Cư dân Thanh Hà Cienco5 tiếp tục phủ kín băng rôn ‘đòi’ nước sạch

Thứ tư, 20/06/2018, 12:17 PM

Tình trạng nước sinh hoạt ngả màu vàng, có mùi hôi khó chịu, không đảm bảo vệ sinh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe người dân tại dự án Thanh Hà Cienco 5.

 

thanh hà cienco 5
Cư dân Thanh Hà Cienco 5 phủ kín băng rôn các tòa nhà "đòi" nước sạch.

Theo phản ánh, nhiều hộ dân sinh sống tại tòa nhà HH01A, HH03-A,B,C và các tòa nhà khác tại dự án KĐT Thanh Hà Cienco 5 (do công ty Cienco 5 Land thuộc Tập đoàn Mường Thanh làm CĐT) ở Xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội cho biết, từ khi nhận nhà và chuyển về KĐT này sinh sống, người dân đã phải chịu cảnh nước sinh hoạt bẩn, có màu vàng đục, mùi hôi tanh khó chịu.

Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh, đấu tranh yêu cầu CĐT và BQL dự án khắc phục tình trạng này thế nhưng vẫn không được giải quyết. Bức xúc trước thái độ thờ ơ và sự “vô trách nhiệm” của CĐT dự án, cư dân đã nhiều lần căn băng rôn phản đối CĐT và yêu cầu được cấp nước sạch.

Mới đây nhất, người dân đã đồng loạt phủ kín băng rôn khắp các tòa nhà với các nội dung như: Cư dân KĐT Thanh Hà cần nước sạch; Yêu cầu CĐT cấp nước sạch cho cư dân; Dùng nước bẩn là tiếp tay cho ung thư, cư dân cần nước sạch,… Mặc dù băng rôn đã phủ kín các tòa nhà, thế nhưng CĐT không có phản hồi, không có câu trả lời thỏa đáng và tìm nguồn nước sạch cho người dân.

cu-dan-thanh-ha-cienco5-tiep-tuc-phu-kin-bang-ron-doi-nuoc-sach
Người dân vô cùng bức xúc vì tình tạng nước sinh hoạt bẩn kéo dài đã lâu nhưng không được khắc phục.

Một cư dân bức xúc: Một KĐT đạt giải thưởng nhà ở xã hội tốt nhất mà nước sinh hoạt thì quá bẩn, nhiễm asen và chất gây ung thư gấp 6 lần. Dùng nguồn nước này, đời sống, sức khỏe của chúng tôi đang bị đe dọa và ảnh hưởng nghiêm trọng. Đề nghị CĐT phải có trách nhiệm cấp nước sạch cho cư dân.

Thậm chí, nhiều cư dân giận giữ, phẫn nộ vì tình trạng này kéo dài đã quá lâu mà không được khắc phục: “Chúng tôi bỏ tiền ra để mua dịch vụ thì phải sử dụng đúng mục đích, đúng chất lượng, chứ không mua thứ nước bẩn bẩn màu vàng có mùi hôi tanh này”, người dân bức xúc.

Đáng nói, vào ngày 19/6 mới đây, bể nước tòa nhà HH02-1A đã được thau rửa, người dân phát hiện trong bể chứa nhiều rác, bể không được trát chống thấm, bị nứt, vỡ, thấm nước bẩn từ bên ngoài vào. Nước trong bể có màu vàng đục, có cặn đen và có mùi hôi thối, khó chịu…

Anh H.A, một cư dân bức xúc: Không biết phía CĐT nghĩ gì mà cái bể làm như thế cũng nghiệm thu và đưa vào sử dụng? Tại KĐT này đã có nhiều cháu bé mắc các bệnh về da, nhiều cháu bị đau mắt, sưng mắt khiến chúng tôi rất bất an về tình trạng này.

