Thứ năm, 07/03/2019, 11:20 AM
  • Click để copy

Đề xuất 'mất giấy phép lái xe phải thi lại': Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu có nóng vội?

Một đại diện đơn vị vận tải lớn đã bày tỏ rằng: "Liệu Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có nóng vội, có mất niềm tin vào xã hội khi đưa ra phát ngôn đề nghị tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại?".

de-xuat-mat-giay-phep-lai-xe-phai-thi-lai-co-phai-bo-truong-nguyen-van-the-da-mat-niem-tin-vao-xa-hoi
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Gần một ngày nay, dư luận đang "dậy sóng" trước phát ngôn của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại phiên giải trình trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội sáng qua (6/3), khi đề xuất tất cả những người mất giấy phép lái xe đều phải thi lại.

"Chúng tôi cũng đề xuất phương án, tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3", báo Vnexpress dẫn lời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Phát ngôn của Bộ trưởng Bộ GTVT ngay sau đó bị vấp phải sự phản đối của nhiều người. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu trường hợp nào mất giấy phép lái xe mà cũng phải thi lại thì sẽ gây lãng phí tiền bạc và thời gian cho cả cơ quan nhà nước và người dân? Thậm chí nhiều người còn đặt câu hỏi "giấy phép lái xe cũng như các loại giấy tờ khác, nếu mất mà phải làm lại từ đầu thì sẽ ra sao...?".

Trao đổi với PV về đề xuất này, một lãnh đạo doanh nghiệp vận tải lớn ở Hà Nội (xin giấu tên) nói rằng: "Đây là đề xuất rất phi thực tế và không tuân thủ theo một quy định pháp luật nào mà tôi được biết".

Vị này cho rằng, với đề xuất trên thì không khác gì Bộ trưởng GTVT đánh đồng tất cả. Thậm chí phủ nhận tất cả các phần mềm, giữ liệu vi tính mà các cơ quan chức năng những năm qua đã phấn đấu để lập ra.

"Liệu Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có nóng vội, có mất niềm tin vào xã hội khi đưa ra phát ngôn đề nghị tất cả những người mất giấy phép lái xe phải thi lại? Gian lận là một chuyện, mất là một chuyện chứ sao lại đánh đồng tất cả. Nghĩ ai cũng gian dối như ai?

Thế người ta đã thi, đã được cấp bằng (giấy phép lái xe - PV) mà bị mất lại coi như người ta không có sao? Khi người ta bị mất bằng thì vẫn còn hồ sơ, còn dữ liệu lưu trên máy, vậy hà cớ gì người ta không được cấp lại? Thế kho dữ liệu lập ra làm gì, ứng dụng công nghệ thông tin để làm gì, để vất đi sao?", Vị này bức xúc chia sẻ.

de-xuat-mat-giay-phep-lai-xe-phai-thi-lai-bo-truong-nguyen-van-the-co-phat-bieu-nong-voi
Đề xuất mất bằng lái xe phải thi lại của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể bị nhiều người phản đối.

Trao đổi cùng PV, ông Đỗ Văn Bằng - Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, đây là đề xuất không hợp lý bởi việc mất giấy phép lái xe và gian lận để cấp lại giấy phép lái xe là hai trường hợp khác nhau.

"Bằng lái xe (giấy phép lái xe - PV) là thứ thường được người dân mang theo bên mình mỗi khi ra đường. Có thể để trong ví, trong túi xách... vì thế chuyện đánh mất hay bị cướp mất là rất dễ xảy ra", ông Bằng chia sẻ.

Nêu góp ý về vấn đề này với Bộ trưởng GTVT, ông Bằng cho hay: "Hệ thống đào tạo và quản lý lái xe của chúng ta hiện nay đã có hệ thống máy chủ quản lý toàn bộ dữ liệu và thông tin đầy đủ của người được cấp bằng.

Chúng ta có thể căn cứ vào dữ liệu đó để xác minh là lái xe được cấp bằng ở đâu, ngày nào, hạng gì, kèm theo hồ sơ... ? Nếu muốn ngăn chặn gian lận thì chúng ta nên tăng cường khâu xác minh bằng lái mất trong trường hợp nào và có thật hay không chứ không nên đánh đồng".

Trao đổi với PV, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên nhận định: Đề xuất tất cả những ai mất bằng lái xe thì phải thi lại toàn bộ của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là không hợp lý và không đúng pháp luật.

Cho rằng đề xuất trên của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là có phần nóng vội do xuất phát từ những bức xúc về vấn nạn gian lận trong cấp lại bằng lái xe và tai nạn giao thông, ông Liên cho rằng, việc cấp lại bằng lái xe và một số giấy tờ như chứng minh thư, giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm...được quy định rất cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước.

"Người dân và cơ quan nhà nước phải tuân thủ theo các quy định đó. Trường hợp có những đề xuất mới phải đưa ra các cấp có thẩm quyền như Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Quốc hội... và phải được lấy ý kiến rộng rãi”, ông Bùi Danh Liên chia sẻ.

Chuyên gia giao thông này cũng khẳng định bản thân ủng hộ là khi cấp lại bằng lái xe cho những người gây ra tai nạn, làm trái quy định của Luật An toàn giao thông đường bộ thì phải học lại toàn bộ Luật. Bởi dù họ đã học rồi nhưng họ vẫn cố tình làm trái luật nên phải áp dụng hình thức như vậy. "Tuy nhiên, không thể áp dụng chung cho các trường hợp người dân đánh mất bằng lái xe phải học lại, thi lại hoàn toàn do rất tốn kém, lãng phí cho cơ quan nhà nước và chính người dân. Bởi trong những người mất bằng lái có nhiều người đã học luật, am hiểu và rất ý thức khi tham gia giao thông nên không cần phải gây tốn kém cho họ. Cái gì làm được cho người dân đỡ khổ thì phải cố gắng làm cho dân.”, ông Bùi Danh Liên nêu ý kiến.

 

Bộ trưởng Giao thông đề nghị 'ai mất giấy phép lái xe đều phải thi lại'

Ông Nguyễn Văn Thể cho biết cơ quan chức năng đang siết chặt việc đào tạo cấp giấy phép lái xe và xử lý các trường hợp vi phạm.

 

Vì sao 2 cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn bị bắt?

Ngày 23/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông là ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn vì liên quan đến sai phạm trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG.