Thứ năm, 11/07/2019, 13:32 PM
  • Click để copy

'Hé lộ' điều bất ngờ về tội danh bị khởi tố của đại gia 'điếu cày' Lê Thanh Thản

Trao đổi với PV, các luật sư đều đưa ra nhận định việc đại gia "điếu cày” Lê Thanh Thản bị khởi tố về tội "Lừa dối khách hàng" là rất hiếm gặp.

Đại gia
Đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản bị khởi tố tội danh "Lừa dối khách hàng".

Vụ việc đại gia "điếu cày” Lê Thanh Thản bị khởi tố về tội "Lừa dối khách hàng", thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo Công an Hà Nội, ông Lê Thanh Thản bị khởi tố vì liên quan đến những sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6), phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội).

Đáng chú ý, trao đổi với PV, nhiều luật sư đều nhận định tội danh mà đại gia  "điếu cày” Lê Thanh Thản bị khởi tố là vô cùng hiếm gặp.

Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch Công ty TAT Law firm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định: Hành vi lừa dối khách hàng là loại tội phạm được đánh giá là ít nghiêm trọng, ít bị xử lý dù diễn ra khá phổ biến.

"Theo quy định tại điều 198 bộ luật Hình sự, khung hình phạt đối với tội danh này nhẹ nhất là phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ 3 năm.

Hình phạt nặng nhất đối với tội danh này là từ 1 - 5 năm tù, phạt tiền từ 100 - 500 triệu đồng nếu làm rõ được các yếu tố phạm tội có tổ chức, mang tính chất chuyên nghiệp, thủ đoạn xảo quyệt, thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên...", luật sư Trương Anh Tú nói.

Theo luật sư Tú: Tội "Lừa dối khách hàng" là một tội danh đã được quy định từ lâu trong bộ luật hình sự. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của luật sư thì đây là lần đó đầu tiên các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý khởi tố đối với một cá nhân về tội danh này".

"Đây là loại tội phạm được đánh giá là ít nghiêm trọng, ít bị xử lý dù diễn ra khá phổ biến. Ông Lê Thanh Thản bị khởi tố về hành vi lừa dối khách hàng là loại tội xưa nay hiếm bị xử lý”, luật sư Tú bày tỏ.

he-lo-dieu-bat-ngo-ve-toi-danh-bi-khoi-to-cua-dai-gia-dieu-cay-le-thanh-than
Luật sư Trương Anh Tú: "Đây là lần đầu trong lịch sử tố tụng Việt Nam có bị can bị khởi tố về tội Lừa dối khách hàng”.

Cũng theo luật sư Tú, sai phạm trong các dự án xây dựng của Mường Thanh đã diễn ra từ rất lâu nhưng đã không được các cái chính quyền địa phương xử lý kịp thời, đây là trách nhiệm buồn lòng quản lý của những lãnh đạo chính quyền TP Hà Nội những nhiệm kỳ trước.

Về việc bế tắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền nhà ở đối với cư dân mua nhà được xây dựng trên những khu vực không được phép, luật sư cho rằng: TP Hà Nội cần có biện pháp quyết liệt để điều chỉnh quy hoạch ở khu vực dự án để từ đó biến đất thương mại dịch vụ trở thành đất ở rồi từ đó xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người dân để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.

Về quyền lợi của những người đã mua nhà tại dự án nêu trên khi chủ doanh nghiệp bị khởi tố, luật sư Tú bày tỏ, căn cứ theo quy định pháp luật, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm.

Luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP HCM) nói: Tội lừa dối khách hàng là tội phạm đã được quy định tại Điều 170 Bộ luật hình sự năm 1985 và điều 162 BLHS 1999 và hiện nay là điều 198 BLHS 2015.

Theo luật sư Bình: Tội phạm này gần giống với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định trong Bộ luật hình sự, người phạm tội cũng dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền hoặc tài sản của người khác.

Tuy nhiên, tội lừa dối khách hàng hành vi gian dối chỉ trong phạm vi mua bán đối với khách hàng và cũng chỉ trong việc cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng.

du-thao-moi-cua-bo-cong-an-co-vi-pham-hien-phap-khi-bo-qua-hinh-thuc-quay-clip-chup-anh-csgt-lam-nhiem-vu
Luật sư Diệp Năng Bình.

Chỉ có khách hàng mới là người bị thiệt hại, đây là dấu hiệu để phân biệt tội lừa dối khách hàng với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. tội phạm này là trật tự quản lý kinh tế mà cụ thể là trật tự trong việc mua bán.

"Bất cứ trong một nền kinh tế nào thì việc mua bán phải bảo đảm tính trung thực, chống việc ăn bớt, cân điêu, mua đầy bán vơi…", luật sư Bình chia sẻ.

Luật sư Đặng Văn Cường nhận định việc Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can mới là bước đầu của giai đoạn điều tra.

Trong quá trình giải quyết vụ án, cơ quan điều tra có thể khởi tố thêm các đồng phạm khác (nếu có căn cứ cho thấy có người đã giúp sức, xúi giục bị can thực hiện hành vi phạm tội), khởi tố thêm tội danh khác hoặc thay đổi các tội danh đã khởi tố nhằm đảm bảo đúng pháp luật, đúng người, đúng tội.

Theo quy định tại điều 198 BLHS năm 2015, ông Thản có thể đối mặt với mức hình phạt cao nhất 5 năm tù.

Tuy nhiên, để kết tội ông Thản, cơ quan tố tụng cần phải thu thập các chứng cứ để chứng minh bị can đã có hành vi gian dối đối với những người mua căn hộ về chất lượng, tình trạng pháp lý... để chiếm đoạt, hưởng lợi số tiền từ 5 triệu đồng trở lên hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng cần làm rõ những khách hàng nào đã bị lừa dối, số tiền bị chiếm đoạt là bao nhiêu, thu lợi bất chính là bao nhiêu... Nếu số tiền thu lời bất chính từ 50 triệu trở lên thì hình phạt có thể ở mức cao nhất là 5 năm tù; ngoài ra có thể phạt tiền đến 100 triệu đồng, cấm hành nghề đến 5 năm.

 

Những phát ngôn ‘ngông’ trong kinh doanh của ông Lê Thanh Thản

Gặp gỡ, tiếp xúc với ông Lê Thanh Thản dễ nhận thấy doanh nhân có biệt danh “đại gia điếu cày” là con người bộc trực, điều ấy thể hiện qua những phát ngôn có phần hơi ‘ngông’.

 

Khởi tố đại gia 'điếu cày' Lê Thanh Thản, người mua nhà có được cấp sổ đỏ?

Trong vụ việc đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản bị khởi tố tội "Lừa dối khách hàng" nhiều thắc mắc về việc người mua nhà tại khu vực sai phạm có được cấp sổ đỏ và có bị tịch thu, coi là tang chứng trong vụ án?

 

Dự án khiến đại gia 'điếu cày' Lê Thanh Thản bị khởi tố sai phạm như thế nào?

Đại gia 'điếu cày' Lê Thanh Thản bị khởi tố về tội "Lừa dối khách hàng" xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6), phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội).