Thứ năm, 23/08/2018, 16:53 PM
  • Click để copy

Công an thông tin vụ tự tử vì vỡ họ trăm tỷ đồng ở Bắc Ninh

Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) đang điều tra vụ việc vỡ họ trăm tỷ đồng khiến một người đàn ông uống thuốc diệt cỏ tự tử.

cong-an-thong-tin-vu-vo-ho-tram-ty-dong-o-bac-ninh
Con đường dẫn vào thôn Phấn Động, xã Tam Đa (Yên Phong - Bắc Ninh), nơi xảy ra vụ vỡ họ trăm tỷ.

Chồng tự tử vì vợ vỡ họ

Chiều 23/8, trao đổi với PV lãnh đạo Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) cho biết: Đơn vị đang thu thập chứng cứ, điều tra vụ vỡ bát họ trăm tỷ đồng dẫn đến một người đàn ông uống thuốc diệt cỏ tự tử xảy ra ở xã Tam Đa (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh).

Lãnh đạo Công an huyện Yên Phong cho hay, bước đầu đơn vị đã nhận được đơn phản ánh từ một số hộ dân.

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 21/8, do sức ép của những người đến nhà đòi tiền quá lớn, ông Hoàng Đắc Tr. (59 tuổi, trú ở thôn Phấn Động, xã Tam Đa, huyện Yên Phong) đã uống thuốc cỏ tự tử. Mặc dù được phát hiện, đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Tìm hiểu tại địa phương, được biết: Nguồn cơn sự việc bắt đầu từ việc bà Hoàng Thị Kh. (57 tuổi, vợ ông Tr.) có huy động vốn của người dân và hứa trả lãi cao. Tuy nhiên, đến ngày 5/8, bà Kh. tuyên bố mất khả năng thanh toán. Từ thời điểm ấy, có nhiều người đến nhà bà Kh. gây sức ép. 

Thông tin từ ông Nguyễn Văn Tôn - Chủ tịch UBND xã Tam Đa cho biết: Trước khi uống diệt cỏ tự tử, ông Tr. có mang đến UBND xã một lá đơn đề nghị Công an xã bảo vệ gia đình vì có nhiều người đến đòi nợ. Tuy nhiên, hôm sau, ông Tr. đã rút đơn.

"Phía chính quyền địa phương cũng đưa ra yêu cầu như việc vay phải có danh sách vay của ai và đưa tiền cho ai. Nhưng ông Tr. bảo ông không làm và không nắm được. Đến sáng 22/8, ông Tr. tử vong”, ông Tôn thông tin.

cong-an-thong-tin-vu-vo-ho-tram-ty-dong-o-bac-ninh
Ông Nguyễn Văn Tôn - Chủ tịch UBND xã Tam Đa.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Yên Phong đã phát hiện có sự việc vay nợ phức tạp ở xã Tam Đa, dưới hình thức chơi họ, cho vay lãi suất cao.

Trong khi cơ quan chức năng đang thu thập tài liệu thì ngày 5/8, bà Kh. tuyên bố vỡ họ, mất khả năng thanh toán.  Được biết, sau đó bà Kh. đã tố cáo việc mình cho bà Trần Thị B. (39 tuổi, trú cùng thôn) vay nhiều tỷ đồng nhưng bà B. không trả.

“Theo nhận định tình hình có thể lên tới vài trăm hộ đã đưa tiền cho bà Kh. vay nhưng hiện tại bà Kh. đã tuyên bố vỡ nợ. Những hộ cho vay, ít nhất cũng vài ba chục triệu, cao nhất chúng tôi chưa nắm rõ nhưng ước tính cũng khoảng 5 tỷ đồng vì trong đó có cả tiền của anh chị em họ hàng; có hộ còn cầm cả sổ đỏ để vay ngân hàng lấy tiền cho bà Kh. vay lãi. Hiện công an đang giải quyết theo đơn, theo trình tự”, Chủ tịch UBND xã Tam Đa nói thêm.

Cả thôn lâm cảnh khốn đốn vì "tham" gửi tiền lãi xuất cao

Theo tìm hiểu của PV, những người cho bà Hoàng Thị Kh. vay tiền đều là phụ nữ có cả người trong gia đình, trong làng, xã... Sau khi bà Kh. tuyên bố vỡ nợ, nhiều người "chết ngất" vì có người cho bà Kh. vay tới tiền tỷ, thậm chí có người còn cắm sổ đỏ lấy tiền cho bà Kh. vay.

Người dân địa phương cho biết: Bà Hoàng Thị Kh. là người hiền lành, chân chất. Chính vì thế nhiều người dân tin tưởng.

cong-an-thong-tin-vu-vo-ho-tram-ty-dong-o-bac-ninh
Bà Trần Thị Sơn cầm tờ giấy vay nợ giữa bà và bà Kh..

Bà Trần Thị Sơn (53 tuổi, ở xã Tam Đa) cho biết: Bà cho bà Kh. vay số tiền 650 triệu. Đến nay, muốn lấy tiền về để sửa nhà, nhưng không được.

Theo bà Sơn: Bà Kh. là người cùng làng, lại anh em họ mạc. Từ năm 2017, bà Kh vay tiền của bà Sơn dưới hình thức huy động vốn, hứa trả tiền lãi 2% mỗi tháng. Ngày 10/8 vừa qua đến hạn trả cả tiền lãi và gốc nhưng bà Kh. tuyên bố vỡ nợ, số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. Sang đòi thì bà Kh. xin khất vì làm ăn thua lỗ, hứa tháng 12 tới sẽ trả.

"Tôi cho bà Kh. vay 650 triệu đồng theo 2 đợt, đợt 1 là 450 triệu đồng, đợt 2 là 200 triệu đồng. Số tiền đó con gái lớn của tôi cho vay để bố mẹ sửa nhà, nhưng bà Kh. ngỏ lời mượn tiền, hứa trả lãi 20%. Giờ bà Kh. vỡ nợ, tôi không biết phải làm sao nữa...", bà Sơn nói trong tuyệt vọng.

Cũng theo bà Sơn, sở dĩ, bà cho vay số tiền lớn như vậy vì lòng tin với bà Kh.. "Trước đó, tôi từng cho bà Kh. vay tiền nhiều lần nhưng với số tiền ít, chỉ 50 - 70 triệu đồng. Mỗi lần đến hạn trả lãi và gốc, bà Kh. rất đúng hạn và sòng phẳng. Bên cạnh đó, chỗ hàng xóm, chị em trong nhà nên tôi hết mực tin tưởng", bà Sơn chia sẻ.

Cũng cho bà Kh. vay tiền lấy lãi xuất cao, bà Nguyễn Thị B. (đối diện nhà bà Kh.) cho biết: "Tôi cho bà Kh. vay 500 triệu đồng. Đó là tiền mồ hôi, xương máu của gia đình tôi tích cóp bao năm trời. Giờ bà Kh. tuyên bố vỡ nợ như vậy, tôi không biết xoay sở thế nào".

Cũng theo bà B., mặc dù cho bà Kh vay số tiền lớn nhưng chưa khi nào bà sang đòi tiền hay lời nặng tiếng nhẹ với gia đình bà Kh. "Tiền mất, ai cũng xót. Nhưng chúng tôi là hàng xóm láng giềng còn tình còn nghĩa, mở cửa nhìn thấy nhau, chẳng nhẽ lại đối xử tệ bạc..", bà B. nói.

 

Tin thời sự xã hội chiều ngày 16/10/2015: Phó chủ tịch xã vỡ nợ gần 30 tỷ đồng

Tin thời sự xã hội chiều ngày 16/10/2015: Phó chủ tịch xã vỡ nợ gần 30 tỷ đồng; Nam sinh thú tội tạt axit bạn gái cũ để trả thù tình cảm; Sập bê tông công trình, 1 người chết, 1...

 

Vụ Công ty Nguyệt Tỉnh vỡ nợ ở thôn Hà Lòng 2 xã Đắk T’Dang, Đắk Đoa, Gia Lai

Vụ Công ty Nguyệt Tỉnh vỡ nợ ở thôn Hà Lòng 2 xã Đắk T’Dang, Đắk Đoa, Gia Lai vụ việc xảy ra mới đây tuy nhiên hệ lụy của nó vẫn còn đeo bám người nông dân. Công ty đóng cửa đã...

 

Chủ công ty bị vỡ nợ 40 tỷ 'cáo' ốm để đi chữa bệnh

Ngày 27/3, bà Thái Thị An, giám đốc công ty TNHH MTV Hoàng Sang (địa chỉ thị trấn Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã gửi đơn tới các cơ quan chức năng để xin phép vắng mặt tại nơi cư trú do đang điều trị bệnh.