Cư dân Thanh Hà Cienco5 ‘cầu cứu’ bộ trưởng Trần Hồng Hà vì phải dùng nước bẩn

Thứ ba, 26/06/2018, 11:31 AM

Nguồn nước bẩn, nhiễm Asen cao khiến cuộc sống, sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi đó, CĐT và BQL dự án Thanh Hà Cienco5 tỏ ra thờ ơ, không có câu trả lời thỏa đáng đến người dân.

thanh hà cienco5
Cả 9 tòa chung cư tại dự án Thanh Hà Cienco5 đồng loạt treo băng rôn "đòi" nước sạch.

Dự án KĐT Thanh Hà Cienco5 do Công ty Cienco5 Land, Thuộc Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư. Dự án này tọa lạc tại xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội. Được biết, các tòa chung cư đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017.

Tuy nhiên, dù đã đưa vào sử dụng nhưng cho đến nay người dân Thanh Hà Cienco5 vẫn không có nước sạch để dùng. Cư dân liên tục phản ánh về tình trạng nước sinh hoạt ô nhiễm nặng, hàm lượng asen cao.

Trước tình trạng này, người dân đã nhiều lần phản ánh, đấu tranh yêu cầu CĐT và BQL dự án khắc phục để cư dân có nước sạch để dùng. Thế nhưng cho đến nay, những bất cập này vẫn không được giải quyết. Hàng ngàn cư dân tại dự án này đang phải dùng nước nhiễm bẩn, có màu vàng đục và mùi hôi tanh khó chịu.

cu-dan-thanh-ha-cienco5-cau-cuu-bo-truong-tran-hong-ha-vi-phai-dung-nuoc-ban
cu-dan-thanh-ha-cienco5-cau-cuu-bo-truong-tran-hong-ha-vi-phai-dung-nuoc-ban
Một phần trong danh sách các hộ dân kêu cứu nước sạch gửi lên bộ trưởng Trần Hồng Hà.

Không còn các nào khác, cư dân KĐT Thanh Hà Cienco5 đã đồng loạt ký vào Đơn kêu cứu khẩn cấp gửi lên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà.

Theo nội dung đơn, cư dân cho biết, chất lượng nước sinh hoạt tại KĐT này không đảm bảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống. Nước có màu vàng nghệ, có mùi hôi, để lâu có cặn và khi đun nấu có hiện tượng kết tủa cặn bẩn như bùn đất.

Đồng thời, người dân cũng đưa ra dẫn chứng cụ thể: “Căn cứ kết quả thử nghiệm số 2018/709/TN5-01 và 2018/709/TN5-01 ngày 10/5/2018 của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 đối với 2 mẫu nước thì nước tại bể ngầm và tại vòi của nhà dân có các chỉ số độc hại vượt ngưỡng cho phép, đặc biệt là nồng độ Asen cao gấp 5,6 lần”.

Vì vậy, các cư dân Thanh Hà đã có nhiều biểu hiện tổn thương đến sức khỏe liên quan đến sử dụng nước nhiễm Asen như: Rụng tóc, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón, ngứa, nổi ban đỏ, viêm lợi, viêm họng, viêm đường hô hấp…

cu-dan-thanh-ha-cienco5-cau-cuu-bo-truong-tran-hong-ha-vi-phai-dung-nuoc-ban
Cư dân căng băng rôn, đấu tranh nhiều lần nhưng CĐT vẫn không khắc phục.

Cư dân Thanh Hà Cienco5 cho rằng, về lâu về dài, nếu tiếp tục sử dụng nguồn nước độc hại này, sức khỏe của cộng đồng cư dân sẽ bị ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng và dẫn đến các bệnh lý nan y, khó chữa.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian dài người dân sử dụng nước bẩn, đơn vị cung cấp nước, CĐT và BQL KĐT Thanh Hà không hề có văn bản trả lời rõ ràng về trách nhiệm của các bên, chưa đưa ra các minh chứng và cam kết cung cấp nước sạch đảm bảo theo quy định cho cư dân KĐT Thanh Hà.

Cũng tại Đơn này, người dân bày tỏ mong muốn được các cấp lãnh đạo, các cơ quan chức năng quan tâm, vào cuộc, có các biện pháp mang nước sạch cho hàng ngàn cư dân KĐT Thanh Hà Cienco 5 và yêu cầu CĐT dự án thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và giải quyết thỏa đáng vấn đề nước sạch sinh hoạt, đảm bảo các quyền lợi chính đáng của người dân.

Trước đó, Bức xúc vì phải sử dụng nước bẩn trong thời gian dài, trong khi đó CĐT và BQL dự án tỏ thái độ thờ ơ, “vô trách nhiệm”, cư dân 9 tòa nhà KĐT Thanh Hà Cienco5 đã đồng loạt treo băng rôn phủ kín các tòa nhà với các nội dung như: Cư dân KĐT Thanh Hà cần nước sạch; Yêu cầu CĐT cấp nước sạch cho cư dân; Dùng nước bẩn là tiếp tay cho ung thư, cư dân cần nước sạch,…

Bên cạnh đó, người dân cũng “tung” các bằng chứng về bể nước tòa nhà HH02-1A không đảm bảo tiêu chuẩn. Cụ thể, trong quá trình thau, rửa, người dân phát hiện trong bể chứa nhiều rác, bể không được trát chống thấm, bị nứt, vỡ, thấm nước bẩn từ bên ngoài vào. Nước trong bể có màu vàng đục, có cặn đen và có mùi hôi thối, khó chịu…

cu-dan-thanh-ha-cienco5-cau-cuu-bo-truong-tran-hong-ha-vi-phai-dung-nuoc-ban
Người dân "tung" bằng chứng về bể chứa nước không đảm bảo tiêu chuẩn.

Anh H.A, một cư dân bức xúc: Không biết phía CĐT nghĩ gì mà cái bể làm như thế cũng nghiệm thu và đưa vào sử dụng? Chúng tôi chỉ muốn hỏi CĐT là có khắc phục được tình trạng này không, có cấp nước sạch cho chúng tôi được không? Tại sao thời gian qua không có động thái khắc phục việc này? CĐT đang làm gì mà cư dân chúng tôi kiến nghị, đấu tranh lâu như vậy rồi mà không phản hồi, không có câu trả lời thỏa đáng” người dân bức xúc.

Mặc dù vậy, đến nay CĐT vẫn không có phản hồi, không có câu trả lời thỏa đáng và tìm nguồn nước sạch cho người dân.

Được biết, dự án Thanh Hà - Cienco 5, dù đã có sự thay đổi đơn vị cung cấp nước nhưng tình trạng nước ô nhiễm vẫn không được cải thiện, nước sinh hoạt vẫn bẩn và bốc mùi khó chịu. Các hộ dân tại đây cho biết, người dân sẽ tiếp tục đấu tranh, buộc CĐT phải cung cấp nước sạch cho cư dân theo đúng quy định của pháp luật.

 

Cư dân Thanh Hà Cienco5 tiếp tục phủ kín băng rôn ‘đòi’ nước sạch

Tình trạng nước sinh hoạt ngả màu vàng, có mùi hôi khó chịu, không đảm bảo vệ sinh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe người dân tại dự án Thanh Hà Cienco 5.

 

Cư dân Thanh Hà Cienco 5: 'Chúng tôi cần nước sạch!'

Dù đã nhiều lần phản ánh, đấu tranh, yêu cầu CĐT khắc phục tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm, thế nhưng nhu cầu cấp thiết này của cư dân Thanh Hà Cienco 5 vẫn không được đáp ứng, CĐT và BQL dự án thờ ơ.