ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về gian lận thi cử

15:01 31/05/2019

Sáng 31/5, sau phần "nhận trách nhiệm" của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về gian lận thi cử THPT 2018, nhiều đại biểu đã chất vấn về việc này.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về gian lận thi cử 2018. (Ảnh: Quochoi.vn).
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về gian lận thi cử 2018. (Ảnh: Quochoi.vn).

Đề nghị xem lại kỳ thi THPT Quốc gia 2 trong 1

Đại biểu Thái Trường Giang (Đoàn Cà Mau), người đã có phát ngôn thẳng thắn khi gọi vụ gian lận thi cử năm 2018 là hành vi "ăn cướp, vô liêm sỉ" cho rằng: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói kỳ thi THPT quốc gia đã đạt một số kết quả, nhưng thực tế việc đó chưa thể hiện được hoàn toàn như nội dung phát ngôn của người đứng đầu Bộ GD&ĐT.

Vị ĐBQH Cà Mau đề nghị Bộ trưởng xem xét, đánh giá lại việc thi 2 chung, nêu ý kiến cần giao quyền tuyển sinh cho các trường đại học, cao đẳng để họ tự lựa chọn sinh viên phù hợp.

Ngoài ra, Đại biểu Giang cho rằng, vấn đề cốt tử của ngành giáo dục nhưng chưa được Bộ trưởng Nhạ đề cập là bệnh thành tích. Ông  nhận định, căn bệnh thành tích là trầm kha và liên quan đến bệnh thành tích trong các lĩnh vực khác của xã hội chứ không chỉ của ngành giáo dục nhưng Bộ trưởng chưa nêu rõ.

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Dung (Đoàn Thái Bình) Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Thái Bình cũng đồng tình với những phân tích của ĐBQH Thái Trường Giang.

Bà Dung nghi ngờ, Bộ trưởng Giáo dục nói kỳ thi THPT còn nhiều bất cập và cần khắc phục dần nhưng thực tế từ khi tổ chức thi chung thì bất cập liên bộc lộ và ngày càng trầm trọng hơn, đến kỳ thi năm 2018 thì “bung bét”.

Bà Dung cho rằng, việc hợp nhất 2  kỳ thi có 2 mục đích khác nhau còn xảy ra hệ luỵ khó lường. Xét công nhận tốt nghiệp theo bà là quá trình cả 3 năm học THPT với khối lượng kiến thức lớn và vài môn thi của kỳ thi chung không đủ đánh giá.

Hơn nữa, quá trình học, học sinh đều phải thi hết môn, đủ 5 điểm trở lên mới đạt yêu cầu, trong khi thi THPT quốc gia thì chỉ cần không có điểm liệt là sẽ được công nhận tốt nghiệp, như vậy là không công bằng.

Còn về mục đích tuyển sinh đại học, cao đẳng thì đại biểu cho rằng, việc tổ chức thi chung đi ngược với tinh thần tự chủ đại học đang được xây dựng, định hướng.

Đại biểu Thái Trường Giang gọi gian lận thi cử là hành vi
Đại biểu Thái Trường Giang gọi gian lận thi cử là hành vi "ăn cắp, vô liêm sỉ". (Ảnh: Quochoi.vn).

Trong khi đó, ĐBQH Nguyễn Mai Bộ (Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh) chia sẻ, ở góc độ quyền lợi cử tri, ông thấy Bộ trưởng Nhạ chưa đề cập đến việc giải quyết quyền lợi của thí sinh bị trượt oan trong vụ gian lận thi cử 2018. "Tôi đề nghị Bộ và các trường đã loại thí sinh gian lận phải gọi, bù lại số cháu mất cơ hội, bảo đảm công bằng", ông Bộ nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm

Báo cáo trước Quốc hội về các vấn đề liên quan đến ngành giáo dục mà các đại biểu Quốc hội nêu ra, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Đổi mới việc kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục đào tạo là một trong những vấn đề nằm trong chủ trương của Trung ương về việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo.

Yêu cầu đề ra của Trung ương là khắc phục việc trong 1 năm có 3 kỳ thi liên tiếp (thi tốt nghiệp THPT, thi cao đẳng, đại học, thi vào trường nghề) rất nặng nề. Theo đó, Chính phủ từ khoá trước đã bàn hướng xây dựng 1 kỳ thi chung cho cả mục đích công nhận tốt nghiệp cho học sinh phổ thông và tuyển sinh cao đẳng, đại học.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đã thực hiện chỉ đạo này, qua các năm đã tổ chức kỳ thi chung “2 trong 1” để giảm thiểu áp lực, từng bước khắc phục việc không minh bạch để tiến tới một kỳ thi trung thực Tuy nhiên, năm 2018, tiêu cực tại kỳ thi THPT quốc gia đã xảy ra nặng nề tại một số địa phương.

Sau “sự cố”, Bộ GD&ĐT đã tổ chức rà soát lại, đánh giá nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tiêu cực. "Bộ và tôi với trách nhiệm cá nhân là người phụ trách ngành xin nhận thiếu sót”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nhạ lý giải, do tính chất phức tạp của vụ việc nên mặc dù Bộ Công an đã rất cố gắng và khẩn trương, đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cao, huy động phương tiện kỹ thuật tiên tiến và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan nhưng công tác điều tra, xác minh vẫn chưa thể kết thúc sớm được.

“Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm minh. Bộ GD&ĐT cũng đã đề nghị các địa phương xem xét, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức và phụ huynh có hành vi gian lận điểm thi cho con em mình cần cương quyết đưa ra khỏi ngành Giáo dục địa phương những cán bộ giáo viên có sai phạm”, người đứng đầu ngành giáo dục nói.

Giải pháp để gian lận thi cử không lặp lại

Về kế hoạch dự kiến để khắc phục hạn chế trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sắp diễn ra, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhắc tới giải pháp tăng cường quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi, thanh tra thi… và Công an các địa phương được giao nhiệm vụ cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện các gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao.

Bộ dự kiến điều động các trường đại học, cao đẳng đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường đại học, cao đẳng địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác coi thi, chấm thi, nhất là các địa bàn có khả năng xảy ra tiêu cực trong thi cử.

Theo ông Nhạ, Bộ GD&ĐT sẽ trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì, đặt camera giám sát phòng lưu trữ đề thi/bài thi, phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa dữ liệu toàn bộ dữ liệu chấm thi; “đánh phách điện tử” Phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi.

Đối với việc chấm bài thi tự luận (Ngữ văn) do Sở GD-ĐT chủ trì, quy định chặt chẽ hơn khâu chấm 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra.

 

Được nâng điểm vào ĐH Kinh tế Quốc dân, con gái Trưởng phòng Sở GD&ĐT khai cung cấp thông tin cho bố 'nhờ xem điểm'

Trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La, có trường hợp con gái của Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở GD&ĐT Sơn La (được nâng 4,8 điểm để vào ĐH Kinh tế Quốc Dân) đã cung cấp thông tin của mình và bạn (bạn được nâng 5 điểm vào ĐH Kinh tế Quốc dân) để nhờ xem điểm.

 

TS. Khải: 'Nếu lời khai của các phụ huynh đúng thì phải khám tâm thần cho cán bộ giáo dục Sơn La'

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải cho rằng, nếu những lời khai của ông Giám đốc Sở, người trung gian và phụ huynh của các thí sinh rằng "chỉ đưa thông tin nhờ xem điểm" là đúng thì cơ quan chức năng cần phải tổ chức khám xét tâm thần cho cán bộ giáo dục Sơn La vì chỉ nhờ "xem điểm" nhưng lại đi "nâng điểm, sửa điểm".

 

Lời khai của phụ huynh có con được gian lận điểm thi 'khiến trẻ con cũng không thể tin'

Theo thầy giáo Nguyễn Văn Khải, lời khai của các phụ huynh có con em được nâng điểm trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La khiến trẻ con cũng khó tin, bởi hầu hết các phụ huynh khai chỉ cung cấp thông tin thí sinh để nhờ xem điểm thi, hoặc nhờ vả mà không mất tiền.

Tin khác