Đề xuất dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Thứ tư, 03/06/2020, 20:10 PM

Bộ GD&ĐT vừa đề xuất đưa "dịch vụ dạy thêm, học thêm văn hóa theo chương trình giáo dục phổ thông" vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Đề xuất dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Ảnh: VTC.

Đề xuất dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Ảnh: VTC.

Theo VTC, Bộ GD&ĐT vừa công văn đề xuất Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Kế hoạch - Đầu tư về việc đưa "dịch vụ dạy thêm, học thêm văn hóa theo chương trình giáo dục phổ thông" vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Đây là lần thứ 2 Bộ GD&ĐT gửi văn bản kiến nghị với Bộ Kế hoạch - Đầu tư về việc như vậy để trình Quốc hội thông qua. Mục đích là nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động này.

Theo Bộ GD&ĐT, việc dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực, xuất phát từ nguyện vọng của học sinh, gia đình. Trong khi đó, ở một số nơi, tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định vẫn tồn tại.

Những quy định tại luật sửa đổi, bổ sung điều 6 và phụ lục 4 về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư năm 2014, việc cấp phép tổ chức dạy thêm, học thêm hiện nay chưa có trong danh mục hoạt động đầu tư, kinh doanh có điều kiện.

Bộ GD&ĐT cho biết sẽ rà soát, ban hành văn bản thay thế Thông tư số 17 quy định về dạy thêm, học thêm cho phù hợp với tình hình thực tế, sau khi được bổ sung hoạt động về dạy thêm, học thêm vào danh mục hoạt động đầu tư, kinh doanh có điều kiện trong luật Đầu tư.

Nếu dạy thêm, học thêm được đưa vào luật, Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu quy định chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với việc thực hiện dạy thêm, học thêm trái quy định.

Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các nhà trường tăng cường quản lý giáo viên trong việc thực hiện chương trình dạy học, thực hiện quy định dạy thêm, học thêm, nghiêm cấm cắt xén chương trình đưa vào dạy thêm hoặc ép buộc học sinh học thêm dưới bất kỳ hình thức nào.

Bộ khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo, quản lý việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm.