Thứ năm, 22/08/2019, 13:56 PM
  • Click để copy

Dân than trời 'chết nóng' vì tòa nhà gần 1 thập kỷ chưa xong của Tập đoàn DOJI

Tòa nhà số 5 Lê Duẩn (Hà Nội) do Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI làm chủ đầu tư xây dựng gần 10 năm chưa xong nay đi vào giai đoạn hoàn thiện đã khiến người dân xung quanh kêu trời vì nguy cơ bị nhiễm ánh nắng quá mức.

Tòa nhà số 5 Lê Duẩn của Tập đoàn DOJI khiến người dân xung quanh có nguy cơ bị nhiễm sáng quá mức.
Tòa nhà số 5 Lê Duẩn của Tập đoàn DOJI khiến người dân xung quanh có nguy cơ bị nhiễm sáng quá mức.

Dự án Tòa nhà Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp (địa chỉ tại số 5 Lê Duẩn, Ba Đình, Hà Nội), do Công ty cổ phần Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI  (gọi tắt là Tập đoàn DOJI) xây dựng gần 1 thập kỷ chưa xong, vừa qua được chúng tôi phản ánh thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trong diễn biến mới đây, PV tiếp tục nhận được nhiều phản ánh, "cầu cứu" của người dân sống gần khu vực công trình này về nguy cơ "nhiễm ánh sáng" quá mức do công trình lắp nhiều kính gây ra.

Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm hiện tại Công trình tòa nhà số 5 Lê Duẩn do Doji làm chủ đầu tư đã được lắp đặt toàn bộ phần kính phía trên nóc, biến tòa nhà giống như một quả cầu kính sáng chói cả khu vực.

Tòa nhà số 5 Lê Duẩn của Tập đoàn DOJI khiến người dân xung quanh có nguy cơ bị nhiễm sáng quá mức.
Nhìn từ phía xa tòa nhà như thể hàng trăm chiếc gương khổng lồ phản chiếu ánh nắng mặt trời ra xung quanh.

Đứng từ xa phía đầu đường Kim Mã, Nguyễn Thái Học có thể dễ dàng nhận ra tòa nhà như một quả cầu lửa mỗi khi trời có nắng.

Phía bên dưới công trình các công nhân vẫn đang rầm rộ thi công các hạng mục ốp đá, làm cửa...  Vỉa hè xung quanh bị đào xới, vật liệu xây dựng chất đống ngổn ngang khiến cả khu vực hệt như một đại công trường.

Tiếng ồn của máy móc, tiếng đập đẽo gạch đá và khói bụi khiến nhiều người đi đường cũng cảm thấy ngộp thở.

Đáng chú ý nhất, đó là việc công trình sử dụng vật liệu kính lắp phía ngoài khiến người dân sinh sống quanh khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi ánh sáng quá mức.

Nhìn tòa nhà với tổ hợp gương kính khiến nhiều người cảm thấy nóng bức dù mặt trời chưa lên cao.
Nhìn tòa nhà với tổ hợp gương kính khiến nhiều người cảm thấy nóng bức dù mặt trời chưa lên cao. 

Phản ánh đến PV, một số hộ dân sinh sống tại đây cho biết: "Mỗi khi trời nắng tòa nhà hệt như tấm gương khổng lồ phản chiếu ánh nắng mặt trời vào nhà người dân và khu vực xung quanh".

"Các chú cứ thử hình dung lúc 12h trưa mặt trời chiếu đỉnh tòa nhà với hàng chục tấm gương nhân lên... Nhiều lúc chúng tôi tưởng đang ở lò bát quái", một người dân chia sẻ.

Theo ông Trường (Tổ trưởng dân phố số 7 kiêm Trưởng ban Mặt trận tổ quốc cụm dân cư số 4, phường Điện Biên, Ba Đình): "Nhìn bên ngoài thì nhà được xây dựng bằng kính cũng đẹp thật, tuy nhiên tác hại nó mang lại thì chúng tôi, những người sinh sống gần đây phải gánh chịu".

"Cứ đến tầm 12h trưa đến 4h chiều, ánh nắng phản chiếu từ tòa nhà khiến cho nhà tôi nóng, chói chang như chảo lửa. Gia đình tôi cứ đến giờ này là phải đóng cửa. Nhiều khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng tôi cảm thấy đau mắt, buồn nôn như kiểu bị say nắng", ông Trường chia sẻ.

Theo ông Trường, thậm chí gia đình ông đã phải làm rèm và trồng cây để chống nóng nhưng vẫn không thể chịu nổi. 

