Đại tràng Tâm Bình quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ ba, 14/08/2018, 06:44 AM

Dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng Đại tràng Tâm Bình được quảng cáo như thuốc điều trị bệnh đại tràng trên Website: daitrang.net.

dai-trang-tam-binh-quang-cao-nhu-thuoc-dieu-tri-dai-trang
Dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng Đại tràng Tâm Bình được quảng cáo như thuốc điều trị bệnh đại tràng trên Website: daitrang.net.

Quảng cáo Đại tràng Tâm Bình như thuốc chữa bệnh

Thực phẩm chức năng (TPCN) Đại tràng Tâm Bình do Công ty Dược phẩm Tâm Bình (349 Kim Mã, Q. Ba Đình, Hà Nội) dùng trong hỗ trợ điều trị bệnh đại tràng.

Theo quy định, TPCN là thực phẩm, không có tác dụng chữa bệnh. Do đó, khi quảng cáo, các đơn vị tiếp thị, phân phối phải quảng cáo TPCN là “hỗ trợ điều trị” và bắt buộc phải kèm theo chú thích “sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Quy định là vậy, song TPCN Đại tràng Tâm Bình vẫn được quảng cáo điều trị bênh đại tràng. Việc quảng cáo này được cho sai bản chất y khoa, khiến bệnh nhân lầm tưởng Đại tràng Tâm Bình là thuốc chữa khỏi bệnh đại tràng.

Trong bài viết “Đại tràng Tâm Bình – Không còn nỗi lo bệnh đại tràng” đăng trên Website daitrang.net khẳng định: “Sử dụng Đại tràng Tâm Bình là một trong những giải pháp đang được nhiều người lựa chọn và mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị bệnh”.

Theo tìm hiểu của phóng viên để quảng cáo cho sản phẩm Đại tràng Tâm Bình trên Website daitrang.net còn sử dụng hình ảnh bệnh nhân chia sẻ và có hẳn một mục riêng với tiêu đề: “Ý kiến người dùng Đại tràng Tâm Bình”.

Điển hình trong bài viết “Vui thú tuổi già vì khỏi bệnh đại tràng” có đoạn viết: “Bệnh đại tràng lâu năm khiến cho cuộc sống vợ chồng cô Hồ Thị Thương (Thanh Xuân, Hà Nội) bị ảnh hưởng rất nhiều…

Năm 2011, sau khi xem quảng cáo về Đại Tràng Tâm Bình, cô Thương đã mua về dùng thử...Cứ đà đó đến 2012 thì đại tràng đã ổn định hoàn toàn. Uống Đại tràng Tâm Bình, cô thấy không những hết bệnh mà còn có những tiến triển về sức khỏe và cân nặng…”

dai-trang-tam-binh-quang-cao-nhu-thuoc-dieu-tri-dai-trang
Đại tràng Tâm Bình được quảng cáo như thuốc điều trị bệnh đại tràng trên Website: daitrang.net. Ảnh chụp màn hình.

Nội dung trong bài là lời giới thiệu về dược sĩ về hưu đã mắc căn bệnh đại tràng từ năm 2006, dùng đủ cách chữa trị, kể cả uống kháng sinh liều cao nhưng vẫn không thể thoát khỏi sự hành hạ của căn bệnh “đáng ghét” này cho đến khi uống Đại Tràng Tâm Bình.

Cũng trên Website daitrang.net, trong bài viết: “Vị cứu tinh đẩy lùi căn bệnh đại tràng mãn tính” viết về trường hợp ông Trần Văn Chương (Chương Mỹ - Hà Nội) một người mắc căn bệnh đại tràng lâu năm. Dù uống thuốc tây, áp dụng các bài thuốc dân gian nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm.

Thế nhưng chỉ sau 1 tháng sử dụng Đại Tràng Tâm Bình ông Chương đã thấy bệnh đại tràng của mình tiến triển.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên Website daitrang.net còn có rất nhiều bài viết khác, là những lời chia sẻ của các bệnh nhân nói về việc đã thoát khỏi căn bệnh đại tràng kéo dài hàng chục năm chỉ sau khi sử dụng Đại Trang Tâm Bình.

