Cục Hàng không từ chối đổi bánh kẹo, bia rượu lấy máy bay Boeing cũ

Theo Nguyễn Nam / Sức Khỏe Cộng Đồng 20:17 08/10/2019

Cục Hàng không đã có văn bản từ chối đề nghị đổi bia rượu bánh kẹo lấy máy bay Boeing 727 cũ theo giải pháp của Công ty Tiffson đưa ra.

Máy bay Boeing cũ B727-200 bị
Máy bay Boeing cũ B727-200 bị "bỏ quên" ở sân bay Nội Bài 12 năm nay. (Ảnh: IT).

Liên quan đến đề xuất đổi bia rượu, bánh kẹo lấy máy bay Boeing cũ 727 được Công ty Tiffson đưa ra gây xôn xao dư luận, mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản nêu bác bỏ đề xuất này.

Văn bản của Cục Hàng không nêu rõ: Các hình thức xử lý tài sản theo pháp luật hiện nay đối với trường hợp là tàu bay bị bỏ lại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài như Công ty Tiffson đề cập không cho phép thực hiện bằng hình thức trao đổi tài sản. Do vậy, Cục Hàng không không có cơ sở pháp lý để thực hiện việc trao đổi theo đề nghị của Tiffson.

Theo tờ VTC News: Phản ánh về vấn đề này, đại diện Công ty Tiffson cho hay, máy bay không thể định giá, không thể bán, không thể cho. Nếu những tiền lệ từ trước tới nay có thể giải quyết được những vấn đề trên thì đã không phải kể tới con số 12 năm.

"Rõ ràng Cục Hàng không đang bế tắc vậy thì tại sao lại từ chối ngay một giải pháp mới, chỉ vì chưa bao giờ có tiền lệ trao đổi? Chưa có tiền lệ nghĩa là sẽ không bao giờ thực hiện? Không có cơ sở pháp lý hay là chưa có văn bản quy định?”, đại diện Tiffson đặt câu hỏi.

Cũng theo Tiffson, doanh nghiệp này muốn tìm hiểu cơ sở pháp lý cần là gì để có thể được trao đổi máy bay này, bởi Tiffson hiện vẫn trao đổi những hàng hóa khác. “Hơn nữa Tiffson cũng hiện là doanh nghiệp tư nhân duy nhất nghiêm túc đề nghị trao đổi máy bay bằng công văn”, đại diện doanh nghiệp này nói.

Bày tỏ mong muốn có một cuộc làm việc trực tiếp với Cục Hàng không, đại diện Tiffson cho biết, thời gian thực sự là tài sản quý giá nhất khi trao đổi.

Nói cách khác, hàng tồn đọng càng lâu càng mất đi giá trị. Đây không phải trường hợp máy bay đầu tiên đậu bãi hàng năm trời không được xử lý, còn rất nhiều những máy bay khác nữa ở Việt Nam.

Trên thực tế, việc chiếc máy bay Boeing B727-200 mang số hiệu đăng ký XU-RKJ - từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines - bị bỏ quên suốt 12 năm ở sân bay Nội Bài không phải là chuyện hiếm thấy trong ngành hàng không thế giới.

Trên thế giới hay Đông Nam Á, có nhiều quốc gia đã lựa chọn giải pháp xử lý đối với những chiếc máy bay cũ bằng cách biến chúng trở thành những địa điểm thu hút du lịch.

Đại diện Tiffson viện dẫn trường hợp xử lý máy bay cũ của Hàng không Malaysia. Tháng 12/2015, cơ quan quản lý hàng không Malaysia đã chọn giải pháp tương tự sân bay Madrid Barajas khi ra thời hạn 14 ngày để chủ sở hữu đến nhận 3 chiếc máy bay bỏ hoang nếu không sẽ đem bán đấu giá. Hành động này được thực hiện theo Đạo luật Hàng không Dân dụng Malaysia năm 1969.

Sau khi thông báo được đưa ra, Hãng hàng không SWIFT Air Cargo đột nhiên xuất hiện, tuyên bố rằng họ có quyền sở hữu hợp pháp với 3 chiếc máy bay và đã thảo luận về vấn đề này với Malaysia Airports Holdings Berhad - công ty quản lý các sân bay ở Malaysia - khoảng 2 tháng trước đó.

Bất chấp sự phản đối của SWIFT Air Cargo, tòa án vẫn phán quyết rằng 3 chiếc máy bay sẽ được bán đấu giá công khai.

Cuối cùng, 3 chiếc Boeing 747 vốn có giá hàng chục triệu USD đã bị tháo động cơ và một số linh kiện điện tử, được rao bán với giá chỉ khoảng 190.000 USD. Một số bộ phận còn bị đập nát để bán phế liệu.

Trong khi đó, những chiếc máy bay bị hoang nhưng nằm ngoài khu vực cảng hàng không có thể được tận dụng để làm địa điểm du lịch thú vị...

Tin khác