Cục Hàng không đưa ra khuyến cáo với Vietravel Airlines?

Thứ năm, 22/08/2019, 14:20 PM

Cục Hàng không đánh giá dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam Vietravel Airlines đủ điều kiện để Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng.

vietravel-airlines-muon-duoc-bay-ngay-trong-nam-2020-150557
Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay cho Vietstar Airlines. Ảnh minh họa

Cục Hàng không đã hoàn tất việc thẩm định Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (dự án Vietravel Airlines), theo đó dự án này không trái với quy hoạch, chính sách phát triển vận tải hàng không theo các quyết định của Thủ tướng.

Theo cơ quan quản lý hàng không, quy mô đội bay 3 chiếc vào năm 2020 và 8 chiếc vào năm 2024 của Vietravel Airlines nằm trong nhu cầu tăng trưởng đội máy bay của các hãng hàng không, phù hợp với quy hoạch.

Cục Hàng không đánh giá mô hình khai thác dự kiến của Vietravel Airlines cung cấp chuyến bay thuê chuyến (charter), phục vụ du lịch cần được khuyến khích vì hiện tại Việt Nam chưa có hãng nào cung cấp dịch vụ này.

Mô hình trên đang được khoáng 30 hãng hàng không và công ty du lịch trên thế giới áp dụng. Hiện có các công ty như Pegas (Thổ Nhỹ Kỳ), Nord Wind (Nga) khai thác theo mô hình này đến Việt Nam.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý hàng không vẫn cho rằng mô hình này của Công ty Vietravel vẫn "tiềm ẩn khó khăn khi chọn mạng đường bay chủ yếu ở các sân bay thứ cấp" vì khách du lịch thường xuất phát từ các trung tâm như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh.

Nếu như trong trường hợp khai thác các chuyến bay charter không hiệu quả, Vietravel Airlines sẽ khai thác thường lệ và sẽ phải sử dụng các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh để đậu máy bay qua đêm, điều được cho là sẽ "góp phần gây khó khăn chung cho hệ thống hạ tầng hàng không".

Cục Hàng không khuyến cáo Vietravel Airlines cần xây dựng kế hoạch khai thác linh hoạt trong trường hợp thuê chuyến tại các sân bay lớn do sẽ gặp khó khăn trong việc có được các slot (giờ cất, hạ cánh) vì mới tham gia thị trường.

Cục Hàng không đánh giá việc Vietravel Airlines lựa chọn sân bay Phú Bài làm sân bay căn cứ và khai thác các đường bay phục vụ khách du lịch theo hình thức thuê chuyên, về cơ bản phù hợp với năng lực của kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay.

Theo quy hoạch giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 sẽ nâng cấp Phú Bài là sân bay dân dụng cấp 4E, có thể tiếp nhận các loại máy bay Airbuss A320, A 321, Boeing B767, B777 và tương đương, số chỗ đỗ máy bay đến năm 2020 là 20 vị trí và lượng hành khách tiếp nhận đạt khoảng 5 triệu khách/năm.

Mặc dù vậy, Cục Hàng không khuyến cáo Vietravel Airlines cần lưu ý: việc đỗ máy bay qua đêm tại Tân Sơn Nhất đã hết chỗ, còn tại Nội Bài cũng sẽ đến giới hạn khi các hãng tăng máy bay trong thời gian tới.

Do đó, việc đỗ toàn bộ đội bay của Vietravel Airlines qua đêm tại Phú Bài vốn là một cảng hảng không có thị trường đi - đến không cao nên dễ dẫn đến khó khăn trong việc tổ chức hoạt động khai thác hàng ngày.

Vietravel tiền thân là Trung tâm Tracodi Tour thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển giao thông vận tải (Tracodi). Công ty bắt đầu mang tên Vietravel từ năm 1995 và được cổ phần hóa vào năm 2014, chính thức không còn vốn nhà nước. Trụ sở chính được đặt tại 190 Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP.HCM. Chủ tịch HĐQT của Công ty là ông Nguyễn Quốc Kỳ (sinh năm 1958).

Ông Kỳ cũng là cổ đông lớn nắm giữ 9,07% vốn điều lệ của Vietravel. Công ty còn một cổ đông lớn khác là Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch và lữ hành quốc tế Sài Gòn với tỷ lệ sở hữu 16,22%.

Ngành nghề hoạt động chính của Vietravel là điều hành tour du lịch, bao gồm việc kinh doanh lữ hành nội địa và quốc tế, ngoài ra còn có xuất khẩu lao động, xúc tiến thương mại, dạy nghề.

Sau khi công bố ý định gia nhập thị trường hàng không vào đầu năm 2019, tham vọng của Vietravel bước đầu được hiện thực hóa khi Công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) được thành lập vào ngày 19/2/2019. Vốn điều lệ đăng ký ban đầu của doanh nghiệp này là 300 tỷ đồng và do Vietravel sở hữu 100% vốn, mục tiêu là tạo ra hãng hàng không chuyên phục vụ du lịch. Sân bay căn cứ đặt tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Tới nay, quy mô vốn của Vietravel Airlines đã được đăng ký nâng lên mức 700 tỷ đồng, đặt mục tiêu hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư từ tháng 10/2019 đến tháng 9/2020, khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 10/2020.

 

Bị cạnh tranh gay gắt, Vietnam Airlines hạ chỉ tiêu kinh doanh

Trong bối cảnh thị trường hàng không nội địa cạnh tranh gay gắt, Vietnam Airlines vừa hạ nhiều chỉ tiêu kinh doanh năm 2019 so với kế hoạch ban đầu.

 

Cục Hàng không Việt Nam cấm mang máy tính Macbook Pro 2015 - 2017 lên máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro, sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017, khi đi máy bay dưới mọi hình thức.

 

Trung Quốc giảm lãi suất, tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ: Ảnh hưởng xuất khẩu của Việt Nam

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã hạ lãi suất cho vay cơ bản, cùng với động thái phá giá đồng Nhân dân tệ, các mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam được nhận định sẽ khó cạnh tranh.