Thứ tư, 08/05/2019, 10:04 AM
  • Click để copy

Muốn đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền': Còn nhiều việc để làm mà, Bộ GTVT?

Chuyên gia giao thông cùng nhiều tài xế đều nhận định việc Bộ GTVT đề xuất đổi tên trạm thu phí thành trạm thu tiền là "ý tưởng ngô nghê, vô ích...".

Bộ GTVT đề xuất đổi tên trạm thu phí thành trạm thu tiền. (Ảnh minh họa).
Bộ GTVT đề xuất đổi tên trạm thu phí thành trạm thu tiền. (Ảnh minh họa).

Lần thứ 3 đòi đổi tên trạm thu phí

Dư luận đang xôn xao trước việc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất đổi tên trạm thu phí thành trạm thu tiền.

Cụ thể: Bộ GTVT vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, để thay thế cho Thông tư 49/2016 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Theo đó, Bộ này đề xuất thay đổi tên từ “trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ” sang “trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ”. Tại Điều 3, chương I, Dự thảo thông tư giải thích :“Trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Thông tư này quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ được cơ quan có thẩm quyền quyết định hoặc cho phép thành lập, tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống đường bộ ở Việt Nam.

Trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ được xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo phải tuân theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành và thiết kế phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đáng nói, đây đã là lần thứ 3 Bộ GTVT thực hiện đổi tên các trạm thu hoàn vốn dự án. Đầu năm 2018 và cao điểm là tháng 5/2018, dư luận đã lên tiếng chỉ trích gay gắt việc đặt các trạm thu phí BOT tùy tiện tại nhiều địa phương cùng với việc đổi tên gọi các trạm thu phí BOT thành "trạm thu giá", từ “thu phí” thành “thu giá".

Sau nhiều tranh cãi, Tại phiên họp Chính phủ hồi đầu tháng 6/2018, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân để nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT và không sử dụng tên “trạm thu giá”.

Trong phiên chất vấn tại Quốc hội vào đầu tháng 6/2018, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ GTVT trả tên “trạm thu giá” về “trạm thu phí”. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ: "Việc này không cần nghiên cứu, tôi thấy Bộ GTVT cứ dùng lại tên gọi cũ là trạm thu phí, vì tên gọi này đã đúng bản chất".

Tổng cục Đường bộ Việt Nam sau đó đã có văn bản gửi các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT; yêu cầu "dùng" tên "trạm thu phí".

"Tốn thì giờ vào việc vô ích"

Ngay khi việc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất đổi tên trạm thu phí thành trạm thu tiền, nhiều luồng ý kiến trái chiều đã nổ ra.

Nhiều người thắc mắc rằng, tại sao Bộ GTVT cứ luẩn quẩn nhằm đổi tên trạm thu phí và rằng liệu việc đổi tên này có mang lại lợi ích cho người dân?

Nhiều người nhìn nhận: "Trạm thu phí hay trạm thu giá, trạm thu tiền... bản chất đều là thu tiền của phương tiện giao thông tại trạm BOT. Vì vậy việc đổi tên hay không không quan trọng và không nên mất nhiều thời gian, tốn tiền của vì việc vô bổ này. Trong khi vấn đề giảm thiểu tai nạn giao thông, biển báo, nâng cấp đường xá, làm thế nào để minh bạch việc thu phí.... là việc đáng được quan tâm thì không thấy Bộ đề cập".

Trao đổi với PV, TS. Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT cho rằng, đây là đề xuất vô bổ, ngô nghê của Bộ GTVT. 

TS. Nguyễn Xuân Thủy.
TS. Nguyễn Xuân Thủy.

"Việc đổi tên như thế nhằm làm gì? Mang lại ý nghĩa gì? Trong khi bản chất không thay đổi, dùng tên trạm thu phí người dân có phản đối đâu mà phải thay đổi. Thế không trả bằng tiền thì trả bằng gì...", vị chuyên gia giao thông với hơn 40 năm kinh nghiệm bày tỏ.

Theo TS. Thủy, người đề xuất việc đổi tên trạm thu phí thành trạm thu tiền của Bộ GTVT cần giải thích rõ là tại sao phải đổi tên, liệu việc dùng từ thu phí có sai ở đâu không mà cứ phải "nhăm nhe" đổi tên?

"Theo tôi việc cần Bộ GTVT thay đổi là cách thu thế nào? Mức phí thu có cao không? Vị trí đặt trạm thu phí có đúng hay không? Tại sao không thu phí không dừng 100%?", TS. Thủy đề cập đồng thời cho rằng xét về câu từ thì việc dùng tên "trạm thu phí" là hợp lý nhất còn việc dùng tên trạm thu tiền thì vô cùng.

Theo ông Thủy, Bộ GTVT cũng nên cân nhắc mỗi khi đưa ra dự thảo lấy ý kiến bởi đưa ra những ý kiến "vô bổ, ngô nghê chỉ khiến dư luận cười chê".

"Lần đưa ra đề xuất đổi tên là trạm thu giá thì dư luận đã phản ứng rồi. Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng đã nói là không phải thay đổi gì, cứ tên trạm thu phí mà dùng thế thì tại sao phải đổi tên", ông Thủy nêu kiến nghị.

 

Chuyện vui buồn của những người buôn tóc

Người buôn tóc có những câu chuyện mang đầy hỷ nộ ái ố mà chẳng mấy người hiểu. Và những người bán tóc cũng có những nỗi niềm chẳng mấy ai thấu tỏ.

 

Nghỉ lễ nhiều mà sao không khỏe mấy?!

Thêm đề xuất nghỉ lễ ngày 27-7, thêm ý kiến trái chiều về việc người Việt nghỉ lễ nhiều hay ít. Điều cần quan tâm hơn có lẽ không phải nghỉ bao nhiêu ngày, mà là làm sao được nghỉ ngơi đúng nghĩa...

 

Các bạn trẻ thắp nến tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trong tối kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019), nhiều người đã cùng thắp nến tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng của ông tại số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội.