‘Con nhặng’ khôn thì đã không rơi vào chén rượu mừng!

11:09 29/01/2018

Sau men say chiến thắng của U23 Việt Nam, sự cố hãng hàng không Vietjet tổ chức giàn người mẫu diện trang phục thiếu vải chào mừng ngay trên máy bay cũng tạo nên cơn cuồng nộ.

con-nhang-khon-thi-da-khong-roi-vao-chen-ruou-mung
Hình ảnh phản cảm của các cô gái trên chuyến bay đón đội tuyển U23 Việt Nam của Vietjet Air

Những hình ảnh này mau chóng được phát tán và nhận được sự phẫn nộ từ cộng đồng. Đa số các bình luận đều gọi màn trình diễn là rẻ tiền, thô thiển, phản cảm… Một số người đã kêu gọi tẩy chay hãng hàng không Vietjet.

Người mẫu “nổi” nhất trong giàn người mẫu trình diễn hôm đó là Lại Thanh Hương đã nhận được vô số những lời chỉ trích, thậm chí là xúc phạm nặng nề. Trang cá nhân của cô này trở thành mục tiêu tìm kiếm, report của cộng đồng mạng…

Nhưng có vẻ như, công chúng trong cơn say chiến thắng và cuồng nộ đã “trút giận nhầm địa chỉ”.

Chúng ta thử bình tĩnh và cùng hệ thống lại, sẽ thấy rằng đây là một kế hoạch truyền thông bài bản, chuyên nghiệp đến khó tin…

Đầu tiên là công văn ngày 26/1/2018 của Liên đoàn bóng đá Việt Nam gửi Tổng cục thể dục thể thao xin “gạt” vé máy bay đã đặt của Vietnam Airlines, để chuyển sang sử dụng máy bay của hãng hàng không Vietjet.

Sau đó thì màn chào đón mang đậm phong cách phòng ngủ và bãi biển (mà một số cư dân mạng quá lời gọi là “phong cách lầu xanh”).

Những hình ảnh đó được tung lên mạng ngay khi máy bay hạ cánh và không biết được tung bởi ai.

Tiếp theo là sự cuồng nộ của cộng đồng mạng nhắm vào cả Vietjet Air và những cô người mẫu.

Ngay trong ngày, đại diễn hãng viết thư xin lỗi, đổ lỗi cho người tung clip và cho mấy cô người mẫu.

Sau đó sẽ là một màn “im hơi lặng tiếng” để mặc kệ cho khủng hoảng “tự chìm”.

Một sự sắp đặt tình huống truyền thông (Case Study) mà công chúng thì phát cuồng lên. Còn dân làm truyền thông chuyên nghiệp mặc dù đã “đọc được bài” nhưng vẫn phải ngả mũ bái phục vì độ tinh vi và cả độ nhận biết thương hiệu (brand awareness) lan rộng mà không cần mất tiền quảng cáo. 

con-nhang-khon-thi-da-khong-roi-vao-chen-ruou-mung
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO của Vietjet Air đưa ra lời xin lỗi sau sự cố nhưng lại cho rằng đây là lỗi của người mẫu.

Những cô người mẫu thực ra không đáng bị xúc xiểm, lăng mạ.

Người mẫu Lại Thanh Hương và các người mẫu khác trên chuyến bay, hẳn sẽ bị tổn thương nặng nề khi bị cả nước xúm vào gọi là “xôi thịt” và săm soi cả những điểm chưa hoàn hảo trên cơ thể. Nhưng nếu ai có chút hiểu biết về nghề người mẫu chuyên nghiệp thì sẽ hiểu rằng, họ là người làm thuê, đã nhận công việc, thì phải làm, phải biểu diễn.

Hàng ngàn nhân viên của hãng, thậm chí chính cả hãng Vietjet Air cũng không có lỗi.

Người đáng bị “trút giận” ở đây là người tạo ra tình huống truyền thông (case study) và là người thu đầy tiền vào túi vì cổ phiếu tăng từ hiệu ứng lan rộng của thương hiệu (brand awareness).

Và ngày mai, khi cơn cuồng nộ lắng xuống, ra phi trường, bạn vẫn phải đi Vietjet Air…

Vì hàng không Việt Nam đâu có nhiều lựa chọn ngoài 2 hãng lớn. Và người ta vẫn phải chọn Vietjet vì đơn giản là giá rẻ hơn hãng còn lại, có nhiều khung giờ bay và nhiều chặng bay linh hoạt hơn. Chứ không lẽ, tết này đi tàu thủy vượt ngàn cây số về quê?!

Vậy nên, khi nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam gọi “con nhặng rơi vào chén rượu mừng” – có lẽ là hình ảnh ví von, không nên hiểu rằng ông đang xúc xiểm những cô người mẫu kia là “con nhặng”.

Vì con nhặng to nhất, khôn nhất thì đã không rơi vào chén rượu, mà lại đang uống rượu mừng ở đâu đó!

 

Fanpage hơn 3 triệu like trên Facebook của Vietjet Air bất ngờ biến mất

Fanpage hơn 3 triệu lượt yêu thích trên Facebook của Vietjet Air đã bất ngờ biến mất từ sáng nay khiến nhiều người bất ngờ.



Tin khác