Đề xuất 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt Hà Nội: 'Ý tưởng quái đản, hãy nhìn vào BRT'

Chủ nhật, 29/11/2020, 13:47 PM

Việc Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đề xuất TP dành 14 tuyến đường riêng cho xe buýt ngay lập tức bị dư luận, các chuyên gia giao thông "ném đá".

Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đề xuất TP dành 14 tuyến đường riêng cho xe buýt khiến dư luận dậy sóng. (Ảnh: Nguyễn Nam).

Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đề xuất TP dành 14 tuyến đường riêng cho xe buýt khiến dư luận dậy sóng. (Ảnh: Nguyễn Nam).

Đề xuất 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt

Dư luận đang bàn cãi xung quanh đề xuất dành đường riêng cho xe buýt vừa được Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đưa ra.

Theo đó, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị UBND và Sở GTVT TP Hà Nội ưu tiên triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt.

Lý do được hội này đưa ra là nhằm cải thiện điều kiện vận hành, nâng cao năng lực vận chuyển, góp phần thu hút hành khách sử dụng dịch vụ, từ đó giúp giảm phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc giao thông.

Để “thuyết minh” cho các dự án này, theo Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội là nhằm cải thiện điều kiện vận hành xe buýt, tăng lợi thế về vận tốc, về độ an toàn và để giảm phương tiện giao thông cá nhân.

Đề xuất đưa ra ngay lập tức gây bàn cãi, nhiều chuyên gia giao thông và người dân không ngớt "ném đá" với ý tưởng này bởi cho rằng, đường phố Hà Nội đã quá chật hẹp không thể nào dành đường riêng cho xe buýt và đặc biệt bài học nhãn tiền từ đường dành cho buýt nhanh BRT vẫn còn đó.

Ý tưởng tồi

Nhìn nhận về đề xuất này, một số chuyên gia giao thông và nhiều người dân thủ đô cho biết: Đề xuất trên không có gì mới và đã có khoảng 20 năm về trước. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay đề xuất trên lại trở thành "điên rồ" bởi đường Hà Nội đã quá hẹp, tắc đường xảy ra như cơm bữa và nếu đề xuất trên được áp dụng thì quả là "cực hình" cho giao thông.

"Hơn 20 năm trước, TP Hà Nội cũng từng “quy hoạch” một số tuyến đường trục xuyên tâm dành riêng cho xe buýt, rồi sau đó ít lâu đã trở thành....“quy tập” vì không thực hiện được, có tuyến làm (BRT Yên Nghĩa – Kim Mã), nay lại có ý muốn “phục sinh”.

Dòng phương tiện chen lấn đi vào làn đường BRT.

Dòng phương tiện chen lấn đi vào làn đường BRT.

Chia sẻ với báo chí, ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, người có hàng chục năm gắn bó với giao thông của thủ đô Hà Nội cho rằng, đề xuất xây dựng đường riêng cho xe buýt là một ý tưởng tốt và cách đây vài năm, đề xuất này cũng đã được đưa ra với lý do tắc đường, tốc độ xe buýt chậm, hành khách bỏ nhiều nên cần có làn đường riêng... Tuy nhiên, nếu nhìn vào điều kiện hạ tầng, mật độ phương tiện giao thông hiện nay của Hà Nội, ông Liên thấy rằng, đề xuất này không khả thi.

Đặc điểm đường phố của Hà Nội là hẹp, phương tiện cá nhân nhiều, tổ chức giao thông trên hầu hết các tuyến phố hiện nay theo hình thức hỗn hợp, xe máy đi chung làn với ô tô, xe buýt. Nếu làm đường dành riêng cho xe buýt thì các phương tiện khác đi vào đâu? Sự thất bại của tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa là bài học nhãn tiền”, ông Liên nói.

Tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội sử dụng phần đường cũ trên tuyến đường vốn đã tắc, nhiều đoạn qua cầu vượt BRT lại đi chung với phương tiện khác. Bởi đường hẹp, lại ùn tắc nên dẫu có đường riêng cho BRT nhưng xe cá nhân cứ lấn vào làn này.

“Chưa kể, đường Hà Nội lối ngang nhiều, cứ một đoạn lại đèn xanh, đèn đỏ, mà khi đến đèn đỏ xe buýt cũng phải dừng lại, không thể đi nhanh hơn được. Ngoài ra, việc đặt điểm đỗ cũng bất cập, có điểm dừng đỗ mà khách không bấu víu vào đâu được, vì đó không phải là đầu mối giao thông", ông Bùi Danh Liên chỉ rõ.

Ông Liên cho rằng, để xây dựng được làn đường riêng cho xe buýt, lòng đường phải rộng 30-40m, chia làm nhiều làn, trong đó là làn đường dành riêng cho ô tô. Nhưng với thực trạng đường Hà Nội như phân tích ở trên, việc phân làn sẽ rất khó khăn. Nếu không tính toán kỹ, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ trở nên phức tạp hơn và bài học BRT sẽ lặp lại.

