Đề xuất mở rộng tới 10 làn xe trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Thứ hai, 18/01/2021, 19:32 PM

Theo tính toán sơ bộ, mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe lên 8-10 làn xe hết khoảng 5.000 tỷ đồng. Dự án đầu tư theo hình thức BOT thu phí.

Theo tính toán sơ bộ, mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe lên 8-10 làn xe hết khoảng 5.000 tỷ đồng. Dự án đầu tư theo hình thức BOT thu phí.

Theo tính toán sơ bộ, mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe lên 8-10 làn xe hết khoảng 5.000 tỷ đồng. Dự án đầu tư theo hình thức BOT thu phí.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 29 km với 6 làn, là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía Nam TP.Hà Nội, được đầu tư 6.731 tỷ đồng theo hình thức BOT. Dự án được chia theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 nâng cấp mặt đường hiện hữu 4 làn xe, hoàn thành năm 2015; giai đoạn 2 - đầu tư mở rộng lên quy mô 6 làn xe, hoàn thành năm 2018.  Dù có 6 làn xe, song tuyến cao tốc này vẫn thường bị ùn tắc giao thông vào những ngày cao điểm và cuối tuần.

Thông tin tới báo chí, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, mới đây Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ có văn bản báo cáo Ủy ban Kinh tế Quốc hội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh Nghị quyết 437/2017 để mở rộng quy mô tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ quy mô 6 làn hiện nay lên quy mô 8 đến 10 làn xe theo hình thức BOT.

Đề xuất này được Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đưa ra xuất phát từ việc tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mãn tải quá sớm so với thiết kế và phương án tài chính.

Theo quy mô thiết kế, tuyến đường với quy mô 6 làn xe đáp ứng tối đa lưu lượng khoảng 92.000 PCU (xe quy đổi)/ngày đêm. Tuy nhiên, lưu lượng thực tế trong năm 2020 đã lên tới hơn 100.000 PCU/ngày đêm. 

"Nếu không đầu tư mở rộng, tình trạng ách tắc, ùn ứ giao thông trên tuyến sẽ vẫn tiếp tục xảy ra, nhất là các dịp lễ Tết" - ông Khôi nói và cho biết: Việc nâng cấp mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe lên 8-10 làn xe là cần thiết và có nhiều thuận lợi vì tuyến đang khai thác với doanh thu khả thi về phương án tài chính, thuận lợi kế thừa năng lực, bộ máy am hiểu dự án cho công tác chuyên môn và tiến độ thực hiện dự án vừa thi công vừa khai thác.

Tuy nhiên, Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng cho biết, theo quy định hiện hành, việc bổ sung hạng mục này vào dự án lại chưa phù hợp với Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cụ thể, tại Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ: “Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu”.

Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ kiến nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh, bổ sung các nội dung Nghị quyết 437 để bổ sung mở rộng quy mô cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe hiện có lên 8 - 10 làn vào dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.