Ông Mai Văn Báu (người dân khu vực) cũng bức xúc không kém: “Tôi cho rằng, những toà nhà được bọc bằng kính sẽ có tác hại nhất định đến môi trường và sức khoẻ con người. Vào những thời điểm nắng, nóng gay gắt sự ảnh hưởng này càng bộc lộ rõ hơn”.

Tòa nhà của Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI làm chủ đầu tư xây dựng gần 10 năm nhưng vẫn chưa xong.
Tòa nhà của Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI làm chủ đầu tư xây dựng gần 10 năm nhưng vẫn chưa xong.

Những tấm kính trở thành những tấm gương khổng lồ hắt nắng sang các nhà đối diện, xuống nền bê tông và người đi đường, gây cảm giác chói mắt, khó điều khiển phương tiện giao thông, tăng nhiệt độ ngoài trời… 

Một chuyên gia xây dựng cho biết: “Trên thế giới đã có các khuyến cáo không nên dùng nhiều kính đối với các tòa cao tầng. Tại Singapore, vào những năm 1985-1995, một số tòa nhà sử dụng kính phản quang đã bị cấm sử dụng. Bởi theo chính phủ nước này, nó có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc ánh sáng rất nguy hiểm cho con người”.

Theo một nghiên cứu mới đây, mắt con người có thể chịu đựng được ánh sáng từ 400 - 600 lux. Tuy nhiên, với cái nắng như đổ lửa ở Việt Nam vào mùa hè, ánh sáng phản quang từ các tòa nhà bọc kính có thể lên đến hàng nghìn lux. Với mức ánh sáng vượt quá mức cho phép gấp nhiều lần như vậy mắt sẽ bị tổn thương một cách nghiêm trọng. Thậm chí, nếu tiếp xúc lâu có thể còn xảy ra tình trạng buồn nôn, mất ngủ, ngất xỉu... Nguy hại nhất là đối với trẻ em và người già.

Từ những thông tin trên, người dân sống gần tòa nhà Tòa nhà số 5 Lê Duẩn do Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI làm chủ đầu tư xây dựng càng thêm phần lo lắng cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Trước đó, liên quan đến việc tòa nhà xây dựng gần 10 năm chưa xong, PV đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư là Tập đoàn Doji. Tuy nhiên, phía tập đoàn này đến nay vẫn "im lặng" khó hiểu.

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng việc tập đoàn này xây dựng 1 tòa nhà 19 tầng gần 1 thập kỷ chưa xong nhưng được giao làm dự án ở Vân Đồn (Quảng Ninh) là không thuyết phục.

Dưới đây là những hình ảnh ghi nhận của PV: 

dan-than-troi-chet-nong-vi-toa-nha-gan-1-thap-ky-chua-xong-cua-tap-doan-doji
Việc tòa nhà lắp toàn bộ phần kính bạc sẽ phản chiếu ánh nắng mặt trời khiến người đi đường sẽ khó quan sát.
Việc tòa nhà lắp toàn bộ phần kính bạc sẽ phản chiếu ánh nắng mặt trời khiến người đi đường sẽ khó quan sát.
Phần giàn giáo công trình lấn chiếm toàn bộ vỉa hè khiến người đi bộ phải xuống lòng đường.
Phần giàn giáo công trình lấn chiếm toàn bộ vỉa hè khiến người đi bộ phải xuống lòng đường.
Các công nhân chở vật liệu thi công bằng xe thô sơ cũng phải đi xuống lòng đường gây nguy cơ tai nạn.
Các công nhân chở vật liệu thi công bằng xe thô sơ cũng phải đi xuống lòng đường gây nguy cơ tai nạn.
 

Chung cư cao cấp không như quảng cáo, chủ đầu tư có mắc tội Lừa dối khách hàng?

Được gắn mác chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang nhưng khi về ở người dân bức xúc vì thực tế dự án khác xa quảng cáo. Vậy chủ đầu tư có mắc tội Lừa dối khách hàng?

 

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống: Lãng phí khi sử dụng 5.000 ha đất xây sân bay Long Thành

Với năng suất thiết kế 80 - 100 triệu khách/năm, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, sân bay Long Thành chỉ cần diện tích 1.800 ha và 2 đường băng cất hạ cánh, không nên sử dụng đến 5.000 ha và 4 đường băng cất hạ cánh.

 

Vinpearl Air của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ bay vào tháng 7/2020?

Hãng hàng không Vinpearl Air của tỷ phú Phạm Nhật Vượng dự kiến bắt đầu khai thác thương mại vào tháng 7/2020, với đội máy bay gồm 6 chiếc.