Có nên giảm thời gian điều chỉnh giá xăng dầu xuống còn 7 ngày?
Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2013 về kinh doanh xăng dầu. Đáng chú ý, Bộ Công Thương đề xuất thêm phương án rút ngắn các kỳ điều chỉnh giá từ 15 ngày xuống còn 7 ngày.

Thời gian điều chỉnh giá xăng dầu có thể gây bất lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu.
Hiện nay, kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước vào theo chu kỳ 10 ngày điều chỉnh 1 lần vào các ngày 1, 11 và 21 hằng tháng. Bộ Công Thương cho rằng thời gian điều hành như trên vẫn phù hợp và không phải nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt nguồn cung xăng dầu.
Tuy nhiên, qua ý kiến từ một số đơn vị và chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án thay đổi điều hành giá. Phương án thứ nhất là giữ nguyên theo quy định của Nghị định 95, phương án 2 là rút ngắn thời gian điều hành giá xuống 7 ngày.
Với phương án thứ nhất, Bộ Công Thương cho rằng khoảng thời gian 10 ngày không làm ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo sự ổn định tương đối về giá xăng dầu để không ảnh hưởng tới điều hành vĩ mô, do xăng dầu là mặt hàng bình ổn giá.
Phương án này có nhược điểm khi giá thế giới vào giai đoạn tăng sẽ không phù hợp, đặc biệt là những vấn đề gây ra khó khăn về nguồn cung xăng dầu chưa được giải quyết dứt điểm. Đơn cử như việc tính đúng, đủ chi phí, hỗ trợ doanh nghiệp có đủ nguồn lực tài chính...
Đối với phương án thứ hai, cơ quan quản lý đề xuất ngày điều hành sẽ vào thứ 5 hằng tuần. Tuy nhiên, lịch này trùng vào ngày nghỉ lễ mùng 1, mùng 2 và mùng 3 Tết Nguyên đán sắp tới thì sẽ được chuyển sang ngày mùng 4/2/2023.
Bộ Công Thương đánh giá phương án này sẽ đảm bảo giá xăng dầu bám sát hơn với diễn biến trên thị trường thế giới. Việc điều hành kể cả vào ngày nghỉ lễ nhằm tránh giá có biến động lớn, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này.
Song, nhược điểm của phương án này là thời gian nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (từ lúc đặt hàng tới khi về đến cảng) khoảng 10-15 ngày, nên khi thị trường bất ổn theo xu hướng bất lợi, doanh nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng bất lợi lớn khi giá thị trường sụt giảm.
Trong thời gian qua, giá xăng dầu trên thị trường diễn biến khá bất thường do ảnh hưởng từ địa chính trị trên thế giới. Giá xăng dầu trong nước đã khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải chịu lỗ trong thời gian dài. Chính vì vậy, việc điều hành giá xăng dầu chỉ nên thay đổi nếu tính đủ, tính đúng các chi phí cho doanh nghiệp.

Bay khắp thế giới, làm mới chất hè với ưu đãi vé hấp dẫn cùng Vietjet
14/05/2025, 05:10
Tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp
13/05/2025, 23:28
Khi giá điện tăng 4,8%: Doanh nghiệp linh hoạt tìm lối đi mới
10/05/2025, 10:44
Sẽ có chế tài xử lý doanh nghiệp có 'vốn ảo”, khai khống vốn điều lệ
09/05/2025, 10:14
Vietjet ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan
07/05/2025, 09:43
Miễn thuế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong 3 năm đầu thành lập
06/05/2025, 11:05Cảng quốc tế Chu Lai ứng dụng ERP, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả công việc
Từ tháng 4/2025, cảng quốc tế Chu Lai chính thức ứng dụng phần mềm ERP trong hoạt động khai thác, vận hành cảng nhằm liên kết các cơ sở dữ liệu, tích hợp trên một nền tảng quản lý, từng bước nâng cao chất lượng chuỗi dịch vụ logistics.
Chính phủ cho phép thử nghiệm fintech trong lĩnh vực ngân hàng từ 1/7
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 94/2025/NĐ-CP quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Đặt vé bay Vietjet và làm thủ tục dễ dàng bằng sinh trắc học trên ứng dụng VNeID
Hành khách có tài khoản định danh mức 2 có thể đăng nhập ứng dụng VNeID, đặt mua vé bay Vietjet và làm thủ tục Check-in trực tuyến & xác thực sinh trắc học (eKYC) để qua cửa an ninh cũng như cửa ra tàu bay tự động, an toàn, không cần giấy tờ.
Đề xuất để doanh nghiệp tự công bố giá xăng dầu
Bộ Công Thương vừa có dự thảo lần thứ 6 về nghị định kinh doanh xăng dầu với đề xuất chuyển giao quyền tự công bố giá xăng dầu từ Bộ cho các thương nhân đầu mối và các doanh nghiệp phân phối.
Đất trồng cây biến thành nhà xưởng cho thuê, BQL giật mình 'báo chí nói mới biết'
Ký Hợp đồng hợp tác với doanh nghiệp để thực hiện trồng cây xanh trên ô đất CX7 thuộc KCN Thạch Thất – Quốc Oai theo quy hoạch, nhưng nhiều năm nay ô đất này lại bị doanh nghiệp biến thành nhà xưởng cho thuê. Chỉ đến khi Tạp chí Người Xây dựng liên hệ làm việc, Ban Quản lý vào cuộc kiểm tra thì mới vỡ lẽ là chủ đầu tư “chưa sát sao theo dõi”.
Vi phạm TTXD tại Khu vực đồi 76 (Quốc Oai): Nhìn từ Chỉ thị 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và trách nhiệm người đứng đầu?
Mặc dù lãnh đạo TP. Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng (TTXD) cũng như xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra vi phạm, nhưng tại Khu vực đồi 76 (đồi Gò Ròng) xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội vẫn tồn tại một số vi phạm chưa được xử lý dứt điểm?
Dự án Green Valley City (Sài Gòn Center): 02 lần bị xử phạt vì xây dựng không phép!
Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương vừa có văn bản trả lời Tạp chí Người Xây dựng thông tin về pháp lý dự án có tên Green Valley City của Sài Gòn Center do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Sài Gòn Center làm chủ đầu tư.
Dự án Five Star Eco City (Tập đoàn Năm Sao): Chưa đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai!
Sở Xây dựng tỉnh Long An khẳng định, hiện Sở chưa ban hành Thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán thuộc Khu đô thị Năm Sao, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An do Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư.
Dự án Phúc An City (Trần Anh Group): Chưa được phép mở bán, nhiều lần bị xử phạt!
Sở Xây dựng tỉnh Long An vừa có văn bản phản hồi đến Tạp chí Người Xây dựng thông tin về pháp lý Dự án Phúc An City Ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa.