ĐBQH nêu thực trạng đơn thuốc đắt đỏ, thực phẩm chức năng cao gấp 10 lần tiền thuốc

Thứ hai, 13/06/2022, 18:00 PM

Thảo luận tại Quốc hội về Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), ĐBQH Hoàng Minh Hiếu (Đoàn Nghệ An) đã nêu lên việc đơn thuốc đắt đỏ, thực phẩm chức năng cao gấp 10 lần tiền thuốc.

Đại biểu Hoàng Minh Hiếu (Nghệ An). (Ảnh: Quốc hội).

Đại biểu Hoàng Minh Hiếu (Nghệ An). (Ảnh: Quốc hội).

Sáng 13/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi), phiên thảo luận thu hút nhiều ý kiến của đại biểu liên quan đến vấn đề chi phí và giá dịch vụ khám chữa bệnh hiện nay.

Đại biểu nhắc đến chuyện thực phẩm chức năng cao gấp 10 lần tiền thuốc trong đơn thuốc

Đại biểu Hoàng Minh Hiếu (Nghệ An) nêu thực trạng, bệnh nhân ngang nhiên bị những người hành nghề y, dược, bắt tay với các nhà thuốc, cửa hàng thuốc "móc túi" bằng việc kê đơn thuốc toàn thực phẩm chức năng.

Theo ĐBQH này, báo chí vừa phản ánh trong một đơn thuốc được kê bởi bác sĩ tại một bệnh viện ở Hà Nội, bệnh nhân đã phải chi trả hơn 4,8 triệu đồng cho toàn thực phẩm chức năng, trong khi đó tiền thanh toán cho khám bệnh, điều trị chỉ 400 nghìn đồng.

Không chỉ có một bệnh nhân, mà nhiều đơn thuốc của các bệnh nhân khác cũng lên đến tiền triệu với toàn thực phẩm chức năng khiến nhiều người phải bỏ viện ra về. Đây không phải là trường hợp đặc biệt, mà trước đó nhiều bệnh nhân phải chi trả hàng loạt chi phí cho những xét nghiệm không cần thiết, không được giải thích rõ ràng kết quả khám bệnh, chữa bệnh. Bệnh nhân không được giải đáp những thắc mắc về các đơn thuốc, nhất là không được giải thích về những sai sót xảy ra khi khám, chữa bệnh”, ông Hiếu bày tỏ.

Đơn thuốc toàn Thực phẩm chức năng của bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: Lao Động).

Đơn thuốc toàn Thực phẩm chức năng của bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: Lao Động).

Vị ĐBQH Đoàn Nghệ An cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này là sự bất bình đẳng giữa bệnh nhân và các y, bác sĩ. Người bệnh luôn ở thế yếu, phụ thuộc hoàn toàn vào thông tin, đạo đức, kiến thức, kỹ năng chuyên môn của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Thậm chí, một số y bác sĩ còn lợi dụng bệnh nhân để hưởng % hoa hồng trong kê đơn thuốc. Do vậy, dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) lần này về nguyên tắc phải bảo vệ quyền, lợi ích của người bệnh.

Từ đó ông cho rằng, Dự thảo Luật lần này dù đã lấy người bệnh làm trung tâm, nhưng kiến nghị ban soạn thảo phải xem xét bổ sung mối quan hệ giữa người bệnh và người khám chữa bệnh, bởi thực chất đây là quan hệ uỷ thác giữa người bệnh và người hành nghề khám chữa bệnh. "Theo đó, người hành nghề khám chữa bệnh phải phục vụ mục đích tối cao là khám chữa bệnh, vì lợi ích của người bệnh, bí mật thông tin của người bệnh, trách nhiệm cung cấp thông tin và phương pháp khám bệnh, chữa bệnh để người bệnh hiểu rõ tình trạng sức khoẻ của mình, tránh xung đột lợi ích”, đại biểu Hiếu nói.

Cần quy định cụ thể về xã hội hóa trong lĩnh vực y tế để chống lợi ích nhóm

Cũng đề cập đến Dự thảo, ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Đoàn Bắc Kạn) cho rằng: Dự án Luật chưa tiếp thu đầy đủ ý kiến Kết luận ngày 25/4/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, Kết luận nêu rõ là phải nghiên cứu để quy định cụ thể vấn đề xã hội hóa trong lĩnh vực khám, chữa bệnh ngay vào trong dự án Luật này.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy, nguồn lực trong xã hội còn rất lớn. Do đó, nếu như Quốc hội, Chính phủ ban hành những quy định thật cụ thể, đầy đủ, rõ ràng về xã hội hóa; liên doanh, liên kết sẽ giúp cho các bệnh viện có hệ thống trang thiết bị hiện đại và sẽ mang lại lợi ích cho bệnh nhân và mang lại lợi ích cho nền Y tế nước nhà.

