Có nên mua xe ôtô Trung Quốc?

15:01 11/03/2019

Tham khảo giá bán xe ôtô tại các đại lý nhiều người tiêu dùng băn khoăn không biết có nên mua xe ôtô Trung Quốc hay không, dù giá rẻ nhưng lo ngại chất lượng.

co-nen-mua-xe-oto-trung-quoc
Tham khảo giá bán xe ôtô tại các đại lý nhiều người tiêu dùng băn khoăn không biết có nên mua xe ôtô Trung Quốc hay không, dù giá rẻ nhưng lo ngại chất lượng. Ảnh minh họa

Có nên mua xe ôtô Trung Quốc?

Xe ôtô Trung Quốc hầu hết có kiểu dáng bắt mắt, lại được quảng cáo sử dụng động cơ của các hãng Mỹ, Nhật, Đức...nhưng câu chuyện có nên mua xe ôtô Trung Quốc vẫn được người tiêu dùng đặt ra do lo ngại chất lượng xe.

Khác với cách tiếp cận thị trường trước đây, thời gian qua các hãng xe Trung Quốc sử dụng phương cách hoàn toàn khác, không bắt tay liên doanh tại Việt Nam mà nhập nhiều mẫu nguyên chiếc với mẫu mã rất đẹp, nhằm thuyết phục một lần nữa người Việt mua xe Trung Quốc.

Theo đó thay vì xu hướng xe Trung Quốc liên doanh với các hãng tại Việt Nam như trước đây thì xe Trung Quốc được nhập về nhiều. Các thương hiệu như Baic, Haima, Zotye, Geely… đã đẩy vào Việt Nam rất nhiều mẫu xe 4 chỗ, 7 chỗ hay xe SUV mới toanh. Các loại xe này có mẫu mã cực kỳ bắt mắt mà giá chỉ bằng 1/3 mức giá xe của Hàn, Nhật đồng thời có các options đầy đủ, thỏa mãn cho dân chơi xe.

Kỳ vọng vào thị trường xe giá rẻ vốn rất tiềm năng nên không ít công ty đã mạnh tay đổ tiền tỷ vào xây dựng showroom tại các đô thị, phát triển hệ thống phân phối cũng như làm truyền thông, quảng bá về những ưu điểm của loại xe này. Họ cũng nỗ lực tìm cách xóa đi ấn tượng về “chất lượng hàng Trung Quốc” hay ám ảnh từ xe máy Trung Quốc để lại.

co-nen-mua-xe-oto-trung-quoc
Xe ô tô Trung Quốc thiết kế hiện đại nhưng vẫn không có sức hút. 

Chẳng hạn như mẫu Zotye Z8 T700, được doanh nghiệp ô tô Trung Quốc thiết kế với ngoại thất mang nhiều nét thiết kế của các thương hiệu như Audi, Land Rover, BMW, Jaguar...

Chiếc xe này còn này sở hữu 4 cửa hít tự động. Nội thất khá hiện đại lấy ý tưởng từ Porsche Cayenne. Ngoài ra, Zotye Z8 còn sở hữu phanh tay điện tử, công nghệ ngắt động cơ tạm thời. Xe được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh chỉnh điện và hệ thống đèn trang trí viền nội thất như xe sang. Trong khi đó, giá bán chỉ khoảng 700 triệu đồng. Dù giá rẻ, trang bị hiện đại nhưng sức hút của dòng xe này chưa thể so với dòng se SUV của Kia, Huyndai chứ chưa nói đến hãng xe như Honda, Toyota, Mitsibitsi...

Tuy nhiên, nỗ lực và thành công không hẳn là câu chuyện nhân quả bởi sau khi sự rút chạy âm thầm của hàng loạt liên doanh xe hơi Trung Quốc tại Việt Nam, họ đã để lại vết thương lòng và “bài học xương máu” cho nhiều người có ý định mua xe Trung Quốc mới.

Sau giai đoạn hoàng kim ngắn ngủi, “cơn sốt” ôtô Trung Quốc nhanh chóng hạ nhiệt. Chất lượng và độ bền là nguyên nhân chính yếu khiến người tiêu dùng Việt quay lưng với xe ôtô Trung Quốc.

