Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ, giá xe ô tô Việt sẽ 'rẻ chưa từng có'?

Thứ tư, 22/04/2020, 06:59 AM

Nếu Chính phủ đồng ý giảm thuế phí cho xe và doanh nghiệp xe nội, chắc chắn sẽ giúp giá xe ô tô Việt rẻ như chưa từng có.

Nếu Chính phủ đồng ý giảm thuế phí cho xe và doanh nghiệp xe nội, chắc chắn sẽ giúp giá xe ô tô Việt rẻ như chưa từng có.

Nếu Chính phủ đồng ý giảm thuế phí cho xe và doanh nghiệp xe nội, chắc chắn sẽ giúp giá xe ô tô Việt rẻ như chưa từng có.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa xây dựng Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trình Chính phủ thông qua.

Theo đó, một trong những nội dung quan trọng trong Nghị quyết được giới doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam, người dân mong mỏi là chính sách ưu đãi cụ thể cho xe nội về thời điểm trước mắt và lâu dài.

Cụ thể, Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ có đoạn: Chính phủ "cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước”. Về lâu dài Chính phủ “xây dựng các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô nội"

Đây là hai chính sách rất riêng biệt, rạch ròi trợ giúp thị trường và có thể sẽ tác động lớn vào giá thành sản xuất, lắp ráp xe hơi và giá xe bán ra tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 6/4, Bộ Công Thương cũng có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho khách mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Đồng thời, cơ quan này đề xuất gia hạn nộp thuế Tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp, thuế Thu nhập doanh nghiệp, Thuế Giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam đến hết quý 1 năm 2021.

Đặc biệt, về lâu dài, Bộ Công Thương đề nghị sửa đổi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt theo hướng khuyến khích gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm thuế đối với phần gia tăng trong nước.

Trường hợp Chính phủ ban hành Nghị quyết, phí trước bạ sẽ thay đổi chủ yếu đối với xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi, xe bán tải. Cụ thể, người dân mua xe chỉ phải đóng 5% phí trước bạ thay vì 10% (người có hộ khẩu Hà Nội là 6%); người mua xe bán tải tương tự sẽ đóng từ 3%, rơ moóc và sơ mi rơ moóc sẽ chỉ đóng 1%, người mua xe cũ sẽ không được xem xét điều chỉnh.

Trong khi đó, việc giảm thuế, ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt lại đang được chờ đợi hơn cả. Nếu Chính phủ thông qua Nghị quyết cần có lộ trình để trình Quốc hội sửa đổi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt; Bộ Tài chính xây dựng Dự thảo Nghị định, ban hành Thông tư để hướng dẫn thực hiện. Nếu nhanh nhất, cuối quý 2 hoặc sang đến quý 3/2020, chính sách này mới có thể được áp dụng vào thực tiễn.

Mặc dù có những kỳ vọng rất lớn, song việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe trong nước hoặc phần giá trị gia tăng cho linh kiện sản xuất trong nước là việc không hề đơn giản.

Bài liên quan