Cổ phiếu giảm 7%, Snapchat lao đao tìm chỗ đứng giữa các ông lớn

20:43 13/09/2018

Cổ phiếu giảm điểm cùng hàng loạt các gương mặt cộm cán ra đi khiến Snapchat từ một ứng dụng công nghệ tiềm năng trượt tới vực nguy hiểm.

9d1e468d40714296b62107a11b685220_18

Kể từ đợt phát hành cổ phiếu đầu tiên (IPO) của công ty mẹ Snap năm ngoái, Snapchat đã liên tục cho thấy nhiều tín hiệu bất ổn.

Vốn là một công ty khởi nghiệp trị giá tỉ đô, ra mắt năm 2011, doang nghiệp này nhanh chóng nhập cuộc trên trường đua của các ứng dụng nhắn tin lớn.

Ngày 13/9, giá cố phiếu của Snap giảm hơn 7% sau khi chuyên gia phân tích Rich Greenfield đánh giá cổ phiếu của họ chỉ đáng 5 USD và nói: “Chúng tôi đã quá chán với những bao biện của Snapchat về dữ liệu thiếu và không còn sẵn lòng bỏ thêm thời gian để giúp họ tìm cách kiếm tiền”.

Theo Tech Crunch, giá cổ phiếu sụt giảm cũng khiến công ty này không thể giữ được người. Nhà sáng lập và CEO của Vurb, ứng dụng tìm kiếm được Snap mua lại 2 năm trước với giá 114,5 triệu USD, ông Bobby Lo, đã nghỉ việc cùng ngày.

Điều này đồng nghĩa rằng Lo đã chấm dứt hợp đồng sớm hơn thỏa thuận 4 năm của mình. Quyết định trên cũng góp phần khiến giá cổ phiếu của doanh nghiệp trên tiếp tục sụt giảm.

Thời điểm bắt đầu IPO, giá trị cổ phiếu của Snap là 17 USD và kết thúc ngày đầu giao dịch với giá 24 USD. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại giá giao dịch của họ chỉ còn khoảng 9,15 USD.

Sự sa sút trên nằm ở vô số những vụng về trong khâu quản lý và hoạch định chính sách của công ty khởi nghiệp, tuy được đánh giá là tiềm năng, nhưng còn quá non trẻ này.

Theo Bussiness Insider, nhà sáng lập đồng thời là CEO của Snap – ông Evan Spiegel từng lên tiếng phản đối các ứng dụng nhắn tin khác gửi tin nhắn đẩy (pop-ups) để thu hút người dùng dành nhiều thời gian hơn cho sản phẩm của mình.

Nhưng khi đối mặt với lượt truy cập sụt giảm, cùng với số người dùng hoạt động hàng ngày (DAUs) và thời gian truy cập giảm, công ty ngay lập tức quay trở về với những tin nhắn đẩy họ từng phản đối.

Điều đáng nói rằng chính ông Spiegel từng đổi lỗi cho việc DAUs giảm là vì họ từ chối sử dụng thủ thuật trên. Nhà sáng lập Snapchat cho rằng việc gửi thông báo đẩy liên tục để thu hút người dùng là “bất thường”, và công ty của ông “chủ yếu hướng đến sự sáng tạo”.

Thực tế, việc Snap thay đổi lập trường của họ chứng tỏ mức độ khó khăn của công ty. Lượng người dùng của Snapchat giảm nhanh chóng sau khi xuất hiện đối thủ cạnh tranh là Instagram Stories, kéo theo cả kế hoạch tái thiết kế cùng đổ vỡ. Và cũng trong tuần này, giám đốc chiến lược của Snap, ông Imran Khan cũng tuyên bố rời bỏ công ty sau 3 năm gắn bó.

Ông Khan, giám đốc chiến lược, được coi là nhân vật số hai của Snap. Theo tài liệu lưu trữ gửi Ủy ban Chứng khoán và Thị trường chứng khoán Mỹ (SEC), ông sẽ tiếp tục giữ vai trò của mình với tư cách tạm quyền “để hỗ trợ hiệu quả quá trình chuyển giao trách nhiệm và nghĩa vụ”.

SEC cũng khẳng định việc này không xuất phát từ bất kỳ sự mâu thuẫn nào liên quan tới chiến lược, chính sách hay quản trị của Snap. Bản thân đồng sáng lập và CEO của Snap – Evan Spiegel, trong tuyên bố sau đó cũng nói: “Imran là đối tác tuyệt vời xây dựng công ty của chúng tôi. Chúng tôi trân trọng tất cả những đóng góp của ông ấy và gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến ông”.

Trước đó, giám đốc tài chính Drew Vollero đã chia tay Snap trong tháng 5, và được thay bằng Tim Stone, cựu giám đốc Amazon. Tháng 1 năm nay, phó chủ tịch phụ trách sản phẩm Tom Conrad cũng nói ông sẽ ra đi, trong khi chuyên gia kỹ thuật Stuart Bowers đã rời Snap để đến Tesla.

Theo tác giả Shira Ovide, Snap đã gây ngạc nhiên khi quyết định “lên sàn” khá gấp gáp. Từ chỗ được đánh giá “hứa hẹn”, hàng loạt trục trặc xuất hiện liên tục đang khiến các nhà đầu tư rụt tay với công ty này.

Tài trợ


Tin khác