Kim ngạch nhập khẩu xe ôtô Trung Quốc đang tụt xuống mức chưa từng thấy. Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2017, cả nước chỉ nhập 94 chiếc, thấp hơn 6 lần so với cùng kỳ tháng 1/2016 (560 chiếc) và gần 18 lần so với cùng kỳ năm 2015 (1.665 chiếc).

Trong cả năm 2016, số lượng xe ôtô Trung Quốc nhập về chỉ đạt gần 11.000 chiếc, tụt giảm thê thảm so với con số 26.700 vào năm 2015.

Hẳn nhiều người tiêu dùng vẫn chưa quên, giai đoạn 2009-2015 là giai đoạn các hãng xe ôtô Trung Quốc “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt.

Với tham vọng biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ cho ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc, các thương hiệu ôtô nội địa lớn nhất Trung Quốc như BYD, Baic, Changan, Haima… liên tục đổ bộ vào Việt Nam và tung ra nhiều mẫu xe bóng bẩy, bắt mắt với giá rẻ bất ngờ chỉ khoảng 200-400 triệu đồng/xe.

Tuy nhiên, tham vọng của họ bị chặn đứng khi chất lượng và độ bền của dòng xe này không đáp ứng được kỳ vọng của người dùng. Vì thế, chỉ qua vài năm, dòng xe giá rẻ như BYD, Cherry, Geely, Lifan, Baic,… dần biến mất trên thị trường.

Mua xe cũ hay chọn xe Trung Quốc?

Tiêu thụ xe Trung Quốc gặp nhiều khó khăn bởi đa số khách hàng Việt Nam vẫn e ngại. Việc thuyết phục khách hàng tin tưởng vào “ xe Tàu ” vẫn chưa như mong muốn. Đa số người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, sẵn sàng chọn mua một chiếc xe đã qua sử dụng, thương hiệu Nhật, Mỹ, Hàn... chứ không muốn mua “xe Trung Quốc” cho dù mới, nhiều công nghệ, lại rẻ và đẹp.

Anh Nguyễn Văn Quyết (Hưng Yên) đang tìm mua xe các showroom ô tô khu vực Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, dù số tiền anh có khoảng 400 trăm triệu có thể mua được ôtô Trung Quốc mới, trang bị công nghệ hiện đại nhưng anh vẫn tin tưởng dòng xe Nhật, xe Hàn Quốc.

"Tôi dự định mua mẫu xe sedan về đi lại làm việc phục vụ gia đình, cũng có xem qua mẫu xe Trung Quốc thấy giá rẻ nhưng thấy không tin tưởng nên quyết định mua xe cũ của Toyota, Honda hay xe của Huyndai", anh Quyết chia sẻ.

Ngoài bất lợi về thương hiệu, xe ôtô Trung Quốc lại phải chịu bất lợi về thuế nhập khẩu. Hiện nay, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc về phải thuế suất thuế nhập khẩu mức trên 50%. Theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN và Trung Quốc (ACFTA) ô tô, xe máy, là sản phẩm duy trì thuế suất cao, hoặc không cam kết cắt giảm thuế quan (trừ xe tải 6-10 tấn).

Nhập khẩu ô tô Trung Quốc đang chịu thuế suất của các nước thành viên WTO. Vì vậy, mức giảm thấp nhất với một số mẫu xe cũng chỉ xuống tới 47%. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam đã giảm xuống còn 0%.

 

Dịch tả lợn châu Phi: Tâm lý người tiêu dùng khiến giá heo hơi giảm 8.000-12.000 đồng một kg

Tâm lý lo ngại dịch tả lợn châu Phi lây sang người khiến người tiêu dùng e ngại vì thế giá heo hơi các địa phương đã giảm mạnh với mức giảm 8.000-12.000 đồng một kg.

 

Xăng dầu không nhập khẩu nhưng vẫn tăng theo giá thế giới

Với lý do giá thế giới tăng nên phải điều chỉnh giá xăng dầu trong nước nhưng thông tin từ Cục Hải quan TP HCM, trong 2 tháng đầu năm 2019, kim ngạch nhập khẩu xăng dầu là 0 USD.

 

Chị, em đọc ngay để tránh mua phải thịt bị dịch tả lợn châu Phi

Với tình hình dịch tả lợn châu Phi ngày càng lan rộng ra 13 tỉnh chuyên gia lưu ý người dân nên lựa chọn thịt lợn để đảm bảo an toàn, tránh mua phải thịt bị dịch tả lợn châu Phi.

 



Tin khác