“Chúng tôi chỉ muốn hỏi CĐT là có khắc phục được tình trạng này không, có cấp nước sạch cho chúng tôi được không? Tại sao thời gian qua không có động thái khắc phục việc này? CĐT đang làm gì mà cư dân chúng tôi kiến nghị, đấu tranh lâu như vậy rồi mà không phản hồi, không có câu trả lời thỏa đáng”, người dân bức xúc đặt hàng loạt câu hỏi đối với CĐT tư dự án.

cu-dan-thanh-ha-cienco5-tiep-tuc-phu-kin-bang-ron-doi-nuoc-sach
Nước có màu vàng đục và có mùi hôi khó chịu.

Có thể thấy, vấn nạn thiếu nước sạch tại KĐT Thanh Hà đã khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, sức khỏe của hàng ngàn cư dân dự án này. Một số hộ dân tìm cách khắc phục bằng việc lắp máy lọc nước để lấy nước ăn uống, nhưng Còn nước tắm giặt, vệ sinh… người dân vẫn phải dùng trực tiếp nguồn nước bẩn, không đảm bảo nói trên.

Trước phản ứng gay gắt của cư dân, mới đây CĐT dự án đã có văn bản Thông báo gửi đến cư dân các tòa nhà tại KĐT Thanh Hà Cienco5.

Theo nội dung văn bản, CĐT cho biết, Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà cung cấp nước sạch cho dự án KĐT Thanh Hà bằng nguồn nước sạch của công ty TNHH TMDV Nước sạch Hà Đông. Hiện nay, cụm 3 tòa chung cư HH03-A,B,C đang dùng nguồn nước sạch cùa Hà Đông.

Trong thời gian tới, chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà sẽ làm việc với Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà cùng đại diện cư dân lấy mẫu tại cụm 3 tòa nhà HH03-A,B,C đi xét nghiệm kiểm tra.

cu-dan-thanh-ha-cienco5-tiep-tuc-phu-kin-bang-ron-doi-nuoc-sach
Văn bản của phía CĐT gửi người dân.

Mặc dù vậy, người dân vẫn không mấy hi vọng vào động thái này từ phía CĐT. Nhiều cư dân cho rằng, những bất cập về vấn đề nước sạch cần phải được giải quyết từ lâu nhưng đến nay CĐT mới đem mẫu đi xét nghiệm. Vậy không biết đến bao giờ cư dân mới có nước sạch để sử dụng?

Có thể nói, nước sạch là là nhu cầu cấp thiết, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần duy trì và phát triển an sinh xã hội.

Vì vậy, việc để hàng ngàn cư dân dùng nguồn nước bẩn, nhiễm asen cao, không đảm bảo sử dụng trong sinh hoạt cần đặt câu hỏi về trách nhiệm và năng lực quản lý của CĐT dự án, khi không thể đáp ứng được những nhu cầu sinh hoạt thiết yếu cho người dân tại dự án mà CĐT đã quản lý và đầu tư xây dựng.

 

Cưỡng chế sai phạm Mường Thanh Đà Nẵng: Chủ đầu tư chây ì, bất hợp tác?

TP Đà Nẵng sắp cưỡng chế các diện tích xây dựng sai phép tại dự án khách sạn Mường Thanh Đà Nẵng, thế nhưng CĐT dự án này không có động thái nào trong việc đền bù, bố trí chỗ ở mới cho các hộ dân, cũng không tham gia buổi đối thoại với cư dân khiến người dân vô cùng bức xúc.

 

Yêu cầu đảm bảo an ninh, an toàn khi cưỡng chế dự án Mường Thanh Đà Nẵng

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các đơn vị khẩn trương tháo dỡ các hạng mục sai phép tại dự án Mường Thanh theo đúng quy định.

 

Mường Thanh ‘chiếm’ quyền quản trị, cư dân Kim Văn – Kim Lũ bức xúc đấu tranh

Cho rằng chủ đầu tư không tổ chức thành lập BQT chung cư theo quy định, cư dân tòa nhà CT12B KĐT Kim Văn – Kim Lũ tập trung căng băng rôn phản đối và “tố” hàng loạt bất cập của dự án.