Thứ hai, 07/10/2019, 14:22 PM
  • Click để copy

Cử tri Thủ Thiêm truy vấn khu tái định cư 160ha: Bao giờ giải quyết cho dân?

Nhiều cử tri Thủ Thiêm (TP HCM) đã bày tỏ thắc mắc về khu đất tái định cư 160ha vì sao không được nhắc đến và đề nghị thông tin rõ.

Vấn đề Thủ Thiêm tiếp tục nóng trong buổi tiếp xúc cử tri quận 2 của tổ đại biểu Quốc hội TP HCM sáng 7/10. (Ảnh: VTC).
Vấn đề Thủ Thiêm tiếp tục nóng trong buổi tiếp xúc cử tri quận 2 của tổ đại biểu Quốc hội TP HCM sáng 7/10. (Ảnh: VTC).

Sáng 7/10, tổ đại biểu Quốc hội TP HCM gồm ông Phan Nguyễn Như Khuê -Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Chủ tịch HĐND và bà Trịnh Ngọc Thúy - Phó Chánh án TAND TP HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 2.

Buổi tiếp xúc được nhiều cử tri quan tâm, trong đó vấn đề "nóng" được cử tri nhắc đến nhiều nhất là vấn đề Thủ Thiêm. Những câu hỏi được cử tri đặt ra tập chung vào việc giải quyết bồi thường, khu đất tái định cư 160 ha.

Theo VTC, cử tri Ngô Nhật Minh (phường An Khánh) nhắc về vấn đề bồi thường cho các hộ dân ngoài ranh dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (tại 5 khu phố thuộc 3 phường) cho đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Cử tri nói: “Vấn đề Thủ Thiêm đã 20 năm. Tôi đề nghị các đại biểu đưa vấn đề Thủ Thiêm ra nghị trường Quốc hội để giải quyết. Đề nghị Chính phủ lập đoàn thanh tra liên ngành giải quyết rốt ráo”.

Cử tri Mai Thị Cánh (phường Thủ Thiêm) thì bày tỏ sự bức xúc về việc thành phố giao đất cho 51 dự án, đẩy người dân trong khu tái định cư đi chỗ khác. Tuy nhiên, đến nay, khu đất 160ha tái định cư của người dân Thủ Thiêm không được nhắc đến trong cuộc họp, chính quyền cũng không thấy nhắc đến.

Cử tri này yêu cầu các đại biểu thông tin về khu đất tái định cư này cho người dân biết. Còn cử tri Nguyễn Thị Tám (ngụ phường Bình Khánh) phản ánh rằng thành phố "không chịu tổ chức đối thoại". Người dân bức xúc kéo nhau đến ủy ban đòi gặp lãnh đạo thành phố nhưng bất thành.

cu-tri-thu-thiem-truy-van-khu-tai-dinh-cu-160ha-bao-gio-giai-quyet-cho-dan
Một cử tri Thủ Thiêm tại buổi tiếp xúc sáng 7/10. (Ảnh: VTC).

Theo VOV, nói đến Nghị quyết về chính sách bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho 331 hộ dân ở khu 4,3 ha mà HĐND TP HCM vừa thông qua ngày hôm qua, cử tri Nguyễn Thị Phương Trang cho rằng: Mặc dù thành phố khẳng định đã thực hiện phương án có lợi nhất cho người dân, nhưng điều mà cử tri Thủ Thiêm muốn là sự công bằng.

Thành phố nên trả lại cho dân đất thu hồi chưa đúng trình tự, thủ tục và 160 ha đất giao cho doanh nghiệp để tái định cư.

Đề cập kỹ hơn về vấn đề này, cử tri Nguyễn Văn Thạch, ngụ phường Bình An cho biết, từ thời khởi điểm xây dựng khu cư xá công nhân thì khu 4,3 ha gồm 363 hộ dân chứ không phải 331 hộ. "4,3 ha đó là khi Thủ Đức tách ra làm ba quận, bàn giao diện tích 4,3 ha cho Công ty phát triển nhà ở Quận 2 thu tiền nhà”

Ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cho biết, trước kỳ họp này, bản thân ông nhận được nhiều thư từ, tin nhắn của cử tri gửi về và điều được ông chuyển cho lãnh đạo thành phố, Trung ương.

Đặc biệt, có một tin nhắn của một cử tri hiện đang ở khu tạm cư cho biết có con đang bị ung thư giai đoạn cuối, đời sống nhà tạm cư dột nát, quá khó khăn nên đề nghị được bố trí ở chỗ tạm cư tốt hơn. Từ tin nhắn này, ông Khuê đã đề bạt với ông Nguyễn Phước Hưng (Chủ tịch UBND quận 2) quan tâm hơn tới trường hợp này.

Liên quan đến 5 khu phố trong hay ngoài ranh, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, qua nghiên cứu nhiều văn bản pháp luật từ khi huyện Thủ Đức tách ra thành 3 quận (Thủ Đức, quận 9 và quận 2) thì thấy có nhiều chi tiết có độ vênh.

Cử tri giơ tay xin phát biểu. (Ảnh: Infonet).
Cử tri giơ tay xin phát biểu. (Ảnh: Infonet).

Theo tờ Tiền Phong, về ý kiến của cử tri muốn đưa vụ việc Thủ Thiêm ra nghị trường Quốc hội để Quốc hội giám sát, ông Khuê cho biết, lần này sẽ báo cáo lên Ủy ban Dân nguyện Quốc hội, để đưa vấn đề Thủ Thiêm ra Quốc hội hay không. Thẩm quyền này thuộc về Ủy ban Thường vụ Quốc hội. “Chúng tôi không né tránh, tổ đại biểu sẽ cố gắng đề đạt nguyện vọng của cử tri”, ông Khuê nói.

Về khu đất 160ha cử tri thắc mắc số quỹ đất đó đang xử lý và giải quyết ra sao, ông Khuê nói: “Chúng tôi đã báo cáo và được biết các cơ quan đang thực hiện theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM. Chúng tôi sẽ báo cáo lại nhưng chắc chắn nó vẫn còn chứ không đi đâu”.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM bổ sung thêm, nhiều lần Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã báo cáo vấn đề Thủ Thiêm lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để thảo luận, xem xét. Về việc này, bà Tâm thừa nhận là còn chậm chuyển tải ý kiến của cử tri liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm lên Quốc hội.