ĐBQH Nguyễn Thị Thủy.

ĐBQH Nguyễn Thị Thủy.

Từ những ý nghĩa trên, nữ ĐBQH đưa ra 3 kiến nghị: Một là, kiến nghị quy định cụ thể vào trong dự án Luật này những nguyên tắc, yêu cầu đặc thù của xã hội hóa trong lĩnh vực y tế; Thứ hai, kiến nghị bổ sung các cơ chế kiểm soát để nhằm chống sự biến tướng, chống lợi ích nhóm; Thứ ba, cần bổ sung các cơ chế khuyến khích để triển khai xã hội hóa, liên doanh, liên kết ở những địa phương, những vùng còn có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn.

Cùng nội dung này, ĐBQH Khương Thị Mai (Đoàn Nam Định) cho rằng: Việc liên doanh, liên kết hiện nay chủ yếu là bệnh viện công, liên doanh, liên kết với bệnh viện tư.

Theo đại biểu, có nhiều khó khăn trong vấn đề liên doanh, liên kết xảy ra trong thời gian qua: khó khăn về định giá quyền sử dụng đất, định giá tài sản trên đất; khó khăn về thương hiệu của cơ sở y tế công lập để tính tỷ lệ phân chia giữa bệnh viện công và bệnh viện tư; khó khăn liên quan đến định giá tài sản của bệnh viện tư liên doanh liên kết; khó khăn liên quan đến thời gian hợp đồng thực hiện liên doanh, liên kết. Vì vậy, trong thời gian qua có tình trạng lạm dụng các chi phí xét nghiệm, chi phí liên quan đến người bệnh trong sử dụng tài sản liên doanh, liên kết.

Đại biểu Khương Thị Mai.

Đại biểu Khương Thị Mai.

Đại biểu cho biết, vì chưa có quy định rõ về nội dung này, không quy định rõ công tư phân định trong Điều 90, dẫn đến làm thủ tục hành chính còn rườm rà, cụ thể là nếu bệnh viện công lập muốn liên doanh, liên kết với một bệnh viện tư thì cần phải lập đề án trình Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh xin ý kiến của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh dẫn đến rất rườm rà trong cải cách hành chính. Đại biểu đề nghị Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) cần phải quy định rõ nội dung này.

Nhiều băn khoăn trước ý kiến Hội đồng y khoa Quốc gia cấp giấy phép hành nghề

Một trong những vấn đề cũng được nhiều ĐBQH quan tâm đó là việc quy định Hội đồng y khoa Quốc gia cấp giấy phép hành nghề là không phù hợp.

Đại biểu Nguyễn Trí Thức - Đoàn TP HCM, cho rằng: Giấy phép hành nghề không phải là bằng cấp chuyên môn, không thể hiện là chuyên môn cao hay chuyên môn thấp. Nhưng giấy phép hành nghề bao gồm hai vế gồm có bằng cấp chuyên môn cần thiết cộng thêm hiểu biết pháp luật nước sở tại để sử dụng chuyên môn áp dụng vào phục vụ khám chữa bệnh cho đúng pháp luật, quy định của địa phương và của quốc gia.

Bên cạnh đó, về quy định chỉ có Hội đồng y khoa Quốc gia tổ chức kiểm tra, cấp giấy phép hành nghề, đại biểu nêu rõ quy định như trên là không hợp lý.

Lý giải quan điểm trên, đại biểu Phạm Trí Thức cho biết, chỉ có một tổ chức cho cả nước thì khối lượng công việc sẽ rất lớn, số lượng bác sĩ trên cả nước cũng rất lớn sẽ có thể gây ra tập trung quá tải, ách tắc và khó khăn trong việc cấp giấy phép hành nghề. Đại biểu cũng nêu rõ, Hội đồng y khoa Quốc gia không phải cơ quan quản lý nhà nước hay cơ quan hành chính, mà là một tập thể nên không phù hợp để cấp giấy phép hành nghề.

Đại biểu Phạm Thị Kiều- Đoàn Đắk Nông, cũng cho rằng: Không nên giao cho Hội đồng Y khoa quốc gia tổ chức thi cấp chứng chỉ hành nghề.