Có tiền không trả được lương cao khiến Vietnam Airlines mất phi công

19:55 05/05/2019

Lãnh đạo Hãng hàng không Vietnam Airlines hiểu được câu chuyện phi công xin nghỉ việc chuyển sang hãng hàng không khác vì vấn đề lương nhưng đành bất lực vì vẫn hoạt động theo quy định của doanh nghiệp nhà nước.

Vietnam Airlines mất phi công
Có tiền không trả được lương cao khiến Vietnam Airlines mất phi công.

Những ngày qua thông tin Bamboo Airways gửi văn bản lên Bộ GTVT và Cục Hàng không, dẫn một bản sao báo cáo được Vietnam Airlines gửi lên cơ quan chức năng, nói Bamboo Airways giành giật phi công, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Văn bản cũng đề nghị Cục Hàng không dừng xem xét cấp chứng chỉ khai thác Boeing 787 cho Bamboo.

Văn bản này, theo Bamboo, nếu có thật là hành động "chơi xấu", "cạnh tranh không lành mạnh".

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tối 4/5, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật xác nhận văn bản cơ quan này có nhận được báo cáo của Vietnam Airlines về tình trạng các phi công của Vietnam Airlines chuyển sang làm việc cho Bamboo.

"Hiện nay, chúng tôi đang cho kiểm tra vấn đề này để xem tình trạng di chuyển việc làm của các phi công này có sai quy định hay không. Nhưng thực chất đây là một quy luật của cơ chế thị trường, Nhà nước không thể can thiệp sâu. Tuy nhiên, Bộ đang kiểm tra vấn đề này và sẽ sớm có kết quả", Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết.

Trả lời của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật phản ánh một thực tế nhân lực lao động dù là chất lượng cao như phi công suy cho cùng cũng tuân theo quy luật của cơ chế thị trường.

Trong bối cảnh đó doanh nghiệp phải cạnh tranh để giữ nhân lực.

Trong cuộc gặp gỡ, đối thoại của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với 90 công nhân lao động kỹ thuật cao diễn ra tại TP Hồ Chí Minh sáng 5/5, Tổng giám đốc hãng hàng không Vietnam Airlines Dương Trí Thành thẳng thắn thừa nhận khó khăn của hãng hàng không này.

Ông Dương Trí Thành cho biết, mức lương của phi công Việt Nam đang được đẩy dần lên bằng khoảng 75% phi công nước ngoài, cao nhất là 300 triệu/tháng; chế độ bảo hiểm sức khỏe phi công đang áp dụng mức 100 triệu đồng/năm; bảo hiểm hưu trí tự nguyện 300 triệu đồng/năm. Trung bình, phi công Việt Nam đạt mức thu nhập hằng tháng khoảng 150 triệu đồng.

So với mặt bằng chung, đây là mức thu nhập "mơ ước" nhưng trong bối cảnh hàng không cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, các phi công đòi hỏi mức thu nhập cao hơn và lãnh đạo Vietnam Airlines cũng hiểu rõ điều đó.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines dù đã là công ty cổ phần, nhưng bản chất vẫn hoạt động theo các quy định của doanh nghiệp nhà nước. Cho đến nay, tổng quỹ lương từ lao động đặc thù đến lao động thông thường đều phải áp dụng theo đúng chính sách quy định. Kể cả trong trường hợp công ty có năng lực tài chính, cũng không thể linh hoạt tăng lương cho phi công.

Chính vì vậy, lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng, không ai có thể yên tâm đầu tư lâu dài khi phải đối diện với những sự bất ổn, đảo lộn về thị trường như vậy.

Từ đó, để doanh nghiệp có điều kiện xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao, cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư lâu dài, yên tâm phát triển bền vững và không bị xáo trộn,... lãnh đạo Vietnam Airlines kiến nghị các bộ, ngành rà soát các quy định trong Bộ luật Lao động và các bộ luật chuyên ngành, căn cứ những ngành nghề cụ thể, nhằm bảo đảm doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng trên thị trường.

Đơn cử như quy định về thời hạn báo trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, nghĩa vụ đầu tư cho đào tạo của người sử dụng lao động, nghĩa vụ bồi hoàn chi phí đào tạo trước khi chuyển sang làm việc cho doanh nghiệp khác,... Bên cạnh đó, cần ban hành các quy định về kế hoạch sản xuất kinh doanh, mở rộng đội tàu bay của các hãng hàng không phù hợp, đồng bộ quy hoạch, tốc độ phát triển hạ tầng, kỹ thuật của đất nước.

Dù Vietnam Airlines có đề nghị như trên nhưng như Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói đã là thị trường lao động nhà nước không thể can thiệp sâu.

Mặt khác, Chính phủ  trong bối cảnh Chính phủ đang quyết liệt đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong đó có kinh tế tư nhân thì việc có quy định riêng phục vụ Vietnam Airlines là vô lý.

 

Đóng dấu mật vào dự thảo phương án giá điện: Bông Công Thương viện dẫn luật

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải lý giải việc Bộ này đưa đưa thông tin việc điều chỉnh giá điện và giá xăng dầu vào danh mục Bí mật Nhà nước.

 

‘Jetstar Pacific lỗ hơn 4.000 tỷ đồng trách nhiệm thuộc về ai, VNA phải báo cáo’

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, liên quan khoản thua lỗ hơn 4.000 tỷ đồng của Jetstar Pacific Bộ sẽ đề nghị Vietnam Airlines báo cáo trách nhiệm, trách nhiệm cá nhân.

 

Thứ trưởng Công an nói về chung cư Báo CAND ‘10 năm dang dở’

Thượng tướng Bùi Văn Nam- Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đã giao Thanh tra Bộ Công an thanh tra dự án chung cư Báo Công an nhân dân gây xôn xao dư luận vừa qua.

Tin khác