Chủ nhật, 22/04/2018, 11:48 AM
  • Click để copy

Cụ bà gần 80 tuổi ‘chen chân’ đi chụp ảnh, bổ sung thông tin với nhà mạng

Sợ bị nhà mạng khóa số điện thoại nên rất nhiều người dân tranh thủ ngày Chủ nhật đến các điểm giao dịch để chụp ảnh chân dung, bổ sung thông tin cá nhân. Trong số đó, có không ít những người già cao tuổi, đặc biệt có cụ bà gần 80 tuổi nhưng vẫn “chen chân” đến chụp ảnh.

cu-ba-gan-80-tuoi-chen-chan-den-chup-anh-chan-dung-so-dien-thoai
Người dân xếp hàng ngồi chờ đến lượt được chụp ảnh chân dung tại nhà mạng Viettel.

Chỉ còn 2 ngày nữa là tới 24/4, hạn cuối mà 3 các nhà mạng lớn yêu cầu khách hàng nộp đầy đủ thông tin cá nhân CMND và chụp ảnh chân dung để hoàn thiện thông tin chính chủ thuê bao. Sau thời hạn này, nếu thông tin thuê bao chưa đầy đủ, các nhà mạng có thể thực hiện cắt dịch vụ với thuê bao theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐCP.

Theo gi nhận của PV, sáng 22/4, tại điểm đăng ký thông tin của các nhà mạng người dân đổ đến rất đông đúc. Do là ngày nghỉ nên lượng người càng về trưa càng tấp nập. Thậm chí, tại một số điểm còn xảy ra tình trạng quá tải, nhiều chủ thuê bao phải chờ tới gần 1 tiếng đồng hồ để tới lượt đăng ký, chụp ảnh chân dung.

Tại điểm đăng ký của nhà mạng Viettel địa chỉ số 184 Hoàng Quốc Việt dòng người xếp hàng, đứng chờ kéo dài từ trong nhà ra ngoài sảnh. Mặc dù tại đây nhà mạng đã bố trí rất đông nhân viên chia ra làm nhiều điểm để giảm tải nhưng nhiều chủ thuê bao vẫn phải chờ đợi đến hơn 30 phút mới đến lượt.

cu-ba-gan-80-tuoi-chen-chan-den-chup-anh-chan-dung-so-dien-thoai
Rất đông người dân chờ đợi để đến lượt bổ sung ảnh chân dung cho thuê bao di động.

Chị Hòa một chủ thuê bao chia sẻ: “Do là ngày nghỉ nên tôi tranh thủ đến để hoàn thiện thông tin và chụp ảnh chân dung. Số điện thoại của tôi cũng không phải đẹp gì nhưng vì là số thường xuyên liên lạc với mọi người nên tôi phải đến”.

Theo chị Hòa, mặc dù Viettel có ứng dụng cho phép chụp ảnh chân dung bổ sung thông tin qua mạng (My Viettel) nhưng do phức tạp và gửi mãi không được duyệt nên chị phải đến trực tiếp điểm giao dịch để làm. Chị Hoa đã phải chờ đợi hơn 30 phút ở đây nhưng vẫn chưa đến lượt vì người đến làm đông quá phải đăng ký số thứ tự.

Đặc biệt cũng tại điểm giao dịch này PV ghi nhận có nhiều chủ thuê bao là những người già cao tuổi. Thậm chí có cụ bà gần 80 tuổi vẫn đến để chụp ảnh, bổ sung thông tin số điện thoại.

cu-ba-gan-80-tuoi-chen-chan-den-chup-anh-chan-dung-so-dien-thoai
Bà Khiêm (78 tuổi, phía trái) cùng người bạn đến hoàn thiện ảnh chân dung cho nhà mạng.

Bà Nguyễn Thị Minh Khiêm (79 tuổi, ở phường Cổ Nhuế 1) cùng bạn đến điểm giao dịch bổ sung ảnh chân dung chia sẻ với PV: “Tôi phải đến để làm lấy số điện còn liên lạc với con cháu ở xa. Không nỡ bị khóa mất thì lấy gì liên lạc với con cháu.

Theo bà Khiêm, thủ tục đăng ký, chụp ảnh tại điểm giao dịch cũng không mấy phức tạp cá nhân bà chỉ phải chờ trong khoảng 20 phút là xong.

