Cơn lốc siêu giảm giá cuối năm, cơ hội thật hay chỉ là 'chiêu trò' xả kho?

09:40 29/12/2017

Mua 1 tặng 1, giảm giá cực sốc, thanh lý toàn bộ, xả kho là các cụm từ dường như đã quá quen thuộc với người tiêu dùng trong dịp mua sắm cuối năm, khi đồng loạt cửa hàng áp dụng các chương trình khuyến mại để kích cầu.

dai-chien-sieu-giam-gia-cua-cac-cua-hang-dip-cuoi-nam
Khách hàng mua bán nhộn nhịp tại các cửa hàng thời trang.

Ngập tràn cơn bão giảm giá

Trên các con phố kinh doanh thời trang lớn tại Hà Nội như Chùa Bộc, Cầu Giấy, Thái Hà, Xuân Thủy... các cửa hàng thời trang đua nhau treo biển hiệu khuyến mại với nhiều mức giá lý tưởng, chương trình hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Thời gian giảm giá được kéo dài hơn thường lệ, đa số sẽ rơi vào khoảng một tuần cuối cùng trong năm.

Các mặt hàng thời trang như quần áo, giầy dép, túi xách thu hút được đông đảo tín đồ mua sắm, bởi các sản phẩm đều được giảm giá sâu từ 20 – 50%. Không những thế, các chiêu thức độc, lạ, sốc còn được giới kinh doanh sử dụng triệt để.

Đánh vào tâm lý người mua hàng với xu hướng muốn mua được đồ tốt giá rẻ, các cửa hàng đưa ra các mức khuyến mại hấp dẫn như mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, mua 3 tặng 1 hay các sản phẩm dán nhãn với mức giá từ 99k, 149k, 199k…

dai-chien-sieu-giam-gia-cua-cac-cua-hang-dip-cuoi-nam
Phố Cầu Giấy vẫn tấp nập người mua hàng cho đến tận tối.

Ngoài ra, trong dịp này các quầy còn áp dụng các hình thức tặng quà, tích điểm, tặng phiếu mua hàng. Nếu khách mua hàng với số lượng lớn sẽ được tặng kèm các sản phẩm dưỡng da, làm đẹp, voucher tại các rạp phim, quán ăn, nhà hàng, chương trình nghệ thuật…

Chị Minh Phương, chủ cửa hàng thời trang trên đường Cầu Giấy cho biết, để thực hiện được các chương trình khuyến mãi như hiện tại, bên cửa hàng phải chuẩn bị cả tháng trước đó. Từ việc nhập hàng để duy trì đủ nguồn cung cho đến các phương án giảm giá hấp dẫn nhất có thể để thu hút được người tiêu dùng.

“Nếu chỉ đưa ra các mức giá cạnh tranh thông thường thì rất khó đạt được hiệu quả, tôi phải dự phòng được tất cả các trường hợp có thể xảy ra để không làm ảnh hưởng đến doanh số”, chị Phương chia sẻ.

Chị Thạch Thảo, chủ cửa hàng thời trang trên phố Thái Hà nhận định, cuối năm là thời điểm có sức mua lớn, nên đây là dịp không thể bỏ sót được trong giới kinh doanh. Ngoài việc thu lại được vốn trong năm thì đây là lúc có thể bán xả được hầu hết các sản phẩm tồn đọng.

“Mỗi năm là một xu hướng mới lên ngôi, nếu không bán được hết số hàng cũ thì năm mới rất khó để tiêu thụ, trừ những sản phẩm có giá trị cao hay có giá trị sử dụng lâu dài thì chúng tôi mới giữ lại, còn đâu thì bán hết”, chị Thảo cho biết.

Giảm giá sâu mà “thượng đế” vẫn lắc đầu

Bạn Hồng Hạnh (sinh viên Đại học Thương Mại) cho rằng, vào dịp cuối năm các cửa hàng giảm giá là cơ hội để cho những người thu nhập thấp hay các bạn sinh viên có thể mua được hàng giá rẻ. Vào dịp xả hàng lần này Hạnh đã mua được 1 chiếc áo dạ với giá 250.000 nghìn đồng trên đường Cầu Giấy, mà ngày thường giá sản phẩm này luôn đắt gấp đôi.

Anh Lê Trình (quận Long Biên) chia sẻ, anh đã mua được 4 chiếc áo sơ mi để diện với vest với giá chỉ bằng ½ ngày thường. Thậm chí, anh còn được tặng thêm tất và miếng lót giày. Anh khẳng định, số tiền vừa bỏ ra để mua các mặt hàng trên là hợp lý với mức lương hiện tại của mình.

Tuy nhiên, số lượng khách hàng mua được sản phẩm giảm giá ưng ý và mặn mà với các đợt giảm giá hiện nay cũng không nhiều.

Bạn Ngọc Thúy (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết, các cửa hàng quần áo trên đường Xuân Thủy cứ cách 2 tuần lại căng biển giảm giá 1 lần nên nhiều khi chính người mua cũng không được mấy mặn mà. Thực chất, nhờ hiệu ứng đám đông và tâm lý ham rẻ nên nhiều người sẵn sàng rút hầu bao chi mạnh nhưng tính ra thì đa số các sản phẩm không được giảm giá là bao.

Chị An Thu (quận Cầu Giấy) cho rằng các cửa hàng chỉ giảm giá những sản phẩm cũ, tồn kho, hay không bán được… còn những hàng mới, đẹp thì lại giảm giá không nhiều.

“Đa phần các sản phẩm tốt chỉ giảm 10-20%, đôi khi là chỉ 5%, còn với các loại giảm sâu từ 50% thì nhìn chung là khó sử dụng” , chị Thu nhấn mạnh.

dai-chien-sieu-giam-gia-cua-cac-cua-hang-dip-cuoi-nam
Biển hiệu quảng cáo trước các cửa hàng thời trang.

Đồng quan điểm, chị Ngọc Huyền (quận Hà Đông) cho biết, hầu hết khách hàng như chị thì cứ thấy khuyến mại thì mua, vì biết trước rằng món đồ mình yêu thích hay sản phẩm tốt giảm giá không đáng kể.

“ Đa số các cửa hàng treo biển Sale up to 50% (Giảm giá đến 50%),  nhưng thực chất để có giá hời như vậy chỉ có hàng cũ, còn hàng đẹp, hàng mới chỉ giảm giá nhỏ giọt”, chị Huyền chia sẻ.

 

Chuyên gia kinh tế thắc mắc nếu hàng hóa Tết tăng giá bán thì ai chịu trách nhiệm?

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú thì ngành Công thương Hà Nội và TP HCM chưa hiểu cung cầu hàng hóa ngày Tết vì vậy sự chuẩn bị là con số “vẽ” lên.

 



Tin khác