Đề xuất bỏ quy định khoảng cách trạm BOT: ‘Bộ Giao thông Vận tải tiền hậu bất nhất’

19:00 15/05/2018

Theo ông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội nếu bỏ quy định khoảng cách trạm thu phí 70Km sẽ dẫn đến việc trạm thu phí dày đặc, tăng chi phí đi lại của người dân.

de-xuat-bo-quy-dinh-khoang-cach-tram-bot-bo-giao-thong-van-tai-tien-hau-bat-nhat
Trạm thu phí BOT nhìn từ trên cao. Ảnh Báo Người Lao động

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến lần hai vào dự thảo Thông tư 49, quy định về xây dựng của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Trong đó nội dung đáng chú ý nhất là đề xuất bỏ quy định về khoảng cách giữa các trạm thu phí và yêu cầu lấy ý kiến người dân khi xây dựng trạm.

Cụ thể, trạm thu phí trên quốc lộ cần phải nằm trong phạm vi dự án và có ý kiến thống nhất của các cơ quan địa phương (Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội).

Đối với đường địa phương, trạm thu phí phải nằm trong phạm vi dự án do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của địa phương quyết định sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông Vận tải.

Ban soạn thảo thông tư cho hay, việc bỏ quy định về khoảng cách trạm thu phí 70km là tiếp thu ý kiến của một số bộ ngành, địa phương.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Phước cho rằng, quy định khoảng cách 70km là gây khó khăn cho nhà đầu tư và cơ quan nhà nước trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng vì ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian thu hoàn vốn của dự án.

Ngoài ra, Nghị quyết của Quốc hội đã quy định các dự án BOT đường bộ phải là tuyến mới, và để đầu tư một  tuyến đường mới dài tối thiểu 70 km thì tổng mức đầu tư rất lớn, lãi suất biến động, thời gian thi công kéo dài, do đó các nhà đầu tư sẽ không tham gia.

Bộ Tài chính cũng góp ý, quy định khoảng cách 70km phù hợp với các dự án áp dụng phương pháp thu hở (thu phí theo lượt) song không phù hợp với các dự án thu kín (thu phí theo km). Ngoài ra, theo kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện chưa rõ cơ sở khoa học để đưa ra quy định về khoảng cách vị trí trạm thu phí.

Hiện nay theo quy định trạm thu phí BOT phải cách nhau 70Km. Tuy nhiên thực tế theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, trong 88 trạm thu phí đang tồn tại, vẫn có đến 33 trạm không đảm bảo yêu cầu khoảng cách tối thiểu 70km, trong đó có 10 trạm có khoảng cách 60-70km “do địa hình vị trí đặt trạm đảm bảo 70km không thuận lợi”, 20 trạm có khoảng cách dưới 60km và 3 trạm nằm ngoài phạm vi dự án BOT.

Chính việc trạm BOT không đảm bảo khoảng cách dẫn đến người dân đóng phí nhiều từ đó gây ra bức xúc. Bức xúc dẫn đến việc người dân sử dụng tiền lẻ, cố tình đi chậm gây ách tắc giao thông các trạm thu phí nhằm phản đối việc thu phí vô lý.

de-xuat-bo-quy-dinh-khoang-cach-tram-bot-bo-giao-thong-van-tai-tien-hau-bat-nhat
Ông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Hà Nội. Ảnh Hoàng Lực

Trao đổi với phóng viên ông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Hà Nội cho biết: “Đề xuất bỏ quy định khoảng cách các trạm thu phí trong dự thảo Thông tư 49 lần hai chứng tỏ Bộ Giao thông Vận tải “tiền hậu bất nhất”. Bởi quy định khoảng cách trạm thu phí đảm bảo quyền lợi người dân, chiều dài 70Km được cho phù hợp. Nếu không phải khoảng cách 70Km thì là bao nhiêu, 20Km, hay 50Km?”.

Theo ông Liên có hai vấn đề ban soạn thảo cần làm rõ xung quanh đề xuất bỏ quy định khoảng cách trạm thu phí BOT: Thứ nhất, lý giải vì sao cần bỏ quy định khoảng cách 70Km/trạm BOT, nếu không phải là 70Km thì bao nhiêu Kilômét một trạm BOT?

“Trước chúng ta quy định 70Km 1 trạm thu phí nhưng rất nhiều dự án vi phạm, nay không quy định 70Km thì liệu có xảy ra việc nhà đầu tư thích đặt trạm thu phí ở đâu thì đặt hay không?”, ông Bùi Danh Liên đặt vấn đề.

Thứ hai, việc đặt trạm thu phí BOT ở đâu phải xin ý kiến người dân chứ không chỉ các hiệp hội, các cơ quan quản lý nhà nước. Đường BOT xây dựng trên đất của dân thì phải xin ý kiến dân, xin ý kiến dân không phải hỏi từng người dân mà là thông qua hội đồng nhân dân các cấp, thông qua ý kiến góp ý qua trang mạng trực tuyến…

“Trước đây vấn đề trạm thu phí BOT gây bức xúc dư luận trong dự thảo Thông tư 49, Bộ Giao thông Vận tải cần khắc phục được những vấn đề tồn tại để tránh xảy ra những vụ việc như BOT Cai lậy vừa qua”, ông Liên nói.

Chung quan điểm, quan điểm trên, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, Chính phủ vẫn nên giữ quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu phí là 70 km để tránh trạm mọc lên quá dày đặc.

Tuy nhiên, quy định này nên áp dụng với các dự án đầu tư đường dài trên 70 km, còn các dự án chỉ dài 40-50 km thì không cần thiết áp dụng.

 

Công an giám định chất bột màu trắng 'Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ' pha uống hàng ngày

Công an tỉnh Thái Bình đang giám định chất bột màu trắng của những ‘thánh đồ’ thuộc Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ dùng để pha với nước uống hàng ngày.

 

Huy động vốn BOT làm Đường sắt Hà Nội - sân bay Nội Bài

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Hà Nội tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - sân bay Nội Bài.

 

Người Việt đồng chế tạo robot lắp ráp đồ nội thất

Khi nắng còn ẩn hiện trên từng ngõ hẻm phố Hội như đùa với du khách nhưng đủ để làm ấm dần con nước sông Hoài (Quảng Nam), đấy là thời điểm dân làng chài bên con sông ấy vội vã bước vào mùa cào hến.



Tin khác