Đầu tư sân bay Sa Pa hết sức ngộ nghĩnh: Tám trăm năm đến 1600 năm mới thu hồi được vốn?

06:59 13/08/2018

Theo TS Nguyễn Bách Phúc, sân bay Sa Pa nếu doanh thu hàng năm bằng sân bay Côn Đảo (11,8 tỷ đồng), và nếu tỷ lệ lợi nhuận rát cao, đến 50% thì lợi nhuận hàng năm thu về chỉ 5,9 tỷ đồng. Lợi nhuận này so với vốn đầu tư 4750 tỷ đồng, thì phải mất 4750/5,9 = 805 năm mới thu hồi được vốn.

xay-san-bay-sa-pa-de-phuc-vu-ai
Dự án sân bay Sa Pa thu hút sự quan tâm dư luận. Ảnh minh họa

Khẳng định việc đầu tư dự án Cảng hàng không Sa Pa (sân bay Sa Pa)  cần được cân nhắc kỹ lưỡng. TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP HCM cho rằng đây là dự án ngộ nghĩnh nếu xét về hiệu quả kinh tế. Dưới đây bài ghi của phóng viên dựa trên trao đổi của TS Nguyễn Bách Phúc

‘Bất kỳ dự án nào, khi tính đến việc đầu tư, đến quyết định đầu tư, điều đầu tiên phải tính đến là hiệu quả kinh tế, nói nôm na dự án đầu tư có thể mang về lợi nhuận không, và lợi nhận bao nhiều, lớn hay nhỏ.

Tính hiệu quả kinh tế là tính Tỷ suất lợi nhuận hàng năm thu được so với Tổng vốn đầu tư bỏ  ra. Ví dụ dự đầu tư 1000 tỷ đồng, mỗi năm thu về 120 tỷ đồng, thì Tỷ suất lợi nhuận hàng năm thu được so với Tổng vốn đầu tư là 12%/năm. Trên thế giới, các dự án đầu tư phải đạt tỷ suất này tối thiểu 12%, thì người ta mới quyết định tung vốn ra để đầu tư.

Bên cạnh Tỷ suất này, nhà đầu tư đồng thời tính đến Thời gian thu hồi vốn của dự án. Thời gian thu hồi vốn bằng 1 chia cho Tỷ suất lợi nhuận hàng năm. Nếu tỷ suất lợi nhuận đạt 12%/năm thì Thời gian thu hồi vốn là 1/12% = 8 năm 4 tháng.

Còn có cách tính Thời gian thu hồi vốn rất đơn giản, là lấy Tổng vốn đầu tư chia cho lợi nhuận hàng năm. Ví dụ dự đầu tư 1000 tỷ đồng, mỗi năm thu về 120 tỷ đồng, thì Thời gian thu hồi vốn là 1000 tỷ/(12 tỷ/năm) = 8 năm 4 tháng.

san-bay-sa-pa-hang-tram-nam-moi-thu-hoi-duoc-von
TS Nguyễn Bách Phúc cho rằng sân bay Sa Pa là dự án ngộ nghĩnh nếu xét về khía cạnh kinh tế. 

Trở lại dự án sân bay Sa Pa, theo thông tin báo chí, riêng khoản vốn đầu tư giai đoạn 1 dự án là 4.750 tỷ đồng. Với giai đoạn 1 này, nếu  tỷ suất lợi nhuận dự án đạt 12%/ năm thì khi hoàn thành giai đoạn 1, sân bay Sa Pa phải đạt lợi nhuận hàng năm: 4.750 tỷ đồng x (12%/năm) = 570 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, thống kê năm 2014 của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho thấy, doanh thu của một số sân bay Việt Nam như sau: sân bay Tân Sơn Nhất 3.576 tỷ đồng; sân bay Nội Bài 2.438 tỷ; Đà Nẵng 679 tỷ đồng; Cam Ranh 285 tỷ đồng; Phú Quốc 99 tỷ đồng; Phú Bài 86 tỷ; Cát Bi 56,8 tỷ đồng; Liên Khương 53,5 tỷ đồng; Vinh 52,7 tỷ đồng; Ban Mê Thuộc 49,4 tỷ đồng; Côn Đảo 11,8 tỷ đồng; Điện Biên 6 tỷ đồng…

Nhìn vào thống kê của ACV, đặt câu hỏi, sân bay Sa Pa sau khi hoàn thành liệu sẽ có doanh thu tương đương với sân bay nào? Tôi cho rằng sân bay Sa Pa tốt nhất cũng chỉ đạt ngưỡng của Côn Đảo 11,8 tỷ đồng,  thậm chí có khi chỉ bằng Điện Biên 6  tỷ đồng.

