Chủ nhật, 07/04/2019, 10:18 AM
  • Click để copy

Đảo ngọc Lý Sơn 'thiên đường' biển xanh, nắng vàng thành đảo... rác

Địa thế cô lập và dân số tăng, cùng với lượng khách du lịch đến với Lý Sơn ngày càng nhiều khiến rác thải sinh hoạt là vấn đề nan giải của chính quyền địa phương.

dao-ly-son-van-dau-dau-vi-rac-thai-qua-nhieu

Nhiều du khách thực sự cảm thấy "choáng váng" khi vừa đến đảo Lý Sơn đã bị dội một gáo nước lạnh trước tình trạng rác thải ở cầu tầu. Bởi trong suy nghĩ của mọi người, Lý Sơn vốn là một hòn đảo tuyệt đẹp với biển xanh, cát trắng, nắng vàng.

Tuy nhiên, khi vừa bước chân lên đảo, rác thải đã khiến hòn đảo tiền tiêu này mất điểm trong mắt nhiều du khách. Khách du lịch muốn đi đến các điểm tham quan thắng cảnh, tắm biển, họ bắt buộc phải đi ngang qua đây và chịu đựng thứ mùi khó chịu bốc lên. Hàng chục tấn rác được người dân trong khu dân cư thả xuống khu vực này mỗi ngày khiến ai đi ngang cũng phải khiếp sợ.

dao-ly-son-van-dau-dau-vi-rac-thai-qua-nhieu
Rác thải ngập tràn tại các khu vực ven bờ của Lý Sơn

Theo ghi nhận, từ khu vực cầu cảng đến vũng neo đậu tàu thuyền, dọc bờ biển quanh huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, nơi nào cũng dày đặc rác thải. Từ chai lọ, bao nilon cho đến mọi thứ rác thải hàng ngày bị sóng biển cuốn trôi tấp vào bờ thành từng ụ lớn, gây ô nhiễm môi trường. 

Huyện đảo Lý Sơn đang bị ô nhiễm trầm trọng vì rác thải được vứt vô tư xuống biển, khiến cho nguồn san hô, tảo biển và nguồn thủy hải sản ven đảo gần như cạn kiệt.

dao-ly-son-van-dau-dau-vi-rac-thai-qua-nhieu
Rác theo sóng biển tấp vào các âu thuyền trên đảo

Theo nhiều người dân địa phương cho biết, vì địa thế cô lập và dân số tăng, cùng với đó là lượng khách du lịch đến với Lý Sơn ngày càng nhiều nên rác thải sinh hoạt là vấn đề nan giải của chính quyền địa phương.

dao-ly-son-van-dau-dau-vi-rac-thai-qua-nhieu
Lượng rác thải quá nhiều, việc xử lý rác còn hạn chế khiến Lý Sơn ngập rác

 Những bãi rác khổng lồ càng nặng mùi hơn trong những ngày nắng nóng, khiến khách du lịch không khỏi ngao ngán. Vì tình trạng này nên hòn đảo thiên đường luôn ngập tràn rác thải sinh hoạt, tạo hình ảnh phản cảm với du khách, và ảnh hưởng sức khỏe của người dân. 

dao-ly-son-van-dau-dau-vi-rac-thai-qua-nhieu
Trong làn nước biển trong xanh, rác nổi bập bềnh khiến nhiều người ngao ngán

Được biết, mỗi ngày lượng rác sin hoạt trên đảo thải ra là khoảng 20 – 30 tấn, chưa kể số lượng rác thải theo sóng đánh dạt vào bờ từ đại dương. Trong khi đó, lượng rác này không thể chôn lấp ngay tại đảo, mà phải chuyển sang nhà máy rác được đầu tư hơn 30 tỷ đồng tại đây. Thế nhưng, vì công suất nhà máy xử lý rác quá nhỏ, hoạt động hết công suất cũng chỉ đạt 12 tấn/ngày nên rác vẫn ngập ở Lý Sơn mỗi ngày.

dao-ly-son-van-dau-dau-vi-rac-thai-qua-nhieu
Rác thải nhựa, túi nilong được xả thẳng xuống biển

Trước bất cập này, chính quyền địa phương vẫn thường xuyên tuyên truyền vận động người dân và du khách hạn chế xả rác, tuy nhiên điều này vẫn chưa thực sự hiệu quả. Mỗi ngày, hàng tấn rác thải sinh hoạt đều xả trực tiếp ra môi trường xung quanh và đổ thẳng xuống biển gây ô nhiễm môi trường sống của người dân nơi đây.

Ông Trần Bút - Chủ tịch UBND xã An Vĩnh: “Địa phương cũng đã tổ chức nhiều chiến dịch và nhiều đợt ra quận tuyên truyền. Các mặt trận đoàn thể cũng hình thành tổ chức tự quản để vào cuộc xử lý môi trường. Công tác tuyên truyền của Huyện đang tăng cường, vận động phối hợp nhiều ban ngành, đoàn thể nhưng rõ ràng sự tự giác ý thức bà con còn hạn chế".

Video rác thải ngập tràn tại Lý Sơn

 

Thiếu nước ngọt, cuộc sống tại đảo Lý Sơn bị đảo lộn nghiêm trọng

Thiếu hụt nguồn nước ngọt, trời không mưa nhiều tháng qua khiến đời sống người dân tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) lao đao.

 

Quảng Ngãi: Mở rộng công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh lên 4.600km2

Để đáp ứng các nhu cầu hồ sơ Công viên địa chất toàn cầu của Unesco, Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh (tỉnh Quảng Ngãi) đang được đề xuất mở rộng diện tích lên hơn 4.600m2.

 

Cứu tỏi Lý Sơn

Tỏi Lý Sơn đang ùn ứ hàng trăm tấn tại đảo, trong khi giá xuống thấp nhưng vẫn không tiêu thụ được khiến người nông dân đầy lo lắng khi ngày Tết đã cận kề.