Đề xuất đào tạo sư phạm kéo dài 5 năm: Thời gian không đánh giá được chất lượng giáo dục

07:00 20/12/2017

“Kéo dài thời gian đào tạo quá lâu có thể khiến sinh viên sợ học. Hơn thế nữa, chúng ta rất dễ rơi vào trạng thái lạc hậu”, chuyên gia giáo dục nêu quan điểm.

de-xuat-dao-tao-su-pham-keo-dai-5-nam-thoi-gian-khong-danh-gia-duoc-chat-luong-giao-duc
Để đổi mới giáo dục, đào tạo ngành sư phậm cần kéo dài từ 4 năm thành 5 năm.

Gần đây, đề xuất kéo dài thời gian đào tạo ngành sư phạm từ 4 năm thành 5 năm của PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM khiến dư luận quan tâm.

Đây là một đề xuất được PGS.TS Nguyễn Kim Hồng nêu ra trong hội thảo quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông và giảng viên sư phạm do Bộ GD-ĐT phối hợp với Trường ĐH Sư phạm TPHCM, Ngân hàng Thế giới tổ chức.

Trong đề xuất của mình, khi so sánh chương trình đào tạo giáo viên giữa các quốc gia phát triển, PGS.TS Nguyễn Kim Hồng cho rằng chương trình đào tạo sư phạm trong nước cần thay đổi mà cụ thể là thay đổi thời gian đào tạo.

Thay vì đào tạo cử nhân sư phạm 4 năm như hiện nay, thời gian đào tạo giáo viên sắp tới nên là 5 năm với 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, đào tạo cử nhân khoa học (3 năm) trong các khoa khoa học chuyên ngành. Giai đoạn 2 đào tạo thạc sĩ giáo dục (2 năm) trong các khoa/các trung tâm đào tạo giáo viên của đại học.

Tuy nhiên, nêu quan điểm về vấn đề này, PGS. TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT lại cho rằng: “Nếu kéo dài thời gian ngồi trên ghế nhà trường rất có thể sẽ khiến sinh viên sợ vì học quá lâu”.

2
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Theo PGS. Nhĩ, đào tạo cử nhân ngành sư phạm thì học 3 năm, sau đó đào tạo 2 năm lên thạc sỹ là một đề xuất không có gì mới mẻ bởi nhiều quốc gia phát triển trên thế giới đã thực hiện từ trước đó rất lâu. Vấn đề ở chỗ tùy hoàn cảnh kinh tế của đất nước ta có thực sự khả thi để thực hiện theo đề xuất này hay không? Hay chỉ thêm tốn kém thêm sau mỗi năm thực hiện.

Ông nói: "Đây không phải là chính sách mới để có thể tranh luận về vấn đề đó. Với tình hình nước ta bấy lâu nay đã quen với đào tạo Đại học ngành sư phạm với thời gian 4 năm. Chỉ trong vòng 4 năm đó, nếu chúng ta làm tốt cũng đủ để hoàn thiện chương trình và cử nhân có thể đáp ứng được việc giảng dạy, chứ không nhất thiết phải kéo dài thêm thời gian giữ sinh viên ở lại trường.

Xu thế của chúng ta hiện nay là muốn sinh viên nhanh chóng ra ngoài cuộc sống để phục vụ. Với thời gian đào tạo chuyên ngành sư phạm như hiện nay ở nước ta kéo dài 4 năm, nếu được đầu tư về phương pháp, nội dung chương trình đào tạo phù hợp sẽ cho ra nguồn nhân lực sư phạm chất lượng, chứ không cần kéo dài thành 5 năm như đề xuất.

Kéo dài thời gian, đôi khi còn bị lạc hậu, bởi vì, khoa học thế giới thay đổi liên tục, chúng ta chỉ trang bị cho sinh viên những công cụ thiết yếu. Sau khi ra trường, sinh viên muốn học hỏi thêm có thể tìm kiếm trên mạng. Vậy nên, hai công cụ vô cùng quan trọng sinh viên nên trang bị cho mình đó là ngoại ngữ và công nghệ thông tin.

Kiến thức giáo dục rất vô cùng, nếu chúng ta ép sinh viên ở trường học lâu quá có thể sẽ không có lợi. Tâm lý chung của sinh viên là chúng rất ngại ngồi trong nhà trường. Nên nếu thêm thời gian là 5 năm có thể sẽ khiến nhiều học sinh lăn tăn khi lựa chọn sư phạm.

Hơn thế nữa, học kiến thức là học suốt đời, chứ 4 năm, 5 năm sao đủ được. Vì vậy, với tình hình như Việt Nam hiện nay là tôi thấy ổn rồi”, PGS. Nhĩ cho biết.

Cũng trong buổi hội thảo này, đồng tình với quan điểm của PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, TS Vũ Thị Thu Hoài và Ths Nguyễn Đức Nguyên, Phòng đào tạo Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng tăng thời gian đào tạo giáo viên liên tục từ 4 lên 5 năm là cần thiết. Cụ thể là tăng thời gian thực tập, trải nghiệm thực tiễn đáp ứng yêu cầu chương trình phổ thông mới.

 

Cải cách tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền: Bộ Giáo dục nói không đủ thẩm quyền

Bộ GD&ĐT cho biết hiện tại Bộ không có dự kiến cải tiến chữ viết nhưng vẫn trân trọng nghiên cứu của PGS.TS Bùi Hiền.



Tin khác