Cống hóa sông làm bãi đỗ xe: Sẽ 'giết chết' các dòng sông

Thứ hai, 07/10/2019, 14:10 PM

Đề xuất cống hóa các dòng sông trên địa bàn Hà Nội làm bãi đỗ xe cao tầng đang thu hút sự quan tâm của dư luận nhất là trong bối cảnh dòng sông ô nhiễm.

cong-hoa-song-lam-bai-do-xe-se-giet-chet-cac-dong-song
Đề xuất cống hóa sông Tô Lịch làm bãi đỗ xe.

Bộ GTVT cho biết, vừa nhận được đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn (đường D1, phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM) hiến kế xây dựng các bãi đỗ xe thông minh bằng cách “cống hóa” 4 con sông và bãi giữa sông Hồng để kéo giảm ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội.

Ông Mai Trọng Tuấn cho rằng, những năm gần đây, nhu cầu mua sắm xe ô tô cá nhân của người dân tăng cao. Các đô thị lớn, trong đó, có Hà Nội phải dùng mặt đường, thậm chí cả hè phố làm chỗ đỗ xe.

Việc này không chỉ gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng mà còn dẫn đến bất cập là dịch vụ trông, giữ xe tự phát, trái phép mọc lên ngày càng nhiều. Vì thế, TP Hà Nội cần xây dựng thêm các giàn đỗ xe nổi (dàn đỗ xe thông minh). Trên cơ sở đó, ông Tuấn đề xuất 2 khu vực có thể thiết lập những giàn đỗ xe thông minh, liên hoàn, có sức chứa từ 20.000 - 30.000 xe ô tô cá nhân.

Cụ thể, khu vực thứ nhất là tận dụng không gian phía trên bề mặt các con sông gồm: Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét, sông Kim Ngưu. Bốn con sông này chạy từ phía Nam Hà Nội lên phía Tây qua các quận trung tâm, song song 2 bên đều có các con đường đã được mở rộng, tổng chiều dài khoảng 60km.

Các giàn đỗ xe nổi có thể được hình thành theo hướng bắc ngang qua các con sông này, lắp ở hai bên nối vào các con đường có sẵn, làm ngang hoặc có thể làm thấp hơn mặt đường. Chiều cao của các giàn đỗ xe khoảng 20m (từ 6-9 tầng), chiều rộng khoảng 18-20m.

Theo tính toán, nếu khoảng cách các giàn đỗ xe từ 500 - 1.000m2/giàn (chiếm 1/60 diện tích mặt sông), Hà Nội có thể hình thành 120 giàn đỗ với sức chứa khoảng 14.400 xe ô tô.

cong-hoa-song-lam-bai-do-xe-se-giet-chet-cac-dong-song

Khu vực thứ hai được đề xuất là bãi giữa sông Hồng. Ông Tuấn cho rằng, hiện nay bãi giữa sông Hồng của Hà Nội ngày càng mở rộng về phía bờ Nam và không còn bị ngập.

Vì vậy, có thể lấy vị trí này để làm một hệ thống đỗ xe với các giàn đỗ nhiều tầng, giải quyết nhu cầu đỗ xe cho cư dân các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ. Với phương án này, hệ thống giao thông kết nối cần làm là một số tuyến đường từ bờ đê xuống bãi đỗ và những cây cầu nhỏ.

Theo ông Tuấn, hình thành bãi đỗ xe ở hai khu vực trên sẽ giải quyết được một số vấn đề như: Không chiếm diện tích đất của các quận trung tâm; Không ảnh hưởng đến nhu cầu thoát nước, thi công nhanh, tiết kiệm chi phí... nhưng hoạt động sẽ gặp khó khăn lớn nhất là tâm lý ngại đi bộ của người dân hiện nay.

Trái với đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn, trước đó trao đổi với phóng viên, TS Đào Trọng Tứ – Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững tài nguyên nước và thích nghi biến đổi khí hậu (Mạng lưới sông ngòi Việt Nam – VRN) cho biết, vấn đề quan trọng với Hà Nội hiện nay làm sạch các dòng sông, muốn làm sạch thì không thể cống hóa.

“Trong chuyện quy hoạch một đô thị đẹp, hiện nay các vị chỉ chăm chăm câu chuyện ở đâu có thừa đất thì làm dự án, đất chỗ nào đẹp, chỗ nào trống là kêu gọi đầu tư vào xây hạ tầng, nhà cửa. Đây vấn đề rất bức xúc dư luận trong khi vấn đề như cảnh quan, phố xá, vấn đề thoát nước, chống ngập lại chưa được quan tâm”, TS. Đào Trọng Tứ cho biết.

Theo TS. Đào Trọng Tứ, Hà Nội có đặc điểm rất nhiều hồ, bên cạnh đó có 4 con sông là sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu, sông Lừ và sông Sét đây là điều rất đẹp, cộng với sông Nhuệ, sông Đáy và sông Hồng, đó là điều rất hiếm có với một thủ đô trên thế giới. Nếu quy hoạch tốt sẽ tạo cảnh quan đẹp cho Hà Nội.

Tuy nhiên khi mà xây dựng sông Tô Lịch hay các sông khác Hà Nội lại biến những con sông thành những kênh hình thang. Đã nói sông phải có lưu vực để chảy vào, lưu vực hiện nay toàn bộ thành nhà cửa, đường xá .