Cục Viễn thông: Nhà mạng chưa nghiêm túc gây nhiều khó khăn cho người dân

07:00 24/04/2018

Liên quan việc nộp ảnh chân dung, cập nhật thông tin theo Nghị định 49 theo đánh giá của Cục Viễn thông thời gian qua, các nhà mạng chưa thực sự nghiêm túc dẫn đến quá tải, ùn tắc, gây nhiều khó khăn cho người dân.

cuc-vien-thong-nha-mang-chua-nghiem-tuc-gay-nhieu-kho-khan-cho-nguoi-dan
Nhiều điểm giao dịch quá tải khi hạn cuối để hoàn tất việc bổ sung thông tin thuê bao di động theo Nghị định 49 đã rất gần. Ảnh: Trọng Đạt

Hôm nay 24/4/2018 Nghị định số  49 sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông, trong đó có quy định buộc phải chụp ảnh chân dung cá nhân chính thức có hiệu lực.

Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP tất cả các thuê bao di động dù thông tin đã đăng ký trên hệ thống chính xác hay chưa thì đều phải nộp ảnh chân dung. Hiện nay nhà mạng chỉ nhắn tin cho các thuê bao có thông tin cá nhân chưa chính xác, nhưng thực tế nếu đang sử dụng dịch vụ di động dù trả trước hay trả sau thì đều sẽ phải cung cấp ảnh chụp chân dung. Ảnh chụp phải có thông tin về thời gian (ngày, giờ) chụp.

Người trực tiếp đến giao kết hợp đồng với nhà mạng là người phải cung cấp ảnh chụp để lưu trong hồ sơ về thuê bao. Do đó, nếu số thuê bao của một người nhưng do một người khác đứng tên, hoặc do một người đại diện của công ty đứng ra đăng ký, thì người đứng ra đăng ký phải cung cấp ảnh chụp.

Khi ký hợp đồng, người ký giao kết hợp đồng sẽ ghi rõ số thuê bao đó là dùng cho bản thân hay cho người thân (cho con đẻ, con nuôi dưới 14 tuổi; cho người được giám hộ) hay cho thiết bị. Nếu đăng ký cho tổ chức thì ghi rõ thuê bao được đăng ký cho các cá nhân thuộc tổ chức hay cho thiết bị của tổ chức.

Lúc này không ít người lo lắng sẽ bị khóa 1 chiều và dừng sử dụng sim khi chưa hoàn thành việc nộp ảnh chân dung cho các nhà mạng. Trong đó khách hàng sử dụng nhà mạng Viettel lo lắng hơn cả bởi trong khi VinPhone, MobiFone quyết định lùi ngày nộp ảnh sau 24/4 thì Viettel vẫn giữ nguyên.

Theo đại diện Cục Viễn thông cho biết ngày 24/4/2018 là mốc doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm toàn bộ các thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu tập trung của mình tuân thủ đúng quy định tại Nghị định 49.

Nghị định 49 cũng quy định rõ quy trình thông báo cho các thuê bao đến bổ sung thông tin, tạm dừng cung cấp dịch vụ (đối với các thuê bao không thực hiện).

Theo đó, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, doanh nghiệp phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao.

Trong trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện. Thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện.

Như vậy, mốc 24/4/2018 là thời điểm doanh nghiệp phải bảo đảm cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của mình đã tuân thủ hoàn toàn theo các quy định tại Nghị định 49. Sau thời điểm này, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định.

Ngoài ra, doanh nghiệp viễn thông sẽ phải chịu  trách nhiệm trước pháp luật đối với những sai phạm có thể phát sinh liên quan đến thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình không tuân thủ đúng quy định.

Nghị định 49 ra đời là bước tiến nhằm loại bỏ SIM rác ra khỏi đời sống. Đặc biệt Sau một thời gian dài, vấn nạn SIM rác gây đau đầu cho các cơ quan chức năng lẫn nhà mạng di động.

Cuối tháng 11/2016 sau 3 tuần ra quân, Cục Viễn thông đã phát hiện 10,7 triệu sim "rác", được kích hoạt sẵn, đăng ký sai thông tin đã bị khóa dịch vụ. Đến tháng 7/ 2017 báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy đã còn hơn 20 triệu thuê bao đã thu hồi nhà mạng không kích hoạt lại nhưng nhưng tình trạng SIM kích hoạt sẵn, thông tin thuê bao không đúng (SIM rác, SIM ảo) vẫn còn tồn tại và bán tràn lan trên thị trường, nhiều người dùng phản ánh nhận được nhiều cuộc gọi quảng cáo không mong muốn, gây phiền phức.

Quyết tâm xóa bỏ sim rác là cần thiết nhưng cần đặt ra trách nhiệm nhà mạng trong việc thực hiện Nghị định 49 của Chính phủ trước khi nói đến ý thức của người dùng.

Theo đánh giá của Cục Viễn thông thời gian qua, các nhà mạng chưa thực sự nghiêm túc và cố gắng trong việc triển khai rà soát, cập nhật, hoàn thiện thông tin thuê bao theo quy định tại Nghị định 49. Chính điều này dẫn đến việc triển khai Nghị định 49 trong những ngày gần đây gây nhiều khó khăn cho người dân (quá tải, ùn tắc tại các điểm cung cấp dịch vụ).

Nghị định 49 ban hành ngày 24/4/2017, tức các nhà mạng có 1 năm để nhắn nhắc nhở khách hàng việc nộp ảnh. Tuy nhiên theo phản ánh của người dân chỉ từ cuối tháng 3 đầu tháng 4/2018 thuê bao di động với nhận được tin nhắn thông báo của nhà mạng về việc nộp ảnh chân dung.

Thời gian nộp ảnh chân dung gấp gáp khiến nhiều người chưa hoàn thành. Chiếu theo quy định nhà mạng có thể chặn 1 chiều, 2 chiều thậm chí dừng sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên nguyên nhân sâu sa tình trạng này do quản lý yếu kém các nhà mạng. Vấn đề sim rác kích hoạt, tin nhắn rác cũng do quản lý của nhà mạng.

Từ khi Nghị định 49 ra đời đến khi có hiệu lực tròn 1 năm, khoảng thời gian ấy là đủ để nhà mạng phải hoàn thành cập nhật thông tin. Tuy nhiên, trong một năm các nhà mạng vẫn tiếp tục SIM kích hoạt sẵn, thuê bao vẫn tăng trưởng, thuê bao thông tin không chính xác vẫn tăng. Trong khi sát thời điểm 24/4 nhà mạng với thông báo khách hàng cập nhật ảnh chân dung thì mãi sẽ không loại bỏ được SIM rác.

 

Giá dầu tăng 380 - 500 đ/lít, giá xăng ổn định

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn, mỗi lít xăng E5 RON 92 vẫn ở 18.930 đồng/lít, trong khi các mặt hàng dầu đồng loạt tăng.

 

Nộp ảnh cá nhân: Nhà mạng thiếu trách nhiệm gây khó khăn cho khách hàng

Phải đến sát ngày hết hạn cập nhật thông tin cá nhân trong đó có ảnh chân dung khách hàng sử dụng di động với nhận được tin nhắn của nhà mạng. Điều này đặt ra trách nhiệm của nhà mạng.

 

Chỉ còn 1 ngày cập nhật ảnh chân dung: Người dân hoang mang

Chỉ còn 1 ngày nữa hoàn thiện thông tin cá nhân các nhà mạng đang mở rộng kênh trực tuyến, tổ lưu động để giúp người dùng bổ sung ảnh chân dung. Trong khi đó người dân dùng di động lo lắng, hoang mang.

Tài trợ


Tin khác