Thứ tư, 08/05/2019, 15:29 PM
  • Click để copy

Người dân kéo nhau 'vây' trạm thu phí Hòa Lạc - Hòa Bình: Chủ đầu tư lên tiếng

Mấy ngày nay, nhiều người dân đã tập chung phản đối "vây" trạm thu phí Hòa Bình - Hòa Lạc yêu cầu được miễn giảm phí khiến giao thông trên tuyến đường xảy ra ùn tắc.

Hình ảnh người dân, tài xế
Hình ảnh người dân, tài xế "vây" trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình.

Thời gian vừa qua, tại khu vực Trạm thu phí Hòa Lạc - Hòa Bình (km17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình) liên tục xảy ra hiện tượng người dân, tài xế "vây" trạm đòi giảm phí.

Đỉnh điểm sự việc là vào hôm qua (7/5), Chủ đầu tư đã phải nhiều lần xả trạm, tạm dừng thu phí để đường không bị ùn tắc. Tuy nhiên, đến sáng và trưa nay (8/5), tình trạng này vẫn tái diễn thậm chí nặng nề hơn.

Theo ghi nhận có thời điểm do trạm thu phí bị "quây" khiến lượng phương tiện trên đường rất đông, thậm chí xảy ra ùn tắc.

Trao đổi với PV về việc này, ông Bùi Quang Bát - Giám đốc Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình (Chủ đầu tư dự án) cho biết: Kể từ khi đi vào hoạt động, hiện tượng người dân "vây" trạm thu phí đã diễn ra lẻ tẻ nhưng đến nay thì càng nặng nề.

Giám đốc Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết, đơn vị đã thực hiện theo đúng quy định đã được Bộ GTVT đề ra. Đó là giảm 50% giá vé cho các chủ phương tiện là tổ chức, cá nhân (xe chính chủ) nằm trong phạm vi bán kính 5 km của trạm thu phí, số lượng hơn 100 xe. Đối với chủ phương tiện có xe kinh doanh cũng đã được giảm 20% vé. Xe buýt giảm 100% phí khi đi qua trạm.

"Tuy nhiên, nhiều người dân tập phản đối, đòi được miễn vé 100% và mở rộng phạm vi miễn giảm. Nhiều người có xe không chính chủ cũng yêu cầu được miễn giảm như người địa phương có xe chính chủ", ông Bát thông tin.

Tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông xảy ra tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình.
Tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông xảy ra tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình.

Theo ông Bát, đơn vị đã thực hiện việc miễn giảm giá vé theo đúng quy định của Bộ GTVT rồi. Còn lại, việc người dân địa phương tiếp tục đề xuất giảm phí 100% và cho cả những người có xe không chính chủ nữa đơn vị sẽ ghi nhận ý kiến đó và sẽ báo cáo Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ Việt Nam, tỉnh Hoà Bình xem xét, có ý kiến chỉ đạo.

"Đề xuất của người dân vượt quá thẩm quyền của nhà đầu tư. Chiều hôm qua chúng tôi đã có văn bản gửi tới cơ quan chức năng và hiện đang chờ văn bản trả lời”, ông Bát nói.

Theo ông Bát, hiện đơn vị cũng đã có đề xuất tỉnh Hoà Bình hỗ trợ xử lý những trường hợp cố tình dừng đỗ gây mất trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi gây rối.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình có tổng mức đầu tư 2.723 tỉ đồng, được khởi công vào tháng 5/2014. Trong đó quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai (Hà Nội) - Hòa Bình dài 30,36km được hoàn thành nâng cấp, thu phí từ ngày 20/10/2015 tại trạm thu phí km 42+730 quốc lộ 6.

Còn đường Hòa Lạc - Hòa Bình dài 25,69km được đầu tư mới, nối tiếp đại lộ Thăng Long đến xã Trung Minh, TP Hòa Bình được thông xe ngày 10/10/2018. Tuyến đường này được hoàn thành giai đoạn I với quy mô đường cấp III đồng bằng rộng 12m với 2 làn xe.

Để hoàn vốn dự án, liên danh nhà đầu tư Tổng công ty 36 - Công ty CP Đầu tư và thương mại Hà Nội (Hanco) - Công ty CP Xây lắp và thương mại Trường Lộc được thu phí tại trạm thu phí ở km 17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình.

Thời gian thu phí cả hai tuyến đường dự kiến là 27 năm 6 tháng 9 ngày. Thời gian thu phí từ ngày 3/5/2019, với mức thu thấp nhất 35.000 đồng/lượt xe và cao nhất là 180.000 đồng/lượt xe.

 

Clip: Tài xế ôtô liều mình húc văng hai tên trộm ngã lăn trên đường

Sáng 8/5, trên mạng xã hội xuất hiện một clip một người lái ôtô cố tình đâm vào đuôi xe máy hai tên trôm khiến hai tên trộm ngã nhào.

 

Xôn xao clip cô dâu không cho chú rể hôn trong lễ cưới và cái kết... tím mặt

Trong lễ cưới sau lời bắt nhịp của MC, khi chú rể chuẩn bị hôn thì bị cô dâu lấy tay đẩy ra y ra "cự tuyệt" với thái độ căng thẳng làm không khí vui vẻ trở nên hụt hẫng.

 

Muốn đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền': Còn nhiều việc để làm mà, Bộ GTVT?

Chuyên gia giao thông cùng nhiều tài xế đều nhận định việc Bộ GTVT đề xuất đổi tên trạm thu phí thành trạm thu tiền là "ý tưởng ngô nghê, vô ích...".