Trao đổi với PV, đại diện nhà mạng Viettel cho biết: Từ nhiều ngày nay càng gần thời điểm 24/4, lượt người dân đến hoàn thiện thông tin cá nhân và ảnh chân dung cho thuê bao càng lúc một đông. Để đáp lứng tốt nhất dịch vụ không để khách hàng chờ đợi lâu nhà mạng đã bố trí nhiều nhân viên làm việc kể cả ngày chủ nhật. Bên cạnh đó khách hàng cũng có thể bổ sung thông tin qua ứng dụng My Viettel tại điện thoại của mình để không phải mất công đi lại.

Trước câu hỏi số lượng thuê bao đông đảo chưa bổ sung được ảnh chân dung có bị khóa không? Vị đại diện này cho hay, hiện chưa có thông tin cuối cùng về việc khóa thuê bao hay không khóa đối với những trường hợp không hoàn thiện trước 24/4. 

Trước đó, theo quy định, từ ngày 24/4 tới, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp…) và cung cấp ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao. Quy định này được đặt ra nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn, tránh tình trạng sim rác và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn.

Tuy nhiên, nhìn vấn đề ở góc độ luật pháp, một số chuyên gia, luật sư cho rằng: Việc yêu cầu nộp ảnh chính chủ thuê bao di động không phải là cách kiểm soát tốt thông tin về khách hàng, mà thực ra cũng không cần phải kiểm soát. Bản chất số điện thoại chỉ là phương tiện để liên lạc, phục vụ cuộc sống; liên quan đến vấn đề an ninh thì đã có cơ quan công an kiểm soát. Việc nhà mạng tham gia quản lý, kiểm soát là đang làm quá chức năng.

cu-ba-gan-80-tuoi-chen-chan-den-chup-anh-chan-dung-so-dien-thoai
Nhân viên nhà mạng tiến hành chụp chứng minh nhân dân cho chủ thuê bao.

Theo một số luật sư, với những thông tin, hình ảnh gắn trên Chứng minh thư hay Căn cước công dân để nhà mạng quản lý đối với chủ thuê bao là quá đủ. Bởi Chứng minh thư hay Căn cước công dân đều là những giấy tờ có giá trị pháp lý khi những giấy tờ đó vẫn còn hiệu lực, thì không lý gì người dùng lại phải cung cấp thêm ảnh chân dung thì mới đảm bảo. Quy định như vậy là vi phạm Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015, mọi cá nhân đều có quyền đối với hình ảnh. Nếu người dùng không tự nguyện cung cấp mà bị bắt buộc là vi phạm luật.

Ngoài ra cũng có ý kiến cho rằng, người tiêu dùng phải cung cấp hình ảnh cá nhân để nhà mạng quản lý, thì cũng cần có quy định về trách nhiệm của nhà mạng đối với việc bảo mật hình ảnh khách hàng. Nếu chưa đưa ra được những quy định về trách nhiệm đó mà buộc khách hàng phải cung cấp hình ảnh là quy định mang tính áp đặt, chưa hướng tới mục tiêu bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng.

cu-ba-gan-80-tuoi-chen-chan-den-chup-anh-chan-dung-so-dien-thoai
Điểm giao dịch của Viettel tấp nập người trong ngày chủ nhật.
 

3 ngày nữa không nộp ảnh chân dung sẽ bị khóa sim?

Từ nay đến hạn chót (24/4) chỉ còn 3 ngày nếu chủ thuê bao không cập nhật thông tin cá nhân, trong đó có ảnh chân dung, sẽ bị khoá một chiều.

 

Nộp ảnh chân dung, thuê bao lo rò rỉ thông tin cá nhân

Nhiều thuê bao mong muốn các nhà mạng di động sẽ triển khai nhiều cách thức linh động để khách hàng dễ dàng bổ sung thông tin cá nhân, ảnh chụp chân dung theo quy định pháp luật.

 

Nộp ảnh chân dung khách hàng lo nhà mạng làm lộ thông tin cá nhân

Điều thuê bao di động lo lắng chính là việc thông tin cá nhân theo chứng minh nhân dân và ảnh chân dung sẽ bị tiết lộ, làm ảnh hưởng đến khách hàng.

 

Nộp ảnh chân dung cho nhà mạng để làm gì?

Các nhà mạng đồng loạt ra tối hậu thư đến người dùng mạng di động về việc cập nhật thông tin cá nhân.