Cuộc đua bầu trời: Ông lớn hút hơi, Vingroup quyết 'chơi lớn'

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 19:00 25/08/2019

Tuần qua nóng lên với hàng loạt thông tin liên quan doanh nghiệp xin đầu tư lĩnh vực hàng không như Vingroup, Thiên Minh, Vietravel.

cuoc-dua-bau-troi-ong-lon-hut-hoi-vingroup-quyet-choi-lon
Vingroup quyết 'chơi lớn' khi đầu tư mạnh vào Vinpearl AirẢnh minh họa

Thị trường hàng không Việt đang trở thành "miếng bánh ngon" thu hút sự quan tâm của các tỷ phú Việt. Hàng loạt doanh nghiệp lớn gia nhập thị trường hàng không khiến cuộc đua trở lên khốc liệt.

Vingroup quyết 'chơi lớn'

Nóng nhất tuần qua có lẽ câu chuyện hãng hàng không Vinpearl Air, bằng danh tiếng, thương hiệu Vingroup đã mời được cựu Phó tổng Vietnam Airlines, ông Phan Xuân Đức ngồi ghế CEO hãng Vinpearl Air. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, ông Đức là một trong những cơ trưởng máy bay Boeing kỳ cựu và là Phó Tổng Giám đốc Hãng hàng không quốc gia. Chừng đó cũng đủ để giúp Vinpearl Air từng bước xây dựng và phát triển.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Công ty Vinpearl Air đăng ký đầu tư dự án theo mô hình hỗn hợp kết hợp giữa hãng hàng không truyền thống và chi phí thấp. Vinpearl Air có tổng vốn đầu tư 4.700 tỉ dồng, đặt căn cứ tại sân bay Nội Bài.

Hãng này sẽ kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế, nội địa và dự kiến bắt đầu khai thác thương mại vào tháng 7/2020 với đội máy bay gồm 6 chiếc. Đến năm 2025, đội bay của Vinpearl Air đạt 36 chiếc.

cuoc-dua-bau-troi-ong-lon-hut-hoi-vingroup-quyet-choi-lon

Dự kiến, Vinpearl Air sẽ khai thác các loại máy bay thân hẹp Airbus A320, A321 hoặc Boeing B737 và máy bay thân rộng Airbus 330, Airbus 350 hoặc Boeing 787; mạng đường bay bao gồm 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế.

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không đánh giá Dự án Vinpearl Air nằm trong quy hoạch phát triển doanh nghiệp vận chuyển hàng không mới và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, phù hợp với chính sách phát triển vận tải hàng không của Chính phủ.

Cũng theo Cục Hàng không, trong tương quan kế hoạch phát triển đội bay của các hãng hàng không Việt Nam đến năm 2020, dự án của Vinpearl Air là phù hợp với Quyết định 236 của Thủ tướng về quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Sau khi được chấp thuận thì kế hoạch thành lập, đề án mới sẽ được trình lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để báo cáo Thủ tướng.

Sau khi được Chính phủ phê duyệt, doanh nghiệp sẽ trải qua các bước kiểm định năng lực của Bộ GTVT và Cục Hàng không để tiến hành cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung, hay còn gọi là giấy phép bay.

Theo quy định tại Nghị định 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Doanh nghiệp muốn kinh doanh vận tải hàng không trước hết phải phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không.

Đáp ứng các điều kiện về phương án bảo đảm có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy, vốn, phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm.

Cụ thể, hãng hàng không phải đáp ứng điều kiện về vốn, vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không và duy trì kinh doanh vận chuyển hàng không được quy định chi tiết dựa vào số lượng tàu bay khai thác.

Ngoài ra, để được cấp phép bay, Vinpearl Air phải được Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Cùng với thủ tục trên, để cất cánh Vinpearl Air phải được cấp AOC - chứng chỉ được cơ quan quản lý phê chuẩn cho phép một hãng bay được quyền khai thác máy bay với mục đích thương mại hoặc chỉ khai thác trong phạm vi chứng chỉ nêu.

Thêm Thiên Minh, Vietravel

Tuần qua một hãng hàng không khác được đánh giá đủ điều kiện thành lập là Vietravel Airlines. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel cho biết, với tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng, Vietravel Airlines dự kiến cất cánh vào quý II năm 2020.

Chọn cảng hàng không quốc tế Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên - Huế) làm sân bay căn cứ, doanh nghiệp định hướng khai thác các đường bay phục vụ khách du lịch theo hình thức thuê chuyến (charter).

Đây là hình thức còn mới ở Việt Nam nhưng không xa lạ với các hãng lữ hành lớn trên thế giới. Contour Flight, TNT Vacations, Funjet Vacations, ESO Travel,... đều sở hữu đội bay riêng để phục vụ cho hành khách của mình.

Vietravel Airlines đặt mục tiêu cung cấp khoảng 55% số ghế để đáp ứng khoảng 35-40% nhu cầu của khách du lịch bằng đường hàng không tại công ty mẹ Vietravel.

Trong khi đó, mới đây Công ty CP Hàng không Thiên Minh đã gửi hồ sơ lên Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam đề xuất thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (KiteAir), vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

cuoc-dua-bau-troi-ong-lon-hut-hoi-vingroup-quyet-choi-lon
Thiên Minh, Vietravel cũng nhảy vào lĩnh vực hàng không.

