Đánh giá xe Honda City 2021: Xe đẹp, máy bốc, đáng để lên đời

Thứ năm, 28/01/2021, 08:34 AM

Từ góc nhìn của một người dùng, việc hãng xe Nhật Bản cho ra mắt Honda City 2021 mang lại tiếc nuối cho nhiều khách hàng đang sử dụng phiên bản cũ, bởi đơn giản là Honda City thế hệ thứ 5 thực sự đẹp về ngoại thất, đồng thời lại có nâng cấp đáng giá về động cơ và nhiều tiện ích khác.

May mắn được là một trong những người đầu tiên được lái thử Honda City 2021 tại sự kiện vừa tổ chức tại Hà Nội, tôi đã trải nghiệm và có một số cảm nhận ban đầu tương đối tích cực đối với mẫu sedan hạng B thế hệ mới này:

Xe-Honda-City-2021-2

Thiết kế bên ngoài

Vốn đang sở hữu Honda City thế hệ thứ 4 (xuất xưởng đầu năm 2020), tôi thực sự ấn tượng với ngôn ngữ thiết kế mới mà hãng xe Nhật Bản áp dụng cho phiên bản Honda City 2021. Vẫn những đường nét đặc trung của Honda như mặt ca-lăng Solid Wing, song chiếc sedan thế hệ mới này đã được kế thừa nhiều đường nét của các đàn anh như Accord hay Civic.

Kích thước tổng thể đã được thay đổi theo hướng thể thao hơn. Với các kích thước (D x R x C) lần lượt là (4.553, 1.748, 1.467) mm và trục cơ sở 2.589mm, City thế hệ thứ 5 thấp hơn đời cũ 4mm nhưng lại rộng hơn tới 53mm và dài hơn 113mm. Nhờ đó, chiếc xe mới thậm chí còn dài hơn cả Honda Civic thế hệ 9, chiều rộng, chiều cao và trục cơ sở tương đương.

Trên phiên bản cao cấp nhất RS, kiểu dáng xe càng thể thao, khỏe khoắn với cặp đèn pha trước Full LED sắc sảo, hoàn toàn mới kết hợp cặp đèn sương mù LED cực kỳ nổi bật. Mặt ca-lăng sơn đen cùng logo RS dập nổi, cùng họa tiết tổ ong khiến chiếc xe có ngoại hình thực sự thể thao, cuốn hút.

Xe-Honda-City-2021-1

Bên cạnh đó, cặp đèn hậu mới thực sự là chi tiết “đáng tiền” trên phiên bản Honda City mới. Với phong cách có phần tương đồng với những chiếc xe thể thao cao cấp song lại có nét độc đáo riêng, có thể nói City thế hệ 5 sở hữu “cặp mông” đẹp nhất phân khúc sedan hạng B.

Nội thất:

Với kích thước chạm ngưỡng của một chiếc sedan hạng C, Honda City 2021 có cabin thoáng rộng hơn hẳn, có phần thoải mái hơn cả phiên bản cũ. Trên thực tế, người trải nghiệm có tạng người trung bình hoàn toàn không bị chạm đầu gối, đầu, hoàn toàn không bị gò bó dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong khoang lái.

Xe-Honda-City-2021-8

Vị trí lái đã được Honda cải thiện về tầm nhìn, do cột A mảnh, thay đổi vị trí và gương hậu lớn gắn trên cửa. So với thế hệ trước, Honda City 2021 đã phần nào khắc phục được góc khuất ở cột A vốn đã được nhiều khách hàng góp ý.

Nội thất của Honda City thế hệ thứ 5 cực kỳ thể thao trên phiên bản cao cấp nhất RS. Đó là sự kết hợp hài hòa của các chi tiết nhựa đúc vân giả da, viền sơn bạc quanh các khe gió điều hòa, chỉ thêu đỏ ở nhiều vị trí cũng như mặt đồng hồ đỏ. Kèm theo đó là nhiều tính năng đã được nâng cấp để phù hợp với nhu cầu của người dùng như màn hình cảm ứng 8 inch hỗ trợ Apple Carplay, camera lùi 3 góc quay, 2 cổng sạch USB cùng 3 ổ điện 12V, dàn âm thanh 8 loa, khóa thông minh không chìa, gương hậu gập điện, nội thất bọc da và ốp nhựa sơn đen bóng piano…

So với thế hệ cũ, nội thất City 2021 phiên bản RS có tính tiện dụng cao hơn với nhiều hộc chứa đồ và cổng sạc khác nhau. Hãng xe Nhật Bản cũng khá tinh tế khi giấu các cổng sạc hay USB dưới bệ trung tâm, loại bỏ tình trạng dây dợ lằng nhằng khi người lái kết nối các thiết bị. Một thay đổi có phần khiến tôi chưa vừa lòng là hệ thống điều chỉnh điều hòa nay đã không còn là cảm ứng hoàn toàn mà chuyển sang dùng núm xoay. Tuy nhiên, so với tổng thể nội thất mang nhiều nét thể thao, có vẻ những núm xoay này sẽ phù hợp hơn.