Mô-típ chung của những bài viết này thường phần đầu nói về quá trình khó khăn khi mắc bệnh đại tràng, quá trình chạy chữa tìm thầy, tìm thuốc để điều trị. Tiếp đến là việc tình cờ đọc, xem quảng cáo Đại Tràng Tâm Bình. Phần cuối của bài viết là khẳng định dùng Đại Tràng Tâm Bình giúp “hết bệnh”, “bệnh tiến triển”… Dễ nhận thấy trong những bài viết này luôn kèm theo thông tin về liều dùng sản phẩm Đại Tràng Tâm Bình.

Tâm Bình không chịu trách nhiệm

Trước việc mập mờ thông tin quảng cáo trên Website daitrang.net, trao đổi với phóng viên bà Lê Thị Bình – Giám đốc Công ty Dược phẩm Tâm Bình cho rằng, công ty này chỉ có website duy nhất do doanh nghiệp quản lý là tambinh.vn còn Website daitrang.net là đối tác của Công ty Dược phẩm Tâm Bình.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc quảng cáo trên trang website daitrang.net gây hiểu nhầm khiến khách hàng lầm tưởng Đại tràng Tâm Bình là thuốc sau đó mua sử dụng. Từ đó doanh số bán hàng, lợi nhuận kinh doanh Tâm Bình được hưởng. Vậy Tâm Bình có trách nhiệm như thế nào với quảng cáo sai này?

Trả lời vấn đề này bà Lê Thị Bình cho biết: “Bên nào sai bên đó phải chịu trách nhiệm, ai sai cơ quan quản lý xử phạt người đấy còn chúng tôi không trực tiếp quảng cáo, không làm. Chúng tôi thuê rất nhiều bên, có bên cũng sơ xuất thế này thế kia thì ai sai người đó chịu”.

dai-trang-tam-binh-quang-cao-nhu-thuoc-dieu-tri-dai-trang
Công ty Dược phẩm Tâm Bình cho rằng chỉ chịu trách nhiệm quản lý nội dung quảng cáo trên trang tambinh.vn. Ảnh Hoàng Lâm

Bà Bình nhấn cho rằng, Công ty Dược phẩm Tâm Bình không chịu trách nhiệm với những quảng cáo của đối tác doanh nghiệp này. “Cái gì chính xác do Công ty Tâm Bình đứng ra quảng cáo mà sai chúng tôi chịu trách nhiệm”, bà Bình nói.

Trái với thông tin bà Bình cung cấp về việc Website daitrang.net là đối tác của Công ty Dược phẩm Tâm Bình. Trao đổi với phóng viên chiều ngày 13/8 ông Bùi Quang Ngọc – Phụ trách truyền thông của Công ty Dược phẩm Tâm Bình lại cho biết Công ty Dược phẩm Tâm Bình không biết website này của tổ chức, cá nhân nào?.

Cũng giống như cấp trên của mình ông Ngọc nhấn mạnh, Công ty Dược phẩm Tâm Bình không chịu trách nhiệm với những nội dung quảng cáo trên các website khác ngoài Website tambinh.vn.

Theo Điều 5, Nghị định 181/NĐ-CP/2013 Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo 2012, Luật quảng cáo 2012 của Quốc hội và Điều 7, Thông tư số 09/2015/TT-BYT về việc xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt thuộc quản lý của Bộ Y tế thì không được quảng cáo TPCN là thuốc chữa bệnh hoặc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc chữa bệnh. Không được dùng hình ảnh, thư tín của bệnh nhân, bác sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo TPCN…

Tương tự Điều 7, Thông tư số 09/2015/TT-BYT nêu rõ: Không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc...!

 

Giá thịt lợn tăng mạnh: Lo heo Trung Quốc, heo đông lạnh tràn vào

Với diễn biến thị trường giá thịt lợn tăng như hiện nay lợn các nước xung quanh có thể tràn vào nước ta, trong đó có Trung Quốc, thịt lợn đông lạnh.

 

Ai đứng sau Website vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng?

Cục An toàn thực phẩm vừa cảnh báo người tiêu dùng về thông tin trên một số website quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu vi phạm.

 

‘Bánh trung thu Hong Kong’ giá 5.000 đồng/chiếc: Có đảm bảo an toàn thực phẩm?

Được rao bán trên mạng với lời giới thiệu hoa mỹ bánh trung thu nhập khẩu nhưng có giá chỉ chưa đến 5.000 đồng/chiếc khiến người tiêu dùng đặt ra câu hỏi về chất lượng sản phẩm bánh này.

 Link gốc: http://baosuckhoecongdong.vn/dai-trang-tam-binh-quang-cao-nhu-thuoc-chua-benh-61196.html