Theo đó, Thiên Minh dự kiến lập hãng hàng không tại Cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trong thời gian 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư dự án có hiệu lực. Về quy mô dự án, Thiên Minh đề xuất đầu tư tổng cộng 30 máy bay tới năm 2024, trong đó, có 15 máy bay ATR72 và 15 máy bay A320/A321 (hoặc dòng máy bay có năng lực tương đương).

Cụ thể, ngay trong năm đầu tiên hoạt động, Thiên Minh sẽ đầu tư 6 máy bay ATR72. Số tàu bay này sẽ tăng gấp đôi ngay trong năm thứ hai. Trong năm thứ 3, Thiên Minh dự kiến khai thác 15 tàu ATR72 và 5 tàu bay A320/A321. Sau đó, trong các năm thứ 4 và thứ 5, mỗi năm, Thiên Minh sẽ dưa thêm 5 tàu bay A320/A321 hoặc tương đương vào khai thác.

Trước đó, hồi cuối tháng 6, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT Thiên Minh Group, đã đứng ra thành lập CTCP Hàng không Thiên Minh. Theo giấy đăng ký kinh doanh, ông Trần Trọng Kiên vừa là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, đồng thời là cổ đông lớn nhất tại Công ty Hàng không Thiên Minh.

Ông lớn gặp khó

Thị trường hàng không Việt Nam thay đổi lớn khi có sự góp mặt của hãng hàng không VietJet Air của bà Nguyễn Thị Phương Thảo. Chỉ sau vài năm, hãng hàng không này đã vượt mặt ông lớn Vietnam Airlines chiếm thị phần vận chuyển hành khách lớn nhất. Thị trường càng trở nên sôi động hơn sau khi Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết xuất hiện hồi đầu năm nay.

Sự xuất hiện của nhiều hãng hàng không mới khiến "ông lớn" Nhà nước Vietnam Airlines gặp nhiều khó khăn. Hãng này vừa phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2019 đã được đại hội cổ đông thường niên 2019 thông qua cách đây vài tháng.

cuoc-dua-bau-troi-ong-lon-hut-hoi-vingroup-quyet-choi-lon
 Vietnam Airlines bị cạnh tranh gay gắt. 

Cụ thể, chỉ tiêu doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines giảm từ 111.729 tỷ đồng còn 104.593 tỷ, doanh thu công ty mẹ giảm từ 82.520 tỷ còn 78.313 tỷ; số lượt khách vận chuyển giảm từ 24,9 triệu còn 23,4 triệu; lượng hàng hóa vận chuyển giảm từ 373,5 nghìn tấn còn 357 nghìn tấn; khách luân chuyển giảm còn 40,6 tỷ khách.km còn 38,4 tỷ; hàng hóa luân chuyển giảm từ 1.059,7 triệu tấn.km còn 1.030,3 tấn.km.

Động thái hạ chỉ tiêu doanh thu, số lượng khách vận chuyển của Vietnam Airlines diễn ra trong bối cảnh thị trường hàng không nội địa đang cạnh tranh gay gắt.

Từ đầu năm đến nay, thị phần nội địa của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO liên tục giảm từ 55,3% xuống 52% sau quý I và 51% trong quý II.

Có thể thấy, Vietnam Airlines đang là bên bị Bamboo Airways lấy thị phần nhiều hơn. Hãng bay của FLC cũng vận hành theo con đường của hàng không truyền thống như Vietnam Airlines (FSC) thay vì hàng không giá rẻ (LCC).

Thời điểm năm 2012, thị phần Vietjet chỉ ở đạt 8%, Vietnam Airlines lên tới 70%. Liên tục các năm sau đó, Vietjet Air đã đều đặn tăng trưởng, thị phần đạt 37,1% vào năm 2015 trong khi Vietnam Airlines giảm xuống chỉ còn dưới 47%. Tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2012 - 2015 của Vietjet lên tới 151%/năm.

Đặc biệt, theo báo cáo của Vietjet Air, tính đến cuối năm 2016, thị phần 2 hãng hàng không đã gần như ngang nhau, Vietnam Airlines 42% và Vietjet là 41%. 

 

Nữ công an gây rối tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn có thể bay ở nước ngoài?

Cục Hàng không cấm bay 12 tháng với nữ công an gây rối ở Tân Sơn Nhất, tuy nhiên đại úy Hiền có thể bay ở nước ngoài do lệnh cấm không có hiệu lực quốc tế.

 

Vụ đeo mào xe hợp đồng điện tử: Hiệp hội taxi 3 miền 'cầu cứu' Thủ tướng

Mới đây, hiệp hội taxi 3 miền lại gửi đơn “cầu cứu” Thủ tướng Chính phủ sau khi quy định gắn hộp đèn nóc đối với xe hợp đồng điện tử dưới 09 chỗ bị đưa ra khởi dự thảo nghị định

 

Doanh nghiệp Mỹ rời bỏ Trung Quốc, cơ hội nào để Việt Nam đón sóng đầu tư?

Các chuyên gia dự báo sẽ có làn sóng doanh nghiệp Mỹ rời bỏ Trung Quốc sau tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên trang cá nhân.



Tin khác