Đề xuất cho xe khách chạy xuyên nội đô: Lo 'vỡ trận'

Thứ hai, 20/04/2020, 14:17 PM

Nhiều doanh nghiệp lo ngại đề xuất cho xe khách chạy xuyên nội đô (xuyên tâm) vào ban đêm của Sở GTVT Hà Nội có thể dẫn tới tình cảnh "vỡ trận" như bến xe Mỹ Đình gần 10 năm trước.

Nhiều doanh nghiệp lo ngại đề xuất cho xe khách chạy xuyên nội đô (xuyên tâm) vào ban đêm của Sở GTVT Hà Nội có thể dẫn tới tình cảnh

Nhiều doanh nghiệp lo ngại đề xuất cho xe khách chạy xuyên nội đô (xuyên tâm) vào ban đêm của Sở GTVT Hà Nội có thể dẫn tới tình cảnh "vỡ trận" như bến xe Mỹ Đình gần 10 năm trước.

Sở GTVT Hà Nội đang dự thảo phương án mở cửa các bến xe khách trên địa bàn thành phố sau 24h. Theo đó, cho phép xe khách tuyến cố định chạy đêm được đi vào tuyến đường ngắn nhất (có thể chạy xuyên nội đô), thay vì áp dụng quy hoạch luồng tuyến phân theo khu vực.

Về vấn đề trên, Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết đã nhận được kiến nghị và có văn bản trả lời Hiệp Hội vận tải Hà Nội liên quan tới đề xuất của Sở GTVT Hà Nội. Theo đó, việc mở bến sau 24h do Sở GTVT các địa phương quyết định, trên cơ sở thống nhất với địa phương ở đầu tuyến còn lại.

Đối với quy hoạch luồng tuyến, Vụ Vận tải cho biết: Quy hoạch hiện nay áp dụng cho Hà Nội được ban hành theo Quyết định 2288, dựa trên cơ sở đề xuất của Sở GTVT Hà Nội vào năm 2015 và được thống nhất với UBND thành phố.

Theo đó, các tuyến xe khách liên tỉnh đi/đến Hà Nội được quy định rõ: Các tuyến xe phía Nam vào Hà Nội đi theo Quốc lộ 1, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm; các tuyến đi theo đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 6 vào bến xe Yên Nghĩa; các tuyến đi theo Quốc lộ 32, Cầu Thăng Long vào bến xe Mỹ Đình.

Việc bố trí luồng tuyến xe khách liên tỉnh vào các bến xe của Hà Nội dù ban ngày hay ban đêm đều phải theo quy định trên, nhằm đảm bảo trật tự vận tải và giảm ùn tắc giao thông - Vụ Vận tải nhấn mạnh.

Sở GTVT Hà Nội cho biết: Đề xuất điều chỉnh hoạt động xe khách vào ban đêm nhằm đáp ứng nhu cầu người dân, phù hợp với tổ chức và hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc.

Lãnh đạo Sở cũng khẳng định các doanh nghiệp khai thác khung giờ buổi tối không làm ảnh hưởng tới các doanh nghiệp đang khai thác, không được đổi sang các khung giờ khác. 

Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp lo ngại đề xuất cho xe khách chạy xuyên nội đô (xuyên tâm) vào ban đêm của Sở GTVT Hà Nội có thể dẫn tới tình cảnh "vỡ trận" như bến xe Mỹ Đình gần 10 năm trước. 

Trao đổi với báo giới đại diện nhà xe Đại Phát đang khai thác tuyến Giáp Bát - Đà Nẵng, Nguyễn Anh Bão lo ngại, nếu Hà Nội cho xe trái tuyến vào bến sau 0h, không thận trọng sẽ tạo ra cuộc chạy đua cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe cùng tuyến.

Các nhà xe có tuyến chạy đêm sẽ lợi dụng hoạt động sai giờ xuất bến theo kiểu “danh nghĩa chạy đêm, nhưng lợi dụng chạy ngày, đi sớm về muộn”. Việc này sẽ đẩy các nhà xe chạy đúng tuyến vào thế thua thiệt, mất khách; làm đảo lộn hoạt động vận tải tuyến cố định.

Ông Bão cho rằng, nếu cho xe trái tuyến chạy đêm sau 0h sẽ bóp méo quy định luồng tuyến của Bộ GTVT.

"Trước đây Hà Nội đã phải mất rất nhiều năm, nhiều công sức mới có thể lập lại trật tự các bến xe, đặc biệt là bến xe Mỹ Đình; thậm chí chấp nhận một số nhà xe phải đóng cửa. Xe đi/đến các tỉnh khu vực nào phải về bến xe ở hướng đó.

Nay các DN đang ổn định, nếu Sở GTVT Hà Nội đề xuất cho xe hoạt động trái tuyến, đi xuyên tâm là đi ngược lại chủ trương của TP và Bộ GTVT. Đó là chưa kể nếu cho xe chạy trái tuyến sau 0h dễ nãy sinh tiêu cực, mua - bán lốt", ông Bão nói.

Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên lưu ý, nếu TP cho mở trái tuyến sau 0h sẽ gây mất trật tự các tuyến vận tải hành khách cố định, gây rối loạn tổ chức vận tải tại các bến xe.

"Các nhà xe được chạy trái tuyến ban đêm sẽ xem việc được cấp lốt chạy đêm như “giấy thông hành” để chạy ngày rồi lập văn phòng xung quanh bến xe, đón trả khách gây mất trật tự và ùn tắc giao thông nội đô.

Điều này sẽ đẩy các DN vận tải cùng tuyến vào tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, thậm chí có thể đánh nhau, giành giật khách trên cùng tuyến", ông Liên cho biết.

Bài liên quan