"Người dân Thủ đô phải chịu đựng tình trạng ùn tắc một thời gian dài nữa. Khi giao thông công cộng, đường sắt đô thị phát triển, phương tiện cá nhân giảm bớt đi thì đường mới thông thoáng hơn, lúc đó xây dựng làn đường dành riêng cho xe buýt mới có thể hiệu quả", ông Bùi Danh Liên nói và đề nghị đơn vị đề xuất cùng cơ quan chức năng của Hà Nội phải tiến hành khảo sát kỹ càng trước, lấy ý kiến chuyên gia, tránh xôi hỏng bỏng không.

Trong khi đó, một chuyên gia khác nói rằng những người đưa ra ý tưởng đường dành riêng cho xe buýt thật quái đản. "Tôi tin rằng những người đưa ra đề xuất này họ đều có 1 thậm chí là nhiều ô tô. Vậy nên chăng để hạn chế phương tiện thì họ đừng đi ô tô mà đi xe buýt đi làm tôi thấy còn khả dĩ hơn".

Trong khi đó anh Đức một người dân sống ở khu vực Dương Nội có tuyến buýt nhanh BRT "than thở", mỗi lần đi qua đường là một lần tinh thần bị tra tấn, dù đường BRT rộng rãi mà cả ngàn phương tiện vẫn phải nối đuôi nhau hàng giờ, đi vào là bị phạt nguội. Nay đề xuất thêm nhiều tuyến nữa, tôi xin các ngài cứ về khu nhà tôi ở 1 tuần xem có sống nổi không?".

Hãy dành vỉa hè cho người đi bộ trước rồi tính

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng: “Muốn mở cần xác định, khảo sát xem đoạn đường nào có đông người đi xe buýt, nơi nào có đông trường đại học, nhiều sinh viên, đường rộng rãi. Người đi xe buýt vào giờ cao điểm, vào các ngày trong tuần phải được 80 - 90%, thậm chí 100%, những ngày khác cũng phải được 30-40% thì mới có thể mở được; Tiếp nữa là lưu lượng đi phải ổn định; Cần có kết nối như khi đi xe buýt xong muốn đến địa điểm người ta cần thì đi phương tiện gì. Rút kinh nghiệm từ tuyến BRT được mở nhưng người dân không đi nhiều, không có sự nối kết, không có sự thu hút sẽ vỡ trận”.

Một CSGT chia sẻ: Vào những giờ cao điểm mà xử phạt lượng xe lấn làn BRT thì không thể bởi đường thì tắc mà một làn thì để không.

Trong khi đó, nhiều ý kiến nhìn nhận, sẽ rất đáng lo ngại cho giao thông thủ đô nếu mở 14 làn dành riêng cho xe buýt.

Nhiều người cho rằng, muốn làm việc lớn phải bắt đầu từ việc nhỏ, mang ý nghĩa thiết thực, đó là lãnh đạo TP Hà Nội, lãnh đạo Sở GTVT và lãnh đạo Hiệp Hội hãy thay vì đi xe ô tô, xe ưu tiên đi làm thì hãy đi xe buýt để làm gương cho người dân.

Mặt khác, việc trước mắt là nên dành lại vỉa hè cho người đi bộ, chấm dứt sự lấn chiếm vỉa hè như hiện nay để người dân đi bộ được dễ dàng rồi hãy lên phương án phân làn, chia làn dành cho phương tiện công cộng cũng chưa muộn và lúc đó chắc hẳn người dân sẽ đồng lòng 100%.

Danh sách 14 tuyến đường được đề xuất có làn riêng dành cho xe buýt

Theo Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội, trong số 14 tuyến đường mà Hiệp hội đề xuất ưu tiên triển khai, có 4 tuyến đường trục chính đủ điều kiện đã được nghiên cứu trong giai đoạn 2019-2020, gồm: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) dài 5km; tuyến đường Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt dài 4,7km; tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9km; tuyến đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm dài 9,6km.

10 tuyến còn lại thực hiện theo Kế hoạch số 201/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội ban hành ngày 16-10-2020 về phát triển vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố giai đoạn từ năm 2021-2030.

Cụ thể, 5 tuyến đường tổ chức làn ưu tiên trong giai đoạn 2021-2025 (tổng cộng 22,6km) gồm: Tuyến đường Hoàng Quốc Việt (2,5km); Trần Duy Hưng (1,7km); Xã Đàn (1,7km); Võ Chí Công (4,7km); Võ Văn Kiệt (12km).

5 tuyến đường nghiên cứu tổ chức làn ưu tiên trong giai đoạn 2026-2030 (tổng cộng 82,3km) gồm: Nhổn - Hồ Tùng Mậu (5km); Ngọc Hồi - Bến xe Thường Tín (9,3km); Trần Duy Hưng - Hòa Lạc (27km); Mỹ Đình - sân bay Nội Bài (25km); Thường Tín - Phú Xuyên dọc theo quốc lộ 1 cũ (16km)