Thứ bảy, 14/09/2019, 07:18 AM
  • Click để copy

Rạng Đông di dời, 'đất vàng' sẽ xây chung cư?

Sau vụ cháy khủng khiếp, nhiều người bất ngờ khi thông tin khu đất "vàng" của Công ty Rạng Đông đã nằm trong quy hoạch phân khu được dự kiến xây dựng cao đến 50 tầng.

Toàn cảnh vụ cháy nhà máy Rạng Đông. (Ảnh: Chí Hiếu).
Toàn cảnh vụ cháy nhà máy Rạng Đông. (Ảnh: Chí Hiếu).

Liên quan đến vụ cháy khủng khiếp xảy ra tại Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (viết tắt là Công ty Rạng Đông) tối 28/8 vừa qua, khiến nhiều người lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường.

Sau vụ cháy các cơ quan chức năng đã chỉ đạo Hà Nội cùng các ngành chức năng mau chóng đẩy nhanh tiến độ di dời các nhà máy sản xuất khỏi nội thành.

Nguyên nhân ban đầu vụ cháy đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định không có sự phá hoại. Tuy nhiên, câu hỏi được nhiều người đặt ra là khu đất "vàng" này sau khi bị di rời sẽ được quy hoạch sử dụng thế nào?

Báo Thanh Niên mới đây dẫn tài liệu cho biết, khu đất của Công ty Rạng Đông nằm trong quy hoạch và dự kiến được xây dựng cao đến 50 tầng.

Cụ thể: Khu đất có diện tích hơn 5,7 ha nằm trong quy hoạch phân khu đô thị H2-3, tỷ lệ 1/2000 được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2005.

Bao gồm các ô đất được ký hiệu C1-HH14, C1-CC3, C1-TH3, C1-TH5, và C1-CX7. Năm 2007, TP Hà Nội cấp sổ đỏ Công ty Rạng Đông quản lý sử dụng khu đất với một phần thuê 30 năm từ 1/9/2004, một phần là đất thuê hàng năm.

Quy hoạch này thể hiện khu đất của Công ty Rạng Đông có chức năng sử dụng: Đất công cộng, hỗn hợp, với dự kiến mật độ xây dựng khoảng 30% - 40%, tầng cao công trình 3 - 50 tầng.

Khu phố đìu hiu sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông.
Khu phố đìu hiu sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông.

Đất công cộng đơn vị ở, ký hiệu C1 - CC3, với dự kiến mật độ xây dựng khoảng 40%, tầng cao công công trình 2 - 5 tầng. Đất cây xanh đơn vị ở, ký hiệu C1 - CX7 với dự kiến mật độ xây dựng khoảng 5%, tầng cao công trình là 1 tầng.

Đất trường tiểu học ký hiệu C1 - TH3 với dự kiến mật độ xây dựng khoảng 20% - 40%, tầng cao công trình 1 - 4 tầng. Đất trường phổ thông trung học, kí hiệu C1 - TH5 với dự kiến mật độ xây dựng 20% - 40%, tầng cao công trình 1 - 4 tầng. Đất trường phổ thông trung học, ký hiệu C1 - TH5 với dự kiến mật độ xây dựng khoảng 20% - 40%, tầng cao công trình từ 2 - 5 tầng và đất đường giao thông thuộc ô quy hoạch ký hiệu C-1.

Theo quy hoạch phân khu được TP Hà Nội duyệt từ năm 2005, tại khu đất Công ty Rạng Đông dự kiến đến năm 2020 có khoảng 21.780 người, dân số đến năm 2025 khoảng 33.950 người.

Bên cạnh đó, thuyết minh tổng hợp ban hành kèm theo đồ án quy hoạch phân khu đô thị H2-3, tỷ lệ 1/2000 cũng nêu rõ: “Trong đất công cộng, hỗn hợp ưu tiên bố trí các chức năng công cộng, bao gồm các chức năng: văn phòng, thương mại, dịch vụ, tài chính, văn hóa, khách sạn… có thể bố trí chức năng ở.

Tuy nhiên, điều kiện kèm theo là phải được cấp có thẩm quyền chấp thuận và phải đảm bảo các điều kiện hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật trong khu vực. Dân số trong chức năng đất công cộng, hỗn hợp sẽ được cân đối trên cơ sở dân số toàn ô quy hoạch, cụ thể sẽ được các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và dự án đầu tư xây dựng…”.

Sau khi hoàn thành cổ phần hóa doanh nghiệp, trở thành doanh nghiệp 100% vốn tư nhân, dựa theo quy hoạch phân khu được TP Hà Nội duyệt, trong 2 năm 2017 và 2018, Công ty Rạng Đông đã 2 lần xin được lập quy hoạch 1/500 và chuyển đổi mục đích sử dụng đất, di dời nhà máy. Tuy nhiên, cả 2 lần xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất này đều không được TP Hà Nội phê duyệt.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có văn bản trả lời Công ty Rạng Đông nêu rõ, việc di dời, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lập quy hoạch chi tiết 1/500 theo Quy hoạch phân khu đô thị H2-3, tỷ lệ 1/2000 được duyệt là chưa có cơ sở để xem xét, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền đối với việc sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa.

Trong lộ trình di dời các cơ sở sản xuất khỏi nội thành đến năm 2020, Công ty Rạng Đông không nằm trong diện di dời.

Trở lại những vấn đề sau vụ cháy trên, trao đổi với chúng tôi nhiều chuyên gia kinh tế, bất động sản dự báo rằng chắc chắn tới đây khu vực bất động sản xung quanh Rạng Đông sẽ tăng giá bởi việc công ty này bị di rời là điều rất hiển nhiên.

 

Ninh Bình: Nhà máy xi măng The Vissai 'bức tử' môi trường?

Nhà máy Xi măng The Vissai Ninh Bình sản xuất xi măng liên tục bị phản ánh gây ô nhiễm môi trường từ xả khói, bụi ...ảnh hưởng dân cư sinh sống quanh nhà máy bị ô nhiếm ,ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.

 

Cận cảnh chung cư dát vàng của Tân Hoàng Minh đang bị cầm cố tại ngân hàng

Được biết đến với biệt danh chung cư dát vàng, D’. Palais de Louis - Nguyễn Văn Huyên của Tân Hoàng Minh hiện nằm trong danh sách các dự án thế chấp tại ngân hàng và tổ chức tín dụng vừa được Sở TN&MT Hà Nội công bố.

 

VietJet Air xin tự phục vụ mặt đất và chuyện Chính phủ không bán bia, bán sữa

VietJet Air xin tự phục vụ mặt đất là phù hợp giúp doanh nghiệp chủ động trong nâng cao dịch vụ tuy nhiên lợi nhuận từ "miếng bánh" dịch vụ mặt đất sẽ khó nhường cho doanh nghiệp tư nhân