Đề xuất 'khai tử' xăng RON 95: Người dân vẫn đang sử dụng sao lại bỏ?

14:18 04/05/2018

Đề xuất “khai tử” RON 95 cần được xem xét, tính toán kỹ nhiều yếu tố chứ không thể nói “bỏ” là “bỏ” ngay được.

thu-truong-bo-cong-thuong-do-thang-hai-da-co-60-65-nguoi-dan-dung-xang-e5
Người dân vẫn đang có nhu cầu sử dụng xăng RON 95 sao lại bỏ?. Ảnh minh họa

Sáng ngày 3/5, đại diện Saigon Petro đề xuất với Bộ Công Thương sớm triển khai xăng E5 RON 95 thay thế xăng RON 95, khi đó trên thị trường chỉ bán 2 loại xăng sinh học là xăng E5 hiện tại và xăng E5 RON 95. Đề xuất này đã nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác.

Tuy nhiên, đề xuất trên lại vấp phải sự phản ứng từ người tiêu dùng bởi nhiều lý do, trong đó nổi bật là việc nghi ngại chất lượng của xăng sinh học pha cồn cũng như việc bỏ xăng khoáng A95.

Trên diễn đàn Otofun (một diễn đàn ô tô xe máy uy tín ở Việt Nam), chủ tài khoản người đang sử dụng ôtô liên tục chỉ ra nhược điểm của xăng sinh học E5, khiến người tiêu dùng không quá "mặn mà" với dòng xăng này như là với xăng A95.

Theo đó, trong quá trình sử dụng, nhiều lái xe cho rằng xăng sinh học E5 bộc lộ những điểm như tốn nhiên liệu hơn, máy ì hơn so với dùng xăng A95. Thậm chí, có những ý kiến khẳng định đã "cạch mặt" E5 sau khi sử dụng và chỉ dùng xăng A95.

Nhiều ý kiến cho rằng dùng xăng A95, tuy đắt hơn nhưng chạy tốt hơn hẳn so với E5. Nếu ai chạy xe của nhà, bỏ hàng trăm triệu đồng mua xe thì mới chú ý chọn loại xăng cho tốt. Xăng không tốt, dù có rẻ hơn được ít tiền xăng thì lại tốn chi phí bảo dưỡng xe.

Theo ông Nguyễn Văn Vy - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội năng lượng Việt Nam đề xuất “khai tử” RON 95 cần được xem xét, tính toán kỹ nhiều yếu tố chứ không thể nói “bỏ” là “bỏ” ngay được.

Vấn đề khiến ông Vy cảm thấy băn khoăn đó là nguyên liệu E100 dùng để phối trộn xăng sinh học hiện mới chỉ có một doanh nghiệp trong nước cung cấp. “Vậy liệu khi đưa vào sử dụng toàn bộ 2 loại xăng sinh học thì liệu có đủ nguồn cung không. Nếu thiếu nguồn cung thì sẽ ra sao, giá cả được đảm bảo thế nào?”, ông Vy đặt vấn đề.

Cũng theo vị này, cần phải xem xét, tìm hiểu xem liệu có những trường hợp nào, các dòng xe nào bắt buộc phải dùng RON 95 hay không. “Có những người xe đắt tiền thì họ cũng đâu có ngại bỏ thêm tiền dùng RON 95”, ông Vy nói.

Ông Vy cũng nhấn mạnh, việc cân nhắc đề xuất này cần phải đảm bảo được cả 3 bên: Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp nói chung. “Cũng không thể lấy ý kiến của vài doanh nghiệp được mà cần phải xem xét cân nhắc trên nhiều doanh nghiệp, để thấy được khó khăn và thuận lợi”, ông Vy nói.

Trong khi đó theo ông Nguyễn Văn Tiu – Chủ tịch Công ty Xăng dầu Tự lực I, việc đưa vào bán đại trà hai loại xăng sinh học (E5 RON 92 và E5 RON 95) sẽ có lợi cho cả người tiêu dùng lẫn phía doanh nghiệp.

“Xăng sinh học đã được khẳng định về chất lượng. Đề xuất như vậy là hợp lý. Những xe đời cao nếu muốn sử dụng RON 95 thì có thể lựa chọn E5 RON 95. Còn những người muốn tiết kiệm, giá cả phù hợp và chất lượng vẫn được đảm bảo thì dùng E5 RON 92. Nhiều nước họ cũng dùng toàn bộ xăng sinh học, thậm chí họ còn dùng E10”, ông Tiu bày tỏ quan điểm.

Trao đổi với phóng viên Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải cho rằng, lý giải của đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ chưa đi vào bản chất vấn đề và càng tăng thêm lo lắng cho người dân.

“Từ cách đây hơn 10 năm tôi là một trong số ít nhà khoa học ủng hộ việc sớm triển khai xăng sinh học thay thế xăng khoáng từ dầu mỏ. Thời điểm đó tôi nêu ra quan điểm việc phải đầu tư công nghệ mới, chuẩn bị nguồn nguyên liệu để sản xuất. Tuy nhiên đến nay người dân chỉ biết xăng E5 còn xăng đó sản xuất công nghệ thế nào? Công nghệ nhập ở đâu? Nguyên liệu sản xuất là gì…? Hoàn toàn người dân không biết”, TS Khải cho biết.

TS Nguyễn Văn Khải cho biết, ở góc độ người tiêu dùng như ông việc e ngại sử dụng xăng E5 vì lý do: Thứ nhất chất lượng không đảm bảo dễ gây cháy nổ gây thiệt hại đến người, tài sản; Thứ hai cũng do chất lượng không tốt gây hư hại, giảm tuổi thọ của động cơ.

“Dù Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng khẳng định chưa có khiếu nại về chất lượng nhưng để người dân tin dùng sản phẩm xăng E5 không thể chỉ có hô hào là xong bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe, túi tiền người dân”, TS Khải nói.

Đặt vấn đề tác hại của dung môi solmix khi pha chế vào xăng, TS Khải cho hay, dung môi Solmix là chất dùng trong công nghiệp, khi pha chất Solmix vào xăng sẽ làm trương nở các chi tiết động cơ làm bằng vật liệu cao su, vật liệu tổng hợp như các đường ống, gioăng... làm trục trặc động cơ. Khi bị trương nở, khớp nối bị tuột, lỏng ra thì xăng dễ bị rò rỉ ra ngoài. Trong môi trường động cơ hoạt động, chuyển động với nhiệt độ cao, nhiên liệu rò rỉ ra ngoài thì cháy nổ.

“Tôi nghĩ người dân không phải quan tâm chất nào pha vào xăng mà quan tâm hiện nay chúng ta đang sử dụng công nghệ nào để sản xuất xăng E5, nguồn nguyên liệu nhập về pha chế, sản xuất ở đâu…Trả lời đúng, đầy đủ, thuyết phục câu hỏi này sẽ tốt hơn rất nhiều việc Bộ, ngành cố gắng hô hào người dân sử dụng xăng E5”, TS Khải nói.

 

Kiến nghị không bán xăng RON 95: Người tiêu dùng không được lựa chọn?

Hiện nay thị trường bán song song hai sản phẩm xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng A95. Thực tế người dẫn vẫn lựa chọn xăng RON 95 với tỷ lệ nhiều hơn. Do đó kiến nghị không bán xăng RON 95 đồng nghĩa người tiêu dùng không được lựa chọn.



Tin khác