Thứ sáu, 20/07/2018, 11:24 AM
  • Click để copy

Đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng bị Hà Nội bác bỏ vì không hợp quy hoạch

Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận đề xuất làm dự án cáp treo qua sông Hồng chưa phù hợp với các quy hoạch của thành phố.

de-xuat-lam-cap-treo-vuot-song-hong-bi-ha-noi-bac-bo
Đề xuất xây cáp treo vượt sông Hồng bị đánh giá không phù hợp với quy hoạch Thủ đô - (Ảnh minh họa).

Liên quan đến việc một doanh nghiệp nước ngoài đề xuất xây dựng cáp treo vượt sông Hồng để vận chuyển hành khách, giải quyết ùn tắc giao thông gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua, mới đây lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo lên UBND TP.

Theo đó Sở GTVT Hà Nội nhận định, việc đầu tư dự án cáp treo như đề xuất của doanh nghiệp hiện nay là chưa phù hợp với các quy hoạch của thành phố.

Cụ thể: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030… đều không đề cập đến loại hình vận tải hành khách công cộng bằng cáp treo như nhà đầu tư đề xuất”.

Trước đó được biết, một tập đoàn đến từ Pháp đã đề xuất xây dựng tuyến cáp treo vượt sông Hồng có chiều dài hơn 5km với 2 điểm là trạm xe buýt Long Biên và bến xe Gia Lâm.

Trong đó, khoảng 1,2km vượt sông Hồng và 4km đi trên mặt đất, vượt các tòa nhà. Mức đầu tư 1km cáp treo được nhà đầu tư đưa ra là 10 triệu euro (khoảng 260 tỷ đồng). Như vậy, với chiều dài khoảng 5km, tuyến cáp treo sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng.

Theo đề xuất, mục đích của việc xây dựng tuyến cáp treo là nhằm vận chuyển hành khách từ Long Biên sang bến xe Gia Lâm để giải quyết ùn tắc giao thông.

Đề xuất này ngay lập tức gây ngạc nhiên cho nhiều người, nhất là giới chuyên gia giao thông bởi xưa nay cáp treo thường chỉ dùng với những nơi có địa hình hiểm trở, vận chuyển khách ở những điểm du lịch. Do đó, nhiều nghi vấn về mục đích thật của dự án đã được đặt ra.

Nhiều chuyên gia giao thông đô thị đã lên tiếng bày tỏ không đồng tình với đề xuất này vì cho rằng, cáp treo chỉ phổ biến ở địa hình miền núi, hiểm trở; chỉ phù hợp với hoạt động du lịch, không thể sử dụng giảm ùn tắc giao thông trong đô thị.

 

Xây cáp treo nghìn tỷ vượt sông Hồng: Mục đích cuối cùng của doanh nghiệp là gì?

Nhiều chuyên gia đánh giá, ý tưởng xây dựng tuyến cáp treo bắc qua sông Hồng nối giữa bến xe Gia Lâm nhằm giải quyết giao thông mà doanh nghiệp đưa ra là không khả thi, thậm chí làm du lịch cũng dở. Do đó, câu hỏi đặt ra rằng "mục đích" thực sự của đề xuất này là gì?

 

Sở GTVT lên tiếng về đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng giảm ùn tắc

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn, Sở GTVT đang nghiên cứu, xem xét các nội dung liên quan đến đề xuất này để báo cáo UBND thành phố.