Thứ năm, 01/11/2018, 11:18 AM
  • Click để copy

Có nên đuổi học 7 học sinh xúc phạm cô giáo trên Facebook

Nhiều chuyên gia giáo dục bày tỏ quan điểm cho rằng, không nên đuổi học đối với 7 học sinh xúc phạm cô giáo trên Facebook bởi các em cần được giáo dục, hơn nữa thầy cô giáo cũng cần phải xem lại mình.

xuc-pham-thay-co-tren-facebook-7-hoc-sinh-thpt-bi-duoi-hoc
Trường THPT Nguyễn Trãi, nơi xảy ra vụ việc đuổi học 7 học sinh xúc phạm cô giáo trên Facebook. (Ảnh: Dân trí).

Vụ việc 7 học sinh lớp 10 ở Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) bị đuổi học tạm thời vì xúc phạm cô giáo trên Facebook, gây xôn xao dư luận.

Theo chia sẻ của lãnh đạo nhà trường, nhóm học sinh này đã có hành vi lập nhóm trên Facebook nhắn tin xúc phạm cô giáo với những ngôn từ bậy bạ, thậm chí dọa đốt trường học… và sau đó bị kỷ luật. Nhẹ nhất thì bị cảnh cáo trước toàn trường, nặng nhất là bị đuổi học đến 1 năm.

Thông tin về vụ việc gây ra nhiều ý kiến tranh cãi. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc đuổi học với các học sinh trên là “quá nặng tay” phản giáo dục bởi càng là học sinh hư thì càng cần được dạy bảo. Hơn nữa, việc nhắn tin của các em là việc riêng tư, chưa gây hại…

Trao đổi với PV, tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm - Chuyên gia tâm lý giáo dục cho rằng, việc học sinh nói xấu, xúc phạm thầy cô giáo là không đúng. Bản thân ông cũng như dư luận không ủng hộ việc làm của các học sinh này.

Tuy nhiên, về việc Trường THPT Nguyễn Trãi đuổi học các học sinh, tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, đây là việc không nên. “Với học sinh thì trước hết chúng ta phải giáo dục, bằng cách nào cũng phải giáo dục, trừ khi học sinh đó không thể dạy được nữa”, ông Lâm nêu quan điểm.

tien-si-vat-ly-nguyen-van-khai-nhieu-hoc-sinh-bi-toi-chui-mang-gio-rat-thanh-dat
Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm.

Đề cập đến diễn biến vụ 7 học sinh xúc phạm cô giáo trên Facebook, tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, vẫn có những cách xử lý khác với các em học sinh này. Đồng thời đặt câu hỏi rằng: “Nhà trường đã nghĩ đến việc giáo dục các em trước khi ra quyết định đuổi học chưa?”

“Tôi được biết, trong vụ việc này, những học sinh trên có lập nhóm kín, nhắn tin vào nhóm kín với nhau. Do đó mức độ ảnh hưởng với xã hội chưa phải lớn. Các em cũng không định công khai cái này mà chỉ là giáo viên vô tình đọc được. Nhưng như vậy, thầy cô càng thuận lợi cho việc giáo dục các em. Bởi ít nhất các em cũng có lương tri, không dám công khai nói xấu và xúc phạm thầy cô mà chỉ bức xúc rồi nói với nhau”, vị chuyên gia tâm lý giáo dục bày tỏ.

Cũng theo tiến sĩ Lâm, trong trường hợp trên lẽ ra là giáo viên khéo thì nên tìm hiểu rồi chia sẻ với các em để các em tự nhận ra lỗi lầm. Ngoài ra, cô giáo cũng phải tự kiểm điểm lại mình xem đã cư xử đúng mực chưa?

“Chỉ nên đình chỉ các em 2-3 ngày. Đình chỉ chỉ là một công đoạn để học sinh có thời gian suy nghĩ về hành vi của mình. Cô giáo, nhà trường đã làm những động tác giáo dục gì trước khi đuổi học các em?” Tiến sĩ Nguyễn  Tùng Lâm bày tỏ.

Cùng bày tỏ quan điểm về vụ việc này, tiến sĩ Nguyễn Văn Khải (người từng nhiều năm dạy học sinh về bộ môn Vật lý) cho rằng, việc học sinh hư hay ngoan phụ thuộc nhiều vào phương pháp giáo dục của thầy cô, nhà trường.

co-nen-duoi-hoc-7-hoc-sinh-xuc-pham-co-giao-tren-facebook
Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải.

“Nhiều năm về trước khi còn đi dạy tôi từng gặp phải rất nhiều trường hợp học trò nghịch ngợm nhưng sau đó bằng phương pháp giáo dục của mình tôi đã khiến các em thay đổi. Như việc các em ở một trường Hà Nội lười vận động, lười học. Đến giờ của tôi, tôi đã mang dụng cụ đến và mời các em ra sân nắng để đo nhiệt. Được thực hành thực tế, các em rất vui vẻ và từ đó rất thích học tiết của tôi…”, ông Khải nêu ví dụ.

Từ những lý lẽ trên tiến sĩ Nguyễn Văn Khải cho rằng, việc đuổi học 7 học sinh xúc phạm cô giáo trên Facebook là chưa thỏa mãn. Bởi vì những học sinh lớp 10 vẫn là trẻ con.

Trước đó, trao đổi với PV ông Bùi Nguyên Tiến - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi khẳng định: "Nhà trường đã làm đúng và đầy đủ theo Thông tư 08/TT ngày 21/3/1988 về hướng dẫn khen trường và kỷ luật học sinh".

Theo ông Tiến, nhóm học sinh trên vẫn còn cơ hội học tập ở trường bởi việc đuổi học chỉ là tạm thời. Đồng thời hiệu trưởng cũng cho rằng việc đuổi học tạm thời cũng là một biện pháp giáo dục, kiểm điểm đối với các học sinh này.

 

Vụ 7 học sinh bị đuổi học vì xúc phạm thầy cô trên Facebook: 'Nhắn tin bậy còn dọa đốt trường'

Theo lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Trãi, trong vụ việc 7 học sinh bị đuổi học vì xúc phạm thầy cô trên Facebook thì những học sinh này đã có những tin nhắn rất bậy và còn dọa đốt trường.

 

Xúc phạm thầy cô trên Facebook, 7 học sinh THPT bị đuổi học

Một nhóm 8 học sinh của trường THPT Nguyễn Trãi, thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã bị kỷ luật vì nói xấu, xúc phạm thầy cô giáo và nhà trường trên mạng xã hội. Trong đó có 7 học sinh bị đuổi học từ một tuần đến 1 năm.