trách hàng không cấp không đúng chất lượng và cách thức (có thể là giấy phép giả), Cục Hàng không Việt Nam thông tin như sau:

Tổng số có 27 người lái là người Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định cho các Hãng hàng không của Việt Nam (bao gồm Vietnam Airlines: 06 trường hợp, Vietjet Air: 17 trường hợp, Jetstar Pacific: 04 trường hợp). Trong 27 trường hợp này có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Trong 12 trường hợp người lái đang khai thác hiện nay có 11 người lái đang khai thác cho hãng Hàng không Vietjet, 01 người lái là của hãng Hàng không Jetstar Pacific. Hiện tại, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) và hãng hàng không Tre Việt không có người lái mang quốc tịch Pakistan.

Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép lái máy bay cho 27 người lái nêu trên tuân thủ các Quy chế an toàn hàng không Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1- Công ước Chicago về Hàng không dân dụng.

Bài liên quan