Thứ sáu, 11/05/2018, 04:30 AM
  • Click để copy

Công an còng tay bé gái 13 tuổi khi gia đình phản đối cưỡng chế ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Thông tin và hình ảnh một bé gái được cho là mới 13 tuổi ở TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bị công an còng tay đưa về trụ sở trong quá trình cưỡng chế một nhà dân gây bức xúc dư luận.

cong-an-cong-tay-be-gai-13-tuoi-khi-gia-dinh-phan-doi-cuong-che-o-ba-ria-vung-tau
Hình ảnh bé gái 13 tuổi ở TP Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) bị còng tay được chia sẻ trên mạng xã hội.

Ngày 10/5, trên mạng xã hội facebook lan truyền hình ảnh một bé gái 13 tuổi bị còng tay vào băng ghế ở cơ quan chính quyền.  Theo thông tin trên mạng xã hội, bé gái bị bắt và còng tay vào 1 băng ghế dài tại trụ sở UBND phường Phước Nguyên (TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Nguyên nhân sự việc trên có liên quan đến vấn đề cưỡng chế giải tỏa đất đai. Sau vài giờ đăng tải, thông tin trên thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận. 

Ông Nguyễn Văn Đằng (60 tuổi, ở phường Phước Nguyên, TP Bà Rịa, Vũng Tàu) cho biết: Bé gái bị bắt và còng tay là cháu Nguyễn Đắc Q.H (13 tuổi, học lớp 7) con gái của ông Đằng.

Sự việc xảy ra vào ngày 9/5, khi đoàn cưỡng chế của UBND TP Bà Rịa đến cưỡng chế căn nhà của gia đình ông đang ở. Gia đình không đồng ý di dời bởi chưa thỏa đáng về vấn đề đền bù khi thu hồi đất của gia đình để làm dự án công viên TP.

Sau khi đại diện UBND TP Bà Rịa đọc quyết định cưỡng chế, gia đình ông Đằng không đồng ý với quyết định trên nên đã chống đối với đoàn cưỡng chế. Cháu Nguyễn Đắc Q.H. (13 tuổi, học lớp 7) đã bị cơ quan chức năng khống chế, còng tay đưa về trụ sở UBND phường Phước Nguyên.

Trả lời báo chí, đại diện UBND TP Bà Rịa xác nhận có sự việc như trên. Theo đó, ngày 9/5, đoàn cưỡng chế TP có cưỡng chế một gia đình gồm có 4 khẩu, trong đó có 2 vợ chồng, một bé trai và một bé gái.

“Thông tin tôi nhận được từ công an có sự việc còng tay một bé gái để đưa về trụ sở và được thả ra ngay sau đó. Diễn biến cụ thể vụ việc công an sẽ có báo cáo vì ngày qua tôi không đi cùng đoàn. Để xảy ra sự việc còng tay thì bé gái phải có hành động như thế nào đó lực lượng cưỡng chế mới làm, mà bé cũng đã đủ 14 tuổi. Việc còng tay cũng chủ yếu để ngăn chặn hành vi”, ông Ngô Văn Chiến - Chánh văn phòng UBND TP Bà Rịa trả lời.

cong-an-cong-tay-be-gai-13-tuoi-khi-gia-dinh-phan-doi-cuong-che-o-ba-ria-vung-tau

Căn nhà và đất của vợ chồng ông Đằng nơi xảy ra vụ cưỡng chế và còng tay cháu H. vào sáng 9/5 - (Ảnh: ĐÔNG HÀ/Tuổi Trẻ).

Theo ông Chiến, hộ gia đình bị cưỡng chế này nằm trong dự án công trình công viên TP Bà Rịa. Hội đồng bồi thường TP Bà Rịa đã ban hành quyết định thu hồi đất các hộ dân giai đoạn 2, tuy nhiên gia đình này không chấp hành.

Trong khi đó, theo báo cáo của công an TP Bà Rịa, khi đơn vị triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự cưỡng chế theo kế hoạch, gia đình ông Đằng đã đóng cửa cổng cố thủ trong nhà và chuẩn bị các công cụ để chống đối.

Lúc 9h30, đoàn cưỡng chế tiến hành cưỡng chế thu hồi đất. Gia đình ông Đằng đã dùng gạch đá ném về phía Chủ tịch phường Phước Nguyên. Lực lượng công an đã khống chế các thành viên trong gia đình. Sau khi khống chế được ông Đằng và 2 người con, vợ ông Đằng chạy vào trong nhà khóa trái cửa và dùng xăng cố thủ trong nhà.

Đoàn cưỡng chế thuyết phục nhưng không thành. Nhận thấy tình hình không đảm bảo an toàn cho bà Loan và không có lợi về tình hình an ninh trật tự nên đoàn đã tạm hoãn cưỡng chế, rút lực lượng về.

Trả lời trên tờ Tuổi Trẻ, đại tá Lê Tôi Sủng, Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã nắm được sự việc và việc công an còng tay cháu gái 13 tuổi là có "sai sót". Hiện Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang yêu cầu các lực lượng công an tham gia cưỡng chế làm giải trình và sẽ báo cáo sự việc với Bộ Công an cũng như sẽ xuống xin lỗi gia đình ông Nguyễn Văn Đằng.

 

Dự án 'tỷ đô' của DonaCoop đẩy hàng ngàn dân vào cảnh điêu tàn - Kỳ 5: Bước đường cùng của bà lão đẩy lùi ba cuộc cưỡng chế

Những người nông dân xã Long Hưng, dù 10 năm nay đã là “nông dân không ruộng”, vẫn giữ nguyên đặc trưng nông dân Nam bộ: Hiền hậu, nhưng khi đã bị áp bức đẩy vào tình cảnh “con giun xéo mãi cũng quằn” thì sẽ phản kháng đến “còn cái lai quần cũng đánh”. Bà Lê Thị Sáng (SN 1954, ngụ ấp Phước Hội), một người bị dự án của Dona.Coop lấy đất, là trường hợp điển hình như vậy.

 

Dự án 'tỷ đô' của Donacoop đẩy hàng ngàn dân vào cảnh điêu tàn: Cuộc cưỡng chế 'thí điểm' khủng bố tinh thần toàn xã

Vùng đất từng là một xã trù phú với hàng ngàn hộ dân, hàng vạn nhân khẩu, dần bị thô bạo cưỡng chế xóa trắng, đền bù rẻ mạt, để mọc lên “khu đô thị” phân lô bán nền do Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) làm chủ đầu tư.