Chủ nhật, 10/03/2019, 06:52 AM
  • Click để copy

Đề xuất 'mất bằng lái xe phải thi lại' là trái quy định pháp luật thế nào?

Theo nhận định của các luật sư, đề xuất "mất bằng lái xe phải thi lại" là trái quy định pháp luật hiện hành.

de-xuat-mat-giay-phep-lai-xe-phai-thi-lai-co-phai-bo-truong-nguyen-van-the-da-mat-niem-tin-vao-xa-hoi
Dư luận dậy sóng với đề xuất "ai mất bằng lái xe phải thi lại" của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Mất bằng lái xe phải thi lại là trái luật

Những ngày qua, dư luận xã hội tranh cãi nhiều về đề xuất "mất bằng lái xe phải thi lại" được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra tại phiên giải trình trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội ngày 6/3 vừa qua.

Trao đổi với PV, luật sư Lê Hằng - Công ty Luật TAT Law Firm cho biết: Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 7/11/2012 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy lái xe (GPLX - Bằng lái xe), người bị mất bằng lái xe được cấp lại quy định rất rõ về việc mất, số lần mất, điều kiện và thủ tục cấp bằng lái xe. Người mất bằng lái xe chỉ phải thi lại phần sát hạch lý thuyết khi giấy tờ quá hạn, không còn hồ sơ gốc, lái xe có vi phạm...

de-xuat-mat-bang-lai-xe-phai-thi-lai-trai-luat-the-nao
Luật sư Lê Hằng.

"Như vậy, đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT: “Những ai mất bằng lái xe phải thi lại” còn mang nhiều yếu tố chủ quan, nóng vội và cần phải xem xét về mặt thực tiễn và phù hợp với quy định pháp luật hiện hành", luật sư Hằng phân tích.

Cũng theo luật sư Hằng, bằng lái xe là một loại chứng chỉ giống như quy định ở nhiều ngành nghề khác. Nếu như trường hợp khi bị mất giấy tờ và hồ sơ gốc vẫn còn được lưu giữ ở cơ quan có thẩm quyền, người dân không được cấp lại, mà phải thi lại như bằng tốt nghiệp đại học hay giấy đăng ký kết hôn, rõ ràng là bất hợp lý.

Ngoài ra, còn gây lãng phí nhiều đến thời gian, tiền bạc, hoạt động quản lý của nhà nước tạo tiền lệ xấu ở các ngành nghề khác: "Mất giấy tờ là phải thi lại”. Hiện Bộ GTVT đang nghiên cứu, sửa đổi thông tư về quản lý bằng lái xe văn bản còn phải xin ý kiến các đơn vị liên quan.

"Cấp bằng sai phải xử người trong ngành sao lại đẻ ra quy định gây phiền hà cho dân?"

Cùng trao đổi với PV, luật sư Diệp Năng Bình - (Trưởng VPLS Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TP HCM) nhận định: Với tình trạng mất an toàn giao thông phức tạp như thời gian qua có phần nguyên nhân không nhỏ từ việc cấp bằng lái cho những người không đạt yêu cầu đã khiến người dân bức xúc, lo lắng, cần Bộ GTVT phải có giải pháp quyết liệt giải quyết vấn đề này.

Luật sư Bình cũng cho rằng, với đề xuất của mình, Bộ trưởng GTVT đang đẩy khó cho người dân. "Bởi, các qui định về cấp mới, cấp lại các loại văn bằng, giấy tờ đều đã được pháp luật qui định rõ, đặc biệt với các trường hợp còn hồ sơ gốc mà cụ thể ở đây là Khoản 2 Điều 36 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT...", luật sư Bình phân tích.

Theo luật sư Bình, từ những quy định rất rõ tại Thông tư này cho thấy việc cấp bằng khống, cấp bằng cho những người không đủ điều kiện về lý thuyết và thực hành hoặc một số đối tượng lợi dụng việc mất giấy tờ… đó là trách nhiệm của những người làm trong các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền thuộc sự quản lý của Bộ GTVT.

de-xuat-mat-bang-lai-xe-phai-thi-lai-trai-luat-the-nao
Luật sư Diệp Năng Bình: "Cấp bằng sai là lỗi của cán bộ chứ không phải lỗi của người dân".

