Thứ năm, 09/05/2019, 14:21 PM
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Yêu cầu tạm dừng khai thác cát sau khi người dân đóng cọc tre trên sông Bồ

Liên quan đến việc người dân ở Thừa Thiên Huế góp tiền mua tre đóng xuống sông Bồ chống tàu thuyền “cát tặc”, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này vừa ra công văn yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác cát sỏi.

dan-dong-coc-tre-chong-cat-tac-o-hue-yeu-cau-tam-dung-khai-thac-cat
Đến ngày 8/5, “trận địa” cọc tre vẫn chưa được tháo dỡ.

Yêu cầu tạm dừng khai thác

Ngày 9/5, thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa ra công văn yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác cát sỏi tại khu vực mỏ của Công ty TNHH MTV xây dựng giao thông Tuấn Hải (gọi tắt Công ty Tuấn Hải). 

Những ngày trở lại đây, sự việc bi hài trên diễn ra ngay trên dòng sông yên bình, những hàng dài cọc tre được kéo dài liên tục trông như một trận địa.

Ghi nhận của chúng tôi, một dãy cọc tre khoảng 50 cọc được đóng từ bờ ra giữa sông Bồ. Dãy cọc này được chôn theo hướng hình vòng cung, nhô lên khỏi mặt nước chừng hơn 0,5 mét và được gia cố bên dưới bởi đá sạn.

Phía bên kia sông, rất nhiều cọc tre cũng đã được người dân thôn Sơn Bồ (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền) tập kết để chuẩn bị đóng xuống sông. Tàu thuyền di chuyển lên về đều phải “khổ cực” để luồn lách qua dãy cọc tre...

Nhiều đoạn bờ sông Bồ hiện nay cũng đang bị sạt lở nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

dan-dong-coc-tre-chong-cat-tac-o-hue-yeu-cau-tam-dung-khai-thac-cat
Người dân đóng tiền mua tre chống “cát tặc”.

Theo đó, trên tinh thần thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về kiểm tra độ sâu khai thác tại mỏ cát sỏi bãi bồi Lại Bằng và mỏ cát sỏi lòng sông tại khu vực Khe Băng (cùng phường Hương Vân, thị xã Hương Trà), 2 mỏ này đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép cho của Công ty Tuấn Hải khai thác thời hạn 5 năm kể từ năm 2016.

Qua phản ánh của báo chí nghi ngờ việc khai thác cát Công ty Tuấn Hải vượt quá độ sâu cho phép gây xói lở bờ sông và ảnh hưởng đời sống người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Công ty Tuấn Hải tạm dừng tất cả các hoạt động liên quan đến khai thác cát sỏi tại cả 2 khu vực mỏ nêu trên.

Trước đó, qua buổi làm việc của ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tại cuộc họp với các ban ngành, địa phương có mỏ cát của Công ty Tuấn Hải bị báo chí phản ánh việc người dân lập “trận địa” cọc tre dưới sông Bồ để chống tàu cát, Phó Chủ tịch tỉnh này đã có kết luận.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát các thủ tục để tạm dừng việc khai thác khoáng sản ở 2 khu mỏ cát của Công ty Tuấn Hải. Các đơn vị phải khẩn trương tiến hành đo đạc, khảo sát, kiểm tra đánh giá hiện trạng các khu vực này theo giấy phép đã cấp; trường hợp phát hiện có hành vi vi phạm thì phải có biện pháp xử lý theo quy định. Kết quả báo cáo, đề xuất xử lý phải được gửi về UBND tỉnh trước ngày 13/5.

Bên cạnh đó, ông Phương cũng yêu cầu UBND thị xã Hương Trà và huyện Phong Điền tiếp tục chỉ đạo chính quyền cấp cơ sở, các phòng ban tuyên truyền người dân không đóng cọc tre, đổ đá tại khu vực sông Bồ; và vận động người dân tự tháo dỡ các cọc tre, đá.

Sớm tháo dỡ hàng cọc tre dưới sông

Được biết, vào trưa 8/5, chính quyền xã Phong Sơn đã gặp gỡ người dân thôn Sơn Bồ để thông báo kết luận của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về tình hình tại khu vực bãi bồi Lại Bằng và văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Công ty Tuấn Hải tạm dừng các hoạt động liên quan đến khai thác cát.

dan-dong-coc-tre-chong-cat-tac-o-hue-yeu-cau-tam-dung-khai-thac-cat
Hai bờ sông Bồ nhiều nơi bị sạt lở nghiêm trọng.

Người dân ở xã Phong Sơn cho hay, nếu hàng rào tre được gia cố bằng đá hộc khá chắc chắn bên phía Lại Bằng vẫn tồn tại sẽ khiến sông Bồ thay đổi dòng chảy, nước sông chuyển hướng gây nên xói lở bên phía thôn Sơn Bồ khi mùa mưa bão tới.

Ông Võ Đức Khởi - Bí thư Chi bộ thôn Sơn Bồ chia sẻ, người dân đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri về những bức xúc của bà con về nạn khai thác cát sạn làm sạt lở hai bên bờ sông Bồ, nhưng không được giải quyết rốt ráo.

Trước những tâm tư, nguyện vọng của bà con cũng như không để xảy ra tình trạng đóng cọc tre trên sông Bồ, đề nghị chính quyền các kiểm tra thực địa và xử lý thắc mắc của người dân về việc khai thác cát sạn của Công ty Tuấn Hải.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục có ý kiến lên các cấp có thẩm quyền để đề nghị phường Hương Vân nhanh chóng tháo dỡ hàng rào tre, tránh kéo dài dễ phát sinh mâu thuẫn không đáng có của người dân 2 bên sông Bồ”, ông Nguyễn Bá Nam, Bí thư Đảng ủy xã Phong Sơn cho hay.

dan-dong-coc-tre-chong-cat-tac-o-hue-yeu-cau-tam-dung-khai-thac-cat
Người dân lo lắng cho cuộc sống nên tự đứng lên bảo vệ.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Xuân Ty, Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà cho hay, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang đo các tọa độ và kiểm tra độ sâu trong việc khai thác cát sạn tại 2 khu vực mỏ được cấp phép của Công ty Tuấn Hải. Sau khi có kết quả đo đạc thì thị xã sẽ tổ chức họp dân, vận động tháo dỡ những cọc tre đã đóng xuống sông Bồ.

 

Giám định khẩn cấp tỷ lệ thương tích của người dân bị ‘cát tặc’ hành hung trên sông Hương

Cơ quan chức năng xác định, ông Hoàng Trọng Niệm, người bị “cát tặc” cầm rựa, gậy sắt chém bị thương có tỷ lệ thương tích 17%.

 

Lại xuất hiện thêm một người dân bị “cát tặc’ đánh phải nhập viện

Trong khi vụ việc một người dân ở TP. Huế bị “cát tặc” chém trọng thương đang còn điều trị tại bệnh viện, mới đây, một người dân ở thị xã Hương Trà cũng bị “cát tặc” đánh nhập viện.

 

Triệu tập thêm một đối tượng trong vụ ‘cát tặc’ chém người dân nhập viện

Một đối tượng thứ 2 đã được công an triệu tập trong vụ việc tấn công người dân xua đuổi thuyền trộm cát.