Thứ năm, 18/07/2019, 04:34 AM
  • Click để copy

Dân chung cư bị thu hồi sổ đỏ: Nhắm mắt cấp sổ đỏ bừa rồi lại thu hồi?

Trước việc Sở TN&MT Hà Nội tiến hành thu hồi sổ đỏ đã cấp cho người dân ở các chung cư vi phạm, luật sư cho rằng: Ai làm sai phải chịu trách nhiệm và người dân thậm chí có thể khởi kiện ra tòa.

Chung cư CT6 Kiến Hưng, có hàng loạt dân bị thu hồi sổ đỏ do các vi phạm xây dựng.
Chung cư CT6 Kiến Hưng, có hàng loạt dân bị thu hồi sổ đỏ do các vi phạm xây dựng.

14 chung cư bị thu hồi sổ đỏ

Mới đây, dư luận xôn xao trước thông tin Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (Sở TN&MT) vừa có các thông báo và các quyết định về việc thu hồi và hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (gọi tắt là sổ đỏ) tại hàng loạt dự án khu nhà ở hỗn hợp chung cư cao tầng do không đúng quy định pháp luật về đất đai.

Được biết, việc ra thông báo, ra quyết định thu hồi sổ đỏ đã cấp ở các tầng của các khu chung cư, các khu nhà ở hỗn hợp này trên cơ sở đề nghị của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.

Theo báo Tiền Phong, có đến 14 tòa chung cư trên địa bàn huyện Thanh Trì, quận Hà Đồng có danh sách những căn hộ, những tầng bị thu hồi và hủy sổ đỏ đã cấp với số lượng cả nghìn căn hộ đã cấp.

Thậm chí, có quyết định thu hồi và hủy “sổ đỏ” được ký đối với những trường hợp vừa mới được cấp sổ chưa đầy 1 tháng. Có trường hợp mới cấp sổ cho dân vào cuối tháng 6 vừa qua nhưng nay buộc phải ra quyết định thu hồi và hủy sổ đỏ trên cơ sở tờ trình đề nghị của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.

Theo tờ Vietnamnet, việc thu hồi sổ đỏ không chỉ diễn ra tại các căn hộ thuộc Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6 Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội) có liên quan đến vụ việc đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản bị khởi tố mà còn có các dự án sau:

Dự án khu nhà ở Xa La (Phúc La, Hà Đông), dự án toà nhà hỗn hợp nhà ở và Trung tâm thương mại CT5 (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì).

Tại chung cư Bemes (CT6 Kiến Hưng, Hà Đông) tầng 2,3,4 chuyển đổi công năng, tầng 32 là tầng vượt; nhà cầu lối đi. Tại dự án Khu nhà ở Xa La, toà Trung tâm thương mại thu hồi và huỷ sổ đỏ 18 căn; Cụm toà CT1 mỗi toà A,B,C có 18 căn tầng 2,3 và 4 căn thông tầng. Cụm toà CT2, CT3, CT4 cũng có cả trăm căn.

Hay tại Dự án Toà nhà hỗn hợp nhà ở và Trung tâm thương mại CT5 Tân Triều toà CT5A gồm 8 tầng; Toà CT5B có 5 tầng chuyển đổi công năng và nâng tầng…

Thông báo của VP quản lý đất đai về việc Sở TN&MT Hà Nội thu hồi sổ đỏ với một hộ dân tại Chung cư CT6 Kiến Hưng.
Thông báo của VP quản lý đất đai về việc Sở TN&MT Hà Nội thu hồi sổ đỏ với một hộ dân tại Chung cư CT6 Kiến Hưng. Ảnh nguồn Tri Thức Trẻ.

Nêu tại quyết định về việc thu hồi và huỷ sổ đỏ, Sở TN&MT Hà Nội nêu rõ lý do là vì trong quá trình Sở TN&MT thẩm định hồ sơ và cấp sổ đỏ có sai sót, không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Điều đáng nói, phản ánh đến báo chí nhiều cư dân trong diện bị thu hồi Sổ đỏ cho biết, họ mới nghe thông tin qua báo chí, còn chưa nhận được thông báo chính thức về việc thu hồi sổ đỏ.

Ai nhắm mắt cấp sổ đỏ sai để rồi thu hồi?

Trước việc hàng nghìn hộ dân bị thu hồi sổ đỏ đã được cấp do các vi phạm của chủ đầu tư, nhiều người thắc mắc rằng, tại sao cùng 1 căn hộ vi phạm nhưng trước đây được cấp, bây giờ thì xác định là sai và phải thu hồi?

Theo một chuyên gia bất động sản, việc cấp sổ đỏ cho người dân phải dựa trên các quy định cụ thể, qua nhiều thủ tục, xác minh... "Vậy tại sao trước kia cũng căn hộ với những vi phạm đó mà anh đi cấp sổ đỏ cho người ta? Thậm chí có người mua nhà lại vì cái sổ đỏ ấy mà bây giờ lại thu hồi, như vậy họ có phải đang bị lừa dối bởi chính cơ quan chức năng không?", Vị này chia sẻ.

Trao đổi báo chí, luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc công ty luật Minh Bạch cho rằng: Theo quy định của pháp luật, Sở TN&MT Hà Nội hoàn toàn có quyền thu hồi sổ đỏ sau khi phát hiện ra sai phạm thông qua quá trình thanh kiểm tra.

Tuy nhiên, luật sư cho rằng, dường như cơ quan chức năng đang coi những sai phạm đó hoàn toàn là lỗi của chủ đầu tư. Trong khi đó, để xảy ra vụ việc như ngày hôm nay, cũng có một phần trách nhiệm của Sở TN&MT Hà Nội.

Luật sư Tuấn Anh nhấn mạnh: "Để xây dựng một tòa nhà chung cư thì đầu tiên phải dự án phải nằm trong quy hoạch, sau đó là bản vẽ thiết kế, công năng từng tầng, từng khu... Không lẽ Sở TN&MT Hà Nội chỉ dựa vào hồ sơ do chủ đầu tư gửi lên để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà cho chủ đầu tư, cho người dân mà không thông qua kiểm tra thẩm định?

Và cũng chính vì Sở TN&MT Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho các căn hộ ở các tầng xây vượt, xây sai phép, sử dụng sai mục đích nên người dân mới tin tưởng, mới bỏ tiền ra mua nhà. Nếu như ngay từ đầu Sở TN&MT Hà Nội làm chuẩn chỉ, đúng với quy định của pháp luật thì sẽ không phát sinh những hậu quả đáng tiếc như bây giờ.

Chung cư CT5 Tân Triều cũng thuộc diện thu hồi sổ đỏ ở nhiều tầng chuyển đổi công năng và nâng tầng sai quy hoạch - (Ảnh: Tuổi Trẻ).
Chung cư CT5 Tân Triều cũng thuộc diện thu hồi sổ đỏ ở nhiều tầng chuyển đổi công năng và nâng tầng sai quy hoạch - (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật Hợp Danh - Thiên Thanh cho rằng: Trong trường hợp nếu cấp sai sổ đỏ cho người dân thì phải tiến hành thu hồi, xử lý người làm sai.

Theo luật sư, trong trường hợp này, nếu người dân chứng minh được mình bị lừa dối, quyền lợi vị xâm phạm, hoàn toàn có quyền yêu cầu bồi thường, thậm chí khởi kiện ra tòa.

Hoặc chứng minh được vi phạm của cơ quan có thẩm quyền khi cấp sổ rồi lại thu lại có thể đề nghị cơ quan Nhà nước bồi thường luật bồi thước trách nhiệm nhà nước trong lĩnh vực hành chính.

Trước đó, chia sẻ với PV, luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm (Hà Nội) phân tích: "Việc cấp sổ đỏ rồi lại thu hồi sổ đỏ của người dân ở đây, cho thấy sự lúng túng, thiếu nhất quán của Sở TN&MT Hà Nội trong đánh giá, khắc phục giải quyết hiện tượng bất cập này.

Theo ông Tú, lẽ ra các sai phạm phải được xử lý ngay trong quá trình thực hiện dự án nhưng đã có sự làm ngơ để vi phạm xảy, kéo dài, sau đó mới đặt vấn đề giải quyết lại sai phạm, gây khó khăn cho người dân.

"Về lâu về dài, theo tôi, không còn cách nào khác, là các cơ quan chức năng của Hà Nội buộc phải điều chỉnh lại quy hoạch tại các khu vực để hợp thức hóa việc cấp sổ đỏ, đảm bảo quyền lợi cho người dân", luật sư Tú nói.

 

Dự án điện mặt trời đổ xô về Hà Tĩnh, lãnh đạo tỉnh băn khoăn 'thật sự rất khó hiểu'!

Cùng với 3 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó có 1 dự án đã phát điện, hiện hàng loạt dự án điện mặt trời khác đang được tỉnh Hà Tĩnh xem xét, phê duyệt. Việc các dự án điện mặt trời đổ xô về Hà Tĩnh khiến người dân ở đây lo ngại rừng sẽ bị thu hẹp diện tích, gây hệ lụy xấu đến môi trường.

 

Nhiều dự án chung cư ông Lê Thanh Thản bị thu hồi sổ đỏ: Người dân không biết kêu ai

Sở TN&MT Hà Nội đã ra quyết định thu hồi và hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) do chính mình cấp là sự bất nhất và người dân không biết kêu ai.

 

Dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng bị phá vỡ quy hoạch, Chủ đầu tư 'đổ' tại khách hàng

Dự án Green Park số 1 ngõ 319 Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Vận tải Muối làm chủ đầu tư được giới thiệu là có vị trí đắc địa với rất nhiều "mỹ từ" đang xuất hiện tình trạng nhiều căn hộ tự ý thay đổi thiết kế, phá vỡ quy hoạch ban đầu.