Thứ tư, 27/11/2019, 10:03 AM
  • Click để copy

Đang xét xử 4 nhân viên Alibaba dưới trướng Nguyễn Thái Luyện

Sáng 27/11, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra xét xử 4 nhân viên Công ty Địa ốc Alibaba trong vụ đập phá đoàn cưỡng chế.

4 nhân viên Alibaba hầu tòa. (Ảnh: Báo PL TP HCM).
4 nhân viên Alibaba hầu tòa. (Ảnh: Báo PL TP HCM).

Theo đó, 4 bị cáo là nhân viên Alibaba bị đưa ra xét xử về các tội danh cố ý làm hư hỏng tài sản và tội gây rối trật tự công cộng gồm: Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nhân viên bộ phận pháp lý Công ty CP địa ốc Alibaba), Trần Quốc Tĩnh, Huỳnh Ngọc Thiện, Phan Quỳnh Long.

Đây là 4 nhân viên có hành vi la hét, đập phá xe cuốc của đoàn cưỡng chế của thị xã Phú Mỹ, UBND xã Tóc Tiên (Thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) gây bức xúc dư luận hồi tháng 6 vừa qua.

Ngoài ra, 3 nhân viên khác của Alibaba cũng được triệu tập đến tòa với tư cách người làm chứng.

Ba nhân viên này có hành vi gây rối trật tự công cộng tại buổi cưỡng chế nhưng do công an tách hành vi này để xử lý riêng nên tòa mời họ tham gia phiên tòa này với tư cách người làm chứng.

Theo cáo trạng, Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (trụ sở tại TP HCM) do Nguyễn Thái Luyện làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện) là Giám đốc đại diện theo pháp luật, Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) là trợ lý cho Luyện.

Ngày 13/7/2018, Nguyễn Thái Lực ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 17 thửa đất tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với ông Nguyễn Phú Quý (ngụ tỉnh Đồng Nai).

Sau khi mua gom các thửa đất nông nghiệp nêu trên, Lực và Công ty Alibaba đã tự lập dự án trái phép, tự đặt tên Khu dân cư Alibaba Tân Thành Center 5 để phân lô bán nền trái phép mà không đăng ký, không xin phép cơ quan chức năng.

Hình ảnh Huỳnh Tú Trinh cùng nhân viên Alibaba cản trở, đập phá xe của đoàn cưỡng chế. (Ảnh: FB).
Hình ảnh Huỳnh Tú Trinh cùng nhân viên Alibaba cản trở, đập phá xe của đoàn cưỡng chế. (Ảnh: FB).

Ngày 15/2, Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ ra Quyết định xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng đối với Nguyễn Thái Lực do đã có các vi phạm: “Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp với diện tích từ 0,5ha, đến dưới 03 ha... Buộc Nguyễn Thái Lực chấm dứt ngay hành vi chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm” nhưng Lực không chấp hành quyết định xử phạt, không hợp tác làm việc.

Đến ngày 10/6, UBND xã Tóc Tiên ra quyết định cưỡng chế trả lại nguyên trạng cho khu đất trên.

Chiều 12/6, UBND xã Tóc Tiên đưa xe cuốc vào khu đất vi phạm để tiến hành cưỡng chế thì bảo vệ khu đất phát hiện nên báo cho Nguyễn Thái Luyện. Thông qua mạng xã hội và điện thoại, Luyện đã chỉ đạo Trang Chí Linh, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và các cá nhân khác lập kế hoạch tới UBND thị xã Phú Mỹ yêu cầu gặp ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ để phản đối.

Theo Cơ quan điều tra, trong các tin nhắn Luyện gửi cho nhân viên Alibaba có các tin như “Mục đích là làm lớn chuyện, tranh thủ thu hút truyền thông và thu hút của nhiều cơ quan chức năng”, “Sự việc phải làm rung động khu vực thị xã Phú Mỹ, rất có lợi cho sự nghiệp phát triển bền vững lâu dài của mình”.

Ngày 13/6, khi UBND xã Tóc Tiên cưỡng chế tháo dỡ dự án khu dân cư trái phép của Công ty Alibaba, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh cầm đầu, liên tục lớn tiếng, cự cãi, vung tay ra lệnh cho các nhân viên đập phá xe cẩu, cản trở việc cưỡng chế.

Các bị cáo gây hư hỏng chiếc xe cuốc của đoàn cưỡng chế với giá trị thiệt hại 26,4 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định 3 anh em Nguyễn Thái Luyện cùng với nhiều lãnh đạo, nhân viên khác của công ty có liên quan đến vụ án "Cố ý làm hư hỏng tài sản" và "Gây rối trật tự công cộng". Trong đó, Luyện, Lĩnh, Lực có dấu hiệu đóng vai trò chủ mưu, kích động, xúi giục nhân viên Công ty Alibaba phạm tội.

Do 3 anh em Nguyễn Thái Luyện đã bị CQĐT, Công an TP.HCM khởi tố, tạm giam để điều tra trong vụ án khác (vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Địa ốc Alibaba), thời hạn tạm giam đối với Trinh, Tĩnh trong vụ án này đã hết nên cơ quan điều tra quyết định tách vụ án hình sự để tiếp tục điều tra làm rõ.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/dang-xet-xu-4-nhan-vien-alibaba-duoi-truong-nguyen-thai-luyen-143081.html