Thứ sáu, 01/11/2019, 08:08 AM
  • Click để copy

ĐBQH lo cán bộ buông lỏng quản lý, tiếp tay cho Alibaba lừa đảo

Nhiều Đại biểu Quốc hội đã bày tỏ sự lo ngại, bức xúc trước hiện tượng cán bộ công quyền buông lỏng quản lý, thậm chí tiếp tay cho các dự án ma, dự án xây dựng đồ sộ, trái pháp luật, điển hình như vụ Địa ốc Alibaba lừa đảo hàng nghìn người trong nhiều năm liền.

Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (đoàn Hậu Giang).
Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (đoàn Hậu Giang) đặt câu hỏi trách nhiệm cán bộ về vụ việc Alibaba lừa đảo.

Vụ việc Alibaba được các ĐBQH đề cập tại phiên thảo luận sáng 31/10, là dẫn chứng chỉ ra tình trạng một số địa phương trong cả nước xảy ra nhiều vụ sai phạm tại các công trình xây dựng, các dự án lớn liên quan đến đất đai.

Nhấn mạnh tới các sai phạm như chưa được cấp phép, chưa được phê duyệt, nhưng chủ đầu tư vẫn hợp đồng mua bán với người dân công khai, lừa đảo, ĐBQH Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (đoàn Hậu Giang) đặt vấn đề về trách nhiệm quản lý của chính quyền.

"Cử tri đặt vấn đề có hay không sự buông lỏng quản lý, tiếp tay của cán bộ công quyền cho các dự án ma, dự án xây dựng đồ sộ, trái pháp luật tồn tại trong thời gian qua", ĐB Thuỷ phát biểu.

Từ lập luận đó, nữ đại biểu kiến nghị Chính phủ chỉ đạo, xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý của cơ quan có thẩm quyền, nhất là trách hiệm người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm ở địa phương.

Đại án Địa ốc Alibaba cũng được ĐBQH Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nhắc đến trong bài phát biểu dài 7 phút của mình. Ông cho rằng, vụ địa ốc Alibaba lừa đảo hàng nghìn người dân là một trong những vấn đề đáng suy nghĩ trong xã hội hiện nay.

ĐBQH Dương Trung Quốc.
ĐBQH Dương Trung Quốc.

"Vụ Alibaba lừa dân bán bất động sản ảo, diễn ra nhiều năm, số nạn nhân lên đến hàng nghìn, số thiệt hại rất lớn, mà bộ máy chính quyền cơ sở vẫn ngơ ngác thúc thủ như chưa hề có chuyện gì nghiêm trọng cho đến khi người dân và dư luận lên tiếng", ĐBQH Dương Trung Quốc bày tỏ.

Theo đại biểu Quốc, những điểm tối như vụ địa ốc Alibaba đang làm xấu đi bức tranh sáng sủa của những thành tựu tích cực mà Chính phủ cùng người dân dày công phấn đấu.

Trong khi đó, ĐBQH Phạm Văn Tuân (Thái Bình) nhấn mạnh những tồn tại hạn chế trong việc ban hành luật, chính sách về đất đai, nhà ở. Từ đó, dẫn tới gây khó khăn cho cơ quan quản lý lẫn người dân, doanh nghiệp.

Đại biểu Tuân dẫn ví dụ là sự mâu thuẫn giữa Luật Đất đai 2013 và Luật Nhà ở 2014. Cụ thể, Luật Đất đai quy định không có trường hợp đấu thầu dự án có sử dụng đất đối với dự án nhà ở thương mại để bán, cho thuê. Trong khi đó, Luật Nhà ở lại có hình thức đấu thầu. Vì vậy, khi chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu, dù tuân thủ Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu lại vướng Luật Đất đai.

Từ trường hợp trên, vị ĐBQH đề nghị cần khẩn trương nghiên cứu sửa đổi Luật Đất đai để đồng bộ, khắc phục những hạn chế còn tồn tại.

Link gốc: http://baosuckhoecongdong.vn/dbqh-lo-can-bo-buong-long-quan-ly-tiep-tay-cho-alibaba-lua-dao-140450.html