Mới đây, trong buổi hội thảo hợp tác đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp tại Lâm Đồng, các nhà đầu tư Nhật Bản đưa ra nhận định: Đà Lạt, Lâm Đồng cần và phải phát triển du lịch canh nông. Du lịch trang trại là xuất khẩu tại chỗ, là bán sản phẩm cho người đi du lịch đến nông trại mình. Nhà đầu tư Kyohei Hosono chia sẻ: “Khu vực cao nguyên Cameron (Malaysia), nơi có khí hậu tương đồng như Đà Lạt, chỗ nào cũng là du lịch canh nông, không bán vé, nhưng bán được rất nhiều nông phẩm, riêng dâu có 16 loại - từ dâu tươi, mứt dâu, nước dâu, kem dâu, sô cô la dâu, dâu sấy… Hoạt động của họ không cầu kỳ, không kiêu sa, nhưng có chỗ đậu xe rộng rãi, có khu vực vệ sinh. Họ làm thỏa lòng du khách với sản phẩm tốt, bao bì tốt, bán được sản phẩm và thu được tiền”.
Đây không phải là lời khuyên mới, nhưng rõ ràng du lịch canh nông phải có định hướng, có quy hoạch, chứ không thể tự phát. Các điểm du lịch canh nông phải có bãi đậu xe, có cơ sở vật chất tối thiểu, có sản phẩm hàng hóa bán nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.
| Tạm xa Thủ đô tấp nập, ngược về vùng núi phía Bắc, nhất định không được bỏ quên địa danh hồ Ba Bể (Bắc Kạn). Đặc biệt, đây là sự lựa chọn hoàn hảo để xua tan cái nắng nóng trong những ngày hè. |