Thứ ba, 11/12/2018, 23:28 PM
  • Click để copy

Đào Nhật Tân 'đánh cược' với thời tiết mỗi độ xuân về

Những năm gần đây, thời tiết thay đổi, đào nở sớm gây ảnh hưởng thu nhập của người trồng hoa.

Những ngày này, chợ hoa Quảng An đã xuất hiện các cành đào khoe sắc được rao bán với mức giá từ 50.000 - 300.000 đồng dù còn cách tết Nguyên Đán hơn một tháng nữa. Đây không còn là hiện tượng lạ bởi những năm gần đây trái đất đang bị ảnh hưởng do biến đổi khí hậu. Chính vì thế, người nông dân luôn phải tìm cách thích nghi để giảm bớt thiệt hại không đáng có.

dao-nhat-tan-danh-cuoc-voi-thoi-tiet-moi-do-xuan-ve
Đào Nhật Tân vẫn đang duy trì đúng thời vụ

Năm 2018, một năm mà thị trường hoa tết truyền thống gặp nhiều biến động. Các vườn trồng đào, làng đào khổ sở vì hoa nở sớm dẫn đến giá đào tụt sâu cao điểm 30.000 - 50.000 đồng/cành. Vào thời điểm hiện tại, đào được bán tại chợ Quảng An chủ yếu từ các vườn nhỏ lẻ nhằm phục vụ khách có nhu cầu chơi hoa dịp Tết Dương Lịch 2019. Nhìn chung thị trường hoa chưa có hiện tượng bất thường. 

Chủ vườn đào Đức Bình (Làng đào Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: "Làm đào 90% phụ thuộc vào thời tiết, 10% còn lại là tác động của con người. Vì thế việc theo dõi thời tiết thường xuyên rất quan trọng để có biện pháp bảo vệ đào kịp thời. Mỗi cây lại cần chăm sóc theo mỗi kiểu khác nhau."

Để đào phát triển, ra hoa đúng dịp Tết Nguyên Đán, người dân đã ngừng bón phân từ tháng 6, tập trung vào tỉa lá và khía gốc nhằm kích cành ra nụ. Mỗi đợt tỉa cách nhau 1 - 2 tháng tùy cây. Nếu cách Tết khoảng 35 ngày nụ vẫn bé thì mới tiến hành bón thêm phân đợt 2. Nhiều người vẫn cho rằng các chủ vườn đào "làm một mùa ăn cả năm", trên thực tế các công việc tại vườn đã chiếm gần như toàn bộ thời gian của họ.

dao-nhat-tan-danh-cuoc-voi-thoi-tiet-moi-do-xuan-ve
dao-nhat-tan-danh-cuoc-voi-thoi-tiet-moi-do-xuan-ve

Ông Chu Văn Dũng, một chủ vườn đào tại Nhật Tân chia sẻ: " Việc đào ra hoa sớm hay muộn đều gây thiệt hại lớn. Một khi đào đồng loạt lên nụ thì không có cách nào hãm lại được. Chỉ có thể vừa chăm sóc vừa trông vào thời tiết. Cành đào bán sớm hoa nhỏ và không đẹp như đào đúng thời điểm. Tùy vào mục đích kinh doanh các nhà vườn sẽ tác động cho ra hoa sớm hoặc đúng vụ."

dao-nhat-tan-danh-cuoc-voi-thoi-tiet-moi-do-xuan-ve
Trấu được trộn với đất để lót chậu
dao-nhat-tan-danh-cuoc-voi-thoi-tiet-moi-do-xuan-ve
Gốc đào 20 năm tại một vườn đào. Năm ngoái chủ vườn cho thuê cây với giá chục triệu đồng
 

Mức lương Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ tăng bao nhiêu trong năm 2019

Từ ngày 1/7/2019 mức lương cơ sở sẽ được điều chỉnh tăng lên 1,490.000 triệu đồng/tháng, do đó mức lương của các lãnh đạo cấp cao cũng có sự thay đổi.

 

Từ chuyện thiếu điện: 'Người dân được hưởng gì từ tài nguyên thiên nhiên của đất nước?'

Khai thác tài nguyên thiên nhiên để sản xuất điện nhưng ngành điện kêu lỗ, kêu thiếu điện, vậy người dân được hưởng gì từ tài nguyên thiên nhiên của đất nước?

 

Hà Nội công khai 112 đơn vị nợ hơn 138 tỷ đồng tiền thuế, phí, sử dụng đất

Website của Cục Thuế TP Hà Nội mới đây đã đăng công khai danh sách 112 đơn vị nợ thuế, phí và tiền sử dụng đất với số nợ hơn 138 tỷ đồng.