Đề xuất cấm bay nữ hành khách là cán bộ công an 'làm loạn' sân bay

Thứ sáu, 23/08/2019, 04:36 AM

Nữ hành khách Lê Thị Hiền hiện công tác tại Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh Công an quận Đống Đa (Hà Nội) bị phạt 200 nghìn đồng vì gây rối sân bay.

vi-sao-khong-cam-bay-nu-hanh-khach-la-can-bo-cong-an-lam-loan-san-bay
Nữ hành khách thoá mạ nhân viên sân bay là cán bộ Công an quận Đống Đa.

Ngày 22/8, trên mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một nữ hành khách chửi bới thậm tệ nhân viên của Vietnam Airlines tại quầy làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM).

Theo nội dung clip, nữ hành khách này đã chửi bới nhân viên làm thủ tục với rất nhiều lời lẽ thô tục, cay nghiệt và thái độ thách thức, dù hành khách khác và nhân viên an ninh sân bay can ngăn. “Loại mày ra ngoài gặp người khác người ta vả vào mặt mày. Loại này tôi phải chạy 5 triệu đồng facebook chửi con này, đ... có chồng thì ế chồng, có con thì dị tật”, nữ hành khách chửi rủa. Khi nhân viên khóc vì bị mắng chửi, nữ hành khách tiếp tục chửi bới: "Lấy bỉm con tao mà đắp vào mặt”. 

Đại diện Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho biết, đoạn clip ghi lại thời điểm người phụ nữ được nhân viên an ninh bàn giao cho nhân viên Cảng vụ Hàng không để tiếp tục xử lý.

Theo đó, hành khách có tên Lê Thị Hiền (ở Hà Nội) đi chuyến bay VN248 từ TP HCM đến Hà Nội vào chiều 11/8. Khi làm thủ tục lên máy bay, gia đình bà gửi 4 kiện hành lý với khối lượng 57kg, đủ tiêu chuẩn miễn cước.

Sau đó, hành khách này muốn gửi thêm một vali 8kg nữa nhưng nhân viên làm thủ tục từ chối và đề nghị xách tay. Bà Hiền không hợp tác với nhân viên hàng không và to tiếng dù lực lượng an ninh hàng không đã can ngăn.

Đại diện Vietnam Airlines đã quyết định hủy chuyến với bà Lê Thị Hiền để đảm bảo an ninh, an toàn. Trong lúc hướng dẫn bà Hiền liên hệ với Cảng vụ hàng không miền Nam để giải quyết vụ việc, nữ hành khách này tiếp tục to tiếng, xô đẩy và gây thương tích với một nhân viên an ninh. 

Xét đến tính chất vụ việc, Cảng vụ đã quyết định chuyển giao vụ việc cho Đồn Công an Tân Sơn Nhất tiếp tục xử lý vụ việc theo thẩm quyền. Ngày 17/8, Đồn Công an đã ra quyết định xử phạt 200.000đ đối với bà Hiền, theo Điểm b khoản 1 điều 5 NĐ167 về hành vi "Gây mất trật tự ở khu vực Cảng".

Theo thông tin từ báo chí, bà Hiền hiện đang là cán bộ của Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh Công an quận Đống Đa (Hà Nội).

Trước việc bà Hiền bị gây rối sân bay, chống người thi hành công vụ nhưng chỉ bị phạt số tiền 200.000 đồng nhiều ý kiến cho rằng mức phạt này quá nhẹ, cần tăng mức xử lý như cấm bay trong khoảng thời gian.

Theo Nghị định số 92/2015/NĐ-CP về an ninh hàng không, hành khách sẽ bị cấm vận chuyển có thời hạn từ 03 đến 12 tháng đối với hành vi gây rối, không thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng;

Phát ngôn mang tính đe dọa sử dụng bom, mìn, chất nổ, vật liệu nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh học trong khu vực làm thủ tục vận chuyn, khu vực cách ly, sân bay, trên tàu bay; Cố ý tung tin, cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh hóa học gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng;

Sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay; Có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay.

Cũng theo quy định của Nghị định 92, căn cứ tính chất mức độ vi phạm, Cục Hàng không Việt Nam quyết định cấm vận chuyển có thời hạn hoặc vĩnh viễn đối với các trường hợp vi phạm. Quyết định cấm vận chuyển được áp dụng đối với các chuyến bay nội địa, chuyến bay quốc tế xuất phát từ Việt Nam của tất cả các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài.

 

Hàng không Thiên Minh xin lập hàng không Cánh Diều - KiteAir

Chỉ trong thời gian ngắn liên tiếp doanh nghiệp muốn gia nhập thị trường hàng không. Sau Vinpearl Air, Vietravel Airlines, mới đây CTCP Hàng không Thiên Minh đã gửi hồ sơ lên Sở KH-ĐT Quảng Nam đề xuất thành lập hãng hàng không Cánh Diều (KiteAir).

 

Cục Hàng không đưa ra khuyến cáo với Vietravel Airlines?

Cục Hàng không đánh giá dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam Vietravel Airlines đủ điều kiện để Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng.

 

Bị cạnh tranh gay gắt, Vietnam Airlines hạ chỉ tiêu kinh doanh

Trong bối cảnh thị trường hàng không nội địa cạnh tranh gay gắt, Vietnam Airlines vừa hạ nhiều chỉ tiêu kinh doanh năm 2019 so với kế hoạch ban đầu.