Xe-Honda-City-2021-3

Ngoài ra, phanh tay và cần số của phiên bản mới, dù đã được nâng cấp, vẫn chưa thực sự tinh tế so với nội thất của xe. Khách hàng hoàn toàn có lý do để đề nghị Honda cải tiến hai chi tiết được sử dụng rất thường xuyên này.

Động cơ:

Khá đáng tiếc khi Honda Việt Nam không bán ra phiên bản với động cơ 3 xi-lanh tăng áp 1.0 mới. Thay vào đó, tất cả City 2021 trong nước đều được trang bị máy nạp khí tự nhiên động cơ 1.5L i-VTEC 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van, sản sinh công suất tối đa 119 mã lực/6.600rpm và mô-men xoắn cực đại 145Nm/4.300rpm cùng hộp số tự động vô cấp (CVT) và hệ dẫn động cầu trước. So với động cơ của thế hệ cũ bán ở nước ta, City mới chỉ vượt trội hơn ở trục cam kép DOHC thay vì SOHC.

Xe-Honda-City-2021-7

Khối động cơ mới này không thể hiện sự vượt trội nhiều so với đời cũ về thông số: City thế hệ cũ với động cơ SOHC cũng với 16 van và công nghệ i-VTEC cho công suất 118 mã lực cũng tại tua máy 6.600rpm. Trong khi đó mô-men xoắn đo tại dên cũng đạt 145Nm nhưng ở tua máy cao hơn là 4.600rpm. Tuy nhiên, ở góc độ người dùng, tôi thấy City mới vẫn mang tới cảm giác “bốc” và tiếng động cơ “hú hét” có phần kích thích, đã hơn, nhất là khi “thốc ga” mạnh.

Ở tốc độ thấp, City 2021 hoạt động mượt mà, thi thoảng có khoảng trễ khi đột ngột tăng tốc. Bù lại, khi đổi sang chế độ lái Thể thao (S), cấp số ảo và lẫy chuyển số trên vô lăng đem lại cảm giác lái thực sự thích thú, thể thao hơn phiên bản cũ một chút.

Xe-Honda-City-2021-10

City 2021 vẫn duy trì cảm giác lái nhanh nhạy, phấn khích. Nhờ tối ưu chassis, hệ thống treo và hệ thống lái, City thế hệ mới thừa sức vượt qua các bài kiểm tra như sa hình slalom, cua hình chữ S hay chạy vòng tròn bám cọc. Thân xe giữ được sự ổn định cao ở dải tốc trung bình, người ngồi trong xe không bị chao lắc nhiều.

Kết hợp với cabin mới có tầm nhìn rộng hơn, cảm giác lái trên City 2021 càng thêm phần thú vị, kết hợp ăn ý với phản xạ của người lái. Để đổi lại cảm giác lái thể thao, khả năng cách âm của cabin vẫn chưa được cải thiện nhiều, dù tiếng ồn vọng vào khoang lái có giảm so với đời cũ.

Xe-Honda-City-2021-9

Tổng kết:

Honda City thế hệ mới được lắp ráp, phân phối chính hãng tại Việt Nam với ba phiên bản: RS, L, G cùng 6 lựa chọn màu sắc (tùy phiên bản): Trắng ngà, Ghi bạc , Titan, Đỏ, Xanh đậm và Đen ánh kim. Xe sẽ có mặt tại hệ thống Nhà Phân phối ô tô Honda trên toàn quốc từ tháng 01 năm 2021.

Với sự lột xác về ngoại hình cùng nhiều nâng cấp tiện ích, Honda City 2021 vẫn giữ mức giá như phiên bản cũ. Mức giá bán lẻ đề xuất của dòng xe lần lượt cho 3 phiên bản nêu trên là 599, 569 và 529 triệu đồng, đã bao gồm thuế GTGT. Khách hàng lựa chọn màu đỏ sẽ phải chi thêm 5 triệu đồng. Như vậy, mức giá của Honda City 2021 cao hơn một chút so với các đối thủ cùng phân khúc, vẫn duy trì khoảng cách nhất định. City thế hệ mới phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ, yêu thích cảm giác lái và ngoại hình thể thao,khỏe khoắn. Đối với người đang sử dụng Honda City phiên bản cũ, City 2021 thực sự là một bản nâng cấp đáng để xuống tiền.

Xe-Honda-City-2021-5