Con số thống kê trên của ACV là doanh thu, còn lợi nhuận thu về là bao nhiêu? Chúng tôi cho rằng, lợi nhuận của sân bay có thể cao ngất ngưởng, đạt 50%, mức lợi nhuận này rất hiếm có. Tuy nhiên kể cả đạt lợi nhuận 50% thì với sân bay Côn Đảo lợi nhuận thu về chỉ 5,9 tỷ đồng/năm, Điện Biên chỉ 3 tỷ đồng/năm.

Như vậy sau khi hoàn thành, nếu sân bay Sa Pa bằng sân bay Côn Đảo thì Tỷ suất lợi nhuận hàng năm sẽ là 5,9 tỷ đồng /4.750 tỷ đồng = 0,124%, và thời gian thu hồi vốn là 4.750 tỷ đồng/5,9 tỷ đồng = 805 năm; nếu sân bay Sa Pa bằng sân bay Điện Biên thì Tỷ suất lợi nhuận hàng năm sẽ là 3 tỷ đồng /4.750 tỷ đồng = 0,063%, và thời gian thu hồi vốn là 4.750 tỷ đồng/3 tỷ đồng = 1583 năm.

Với tỷ suất lợi nhuận và Thời gian thu hồi vốn như vậy, ai sẽ bỏ vốn đầu tư?

Sẽ không ai “dại gì” đầu tư. Bởi cách đầu tư với lợi nhuận thấp nhất chính là gửi ngân hàng, lãi suất thường là 6%/năm. Nếu mang 4.750 tỷ đồng, không đầu tư cho sân bay Sa Pa mà gửi Ngân hàng, thì mỗi năm thu lời về 4.750 tỷ đồng x 6% = 285 tỷ đồng.

Cho nên xét trên khía cạnh hiệu quả kinh tế, câu chuyện đầu tư sân bay Sa Pa quả là hết sức ngộ nghĩnh".

Sân bay Sa Pa có tổng vốn đầu tư gần 5.779 tỷ đồng dự kiến dự án được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn.

Quy mô dự kiến đầu tư: Giai đoạn 1 (đến năm 2020): Quy mô sân bay cấp 4C, công suất 560.000 khách/năm và 600 tấn hàng hóa/năm; vị trí sân đỗ tầu bay là 2 vị trí; loại máy bay khai thác là A320, A321 và tương đương. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 4.745 tỷ đồng (bao gồm kinh phí GPMB của cả dự án).

Giai đoạn 2 (đến năm 2030), quy mô sân bay cấp 4C; công suất 1,585 triệu khách/năm và 2.880 tấn hàng hóa/năm; vị trí sân đỗ tầu bay là 5 vị trí; loại máy bay khai thác là A320, A321 và tương đương. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.033 tỷ đồng.

 

TS Nguyễn Xuân Thủy: Học sinh vẫn lội suối đến trường xây sân bay Sa Pa làm gì?

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy việc xây dựng sân bay Sa Pa là không hợp lý, thay vì làm sân bay Lào Cai nên đầu tư đường bộ, phát triển giao thông nông thôn.

 

Xây sân bay Sa Pa: Ý tưởng của nhóm lợi ích hàng không

Ông Trần Đình Bá - Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cho rằng, xây sân bay Sa Pa là ý tưởng của 'nhóm lợi ích hàng không'.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủng hộ xây sân bay Sa Pa

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai diễn ra ngày 7/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ông ủng hộ việc xây dựng sân bay Sa Pa và cho rằng đây là một dự án rất tiềm năng.

Link gốc: http://baosuckhoecongdong.vn/dau-tu-san-bay-sa-pa-het-suc-ngo-nghinh-tam-tram-nam-den-1600-nam-moi-thu-hoi-duoc-von-60732.html



Tin khác