Đại biểu Quốc hội: Sách 'Công nghệ giáo dục' áp dụng 100% đâu còn là thực nghiệm nữa?

13:15 12/09/2018

Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội cho rằng, Hà Tĩnh áp dụng 100% sách công nghệ giáo dục đâu còn là thực nghiệm mà là đại trà.

ts-nguyen-van-khai-cach-day-vuong-tron-tam-giac-di-nguoc-nguyen-tac-giao-duc
Sách Công nghệ giáo dục áp dụng 100% ở Hà Tĩnh.

Tại phiên họp thứ 27, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến, thảo luận về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Bên cạnh vấn đề miễn học phí cho trẻ em mầm và trung học cơ sở, chính sách hỗ trợ cho đối tượng ngoài công lập đều đã được tính toán. 

Một trong những nội dung được đại biểu Quốc hội quan tâm chính là câu chuyện sách "Công nghệ giáo dục" của GS. Hồ Ngọc Đại.

Báo Người Lao động dẫn lời bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội cho rằng sách "Công nghệ giáo dục" đã áp dụng đại trà tại một số địa phương không thể gọi là thực nghiệm nữa.

Theo tìm hiểu của bà Hải, 100% học sinh ở Hà Tĩnh đã sử dụng sách "Công nghệ giáo dục". "100% là đại trà rồi, đâu còn là thực nghiệm nữa", bà Hải nói.

Bà Hải dẫn Điều 100 của Luật Giáo dục hiện hành nêu rõ: Chính phủ trình Quốc hội trước khi quyết định những chủ trương lớn có ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ học tập của công dân trong phạm vi cả nước, những chủ trương về cải cách nội dung chương trình của một cấp học; hằng năm báo cáo Quốc hội về hoạt động giáo dục và việc thực hiện ngân sách giáo dục.

Trước băn khoăn của bà Hải về vấn đề sách "Công nghệ giáo dục", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết đây là một tài liệu học tập của chương trình lớp 1.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ chưa có chủ trương cải cách Tiếng Việt. Sách "Công nghệ giáo dục" chỉ là một phương pháp cho trẻ em mới đi học, đây không phải cải cách, đổi mới Tiếng Việt.

Trước đó trao đổi với phóng viên, TS. Nguyễn Văn Khải đặt câu hỏi về trách nhiệm bộ, ngành địa phương trong việc áp dụng sách "Công nghệ giáo dục" trong việc giảng dạy tại các trường.

"Đã nói thực nghiệm có nghĩa phải có lựa chọn để áp dụng thử nghiệm nhưng có đến 40 địa phương đưa sách "Công nghệ giáo dục" vào giảng dạy là điều bất cập", TS. Khải cho biết.

Theo TS. Nguyễn Văn Khải đáng nhẽ sau khi thực nghiệm phải có đánh giá, so sánh giữa sách "Công nghệ giáo dục" và chương trình sách giáo khoa hiện nay. 

TS Khải nhấn mạnh, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường sử dụng sách "Công nghệ giáo dục" vào giảng dạy trong phạm vi cả nước mà chưa thông qua Quốc hội là không đúng. Dù đây không phải là chương trình sách giáo khoa cải cách Tiếng Việt nhưng cả nước được phép áp dụng, vậy có nghĩa thả nổi không có sự quản lý.

Tài trợ


Tin khác