"Để việc cấp bằng lái xe được nghiêm túc, đúng luật thì Bộ GTVT với chức năng quản lý ngành phải chấn chỉnh cán bộ, công chức, nhân viên của mình chứ không phải đẻ ra các quy định gây phiền hà cho người dân.

Từ việc một bộ phận nhỏ gian dối khi xin cấp lại giấy phép lái xe trong khi bản chính vẫn tồn tại để đối phó với lực lượng CSGT mà Bộ trưởng lại đề nghị mất giấy phép lái xe phải thi lại là trái quy định pháp luật, thể hiện tư duy nghi ngờ, cảnh giác với người dân", luật sư Bình bày tỏ.

Theo luật sư Bình, việc mất giấy tờ là chuyện bình thường trong cuộc sống khi xã hội vẫn tồn tại trộm cắp, cướp giật hoặc đơn giản chỉ là sự thất lạc không mong muốn. "Việc kiểm tra giấy phép lái xe bị thu giữ trước đó với việc mất thật sự khi người dân xuất trình trong lúc kiểm tra giấy tờ để xử phạt vi phạm giao thông hay trong các việc giao dịch hành chính khác không quá khó trong thời đại 4.0 như hiện nay. Vấn đề là nâng cấp hệ thống quản lý hiện đại chứ không phải sử dụng các biện pháp vừa không phù hợp quy định pháp luật, trái ngược xu thế văn minh, hiện đại, cải cách mà một chính phủ hướng đến", luật sư Bình kết luận.

Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 7/11/2012 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, người bị mất GPLX được cấp lại trong các trường hợp sau:

“Người có GPLX bị mất lần thứ nhất; còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng; còn hồ sơ gốc, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong Cơ sở dữ liệu quản lý GPLX thống nhất toàn quốc. Nếu không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, được xét cấp lại GPLX”.

Người có GPLX bị mất lần thứ 2 trong thời hạn 2 năm kể từ ngày cấp lại cho GPLX bị mất lần thứ nhất, nếu có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong Cơ sở dữ liệu quản lý GPLX thống nhất toàn quốc. Và, không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại GPLX.

Trường hợp mất GPLX lần thứ 3, người có GPLX bị mất từ lần thứ 3 trở lên, trong thời hạn 2 năm, kể từ ngày cấp lại cho GPLX bị mất lần thứ 2, nếu có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong Cơ sở dữ liệu quản lý GPLX thống nhất toàn quốc, không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại GPLX.

 

Sau phát ngôn 'mất bằng lái xe phải thi lại', Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký công văn sửa sai?

Ngay sau đề xuất “tất cả những người mất GPLX đều phải thi lại” bị dư luận phản ứng dữ dội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã ký công văn gửi Tổng cục Đường bộ yêu cầu siết chặt công tác cấp lại GPLX nhằm ngăn ngừa hành vi gian dối. Trong đó đề cập đến giải pháp sát hạch trước khi cấp lại GPLX.

 

Đề xuất 'mất giấy phép lái xe phải thi lại': Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu có nóng vội?

Một đại diện đơn vị vận tải lớn đã bày tỏ rằng: "Liệu Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có nóng vội, có mất niềm tin vào xã hội khi đưa ra phát ngôn đề nghị tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại?".

 

Bộ trưởng Giao thông đề nghị 'ai mất giấy phép lái xe đều phải thi lại'

Ông Nguyễn Văn Thể cho biết cơ quan chức năng đang siết chặt việc đào tạo cấp giấy phép lái xe và xử lý các trường hợp vi phạm.

 

Đề xuất 'mất bằng lái xe phải thi lại': Cần dẹp tiêu cực từ trường lái

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát... trong việc cấp, quản lý bằng lái xe này chứ không nên đổ trách nhiệm sang cho người dân.