Thứ năm, 13/09/2018, 19:18 PM
  • Click để copy

Đề xuất tách 2 phần đề thi THPT quốc gia: Thi tốt nghiệp và thi đại học

TS Quách Tuấn Ngọc - nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GDĐT) đề xuất hoàn thiện kì thi THPT quốc gia theo hướng “2 trong 1 buổi”. Các bài thi nên được chia thành 2 phần đề (tốt nghiệp THPT, thi đại học). 

de-xuat-tach-2-phan-de-thi-thpt-quoc-gia-thi-tot-nghiep-va-thi-dai-hocPGS.TS Phạm Tất Thắng - ĐBQH, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phát biểu tại toạ đàm. Ảnh: HN

Tại Hội thảo “Đổi mới thi cử - Thực tiễn và những vấn đề đặt ra” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức ngày 13/9, nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện kỳ thi THPT quốc gia đã được các đại biểu nêu ra.

Xem xét về kỹ thuật, tổ hợp xét tuyển

PGS.TS Phạm Tất Thắng - ĐBQH, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, kì thi THPT quốc gia năm 2018 có nhiều điểm ghi nhận nhưng cũng bộc lộ hạn chế bất cập, lỗ hổng trong tổ chức, quản lí kì thi này.

“Quan điểm của chúng tôi là điều gì xác định về phương thức tổ chức cơ bản phù hợp, đáp ứng thì đổi mới. Những gì tồn tại bất cập, lỗ hổng thì khắc phục theo hướng làm cho kì thi tốt lên. Việc khắc phục các sự cố giúp cho chất lượng kì thi tốt hơn thuộc vấn đề kỹ thuật, triển khai”, ông Thắng nhấn mạnh.

Ông Thắng nhấn mạnh thêm, cần xác định lộ trình duy trì phương thức kì thi này cho đến khi có thay đổi chương trình, sách giáo khoa mới để tiếp tục đổi mới thi.

Đề xuất tách 2 phần đề thi THPT quốc gia: Thi tốt nghiệp và thi đại học

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo ĐHQG Hà Nội cho rằng với 156 tổ hợp dự thi là quá nhiều. Với 26 điểm tổ hợp Toán, Vật Lí, Hóa học rõ ràng khác với 26 điểm tổ hợp Địa lí, Giáo dục công dân và một môn thứ 3 về chất lượng học tập.

“Tổ hợp của ĐHQG Hà Nội chúng tôi bao giờ cũng có môn Toán bởi theo thông lệ thế giới là có Toán, Ngữ văn và Lịch sử. Do vậy, tôi cho rằng về tổ hợp xét tuyển thì cần cân nhắc, bởi nếu tổ hợp xét tuyển không cơ bản thì lợi bất cập hại, chúng ta tuyển sinh đủ chỉ tiêu nhưng chất lượng bị ảnh hưởng”, Trưởng ban Đào tạo ĐHQG Hà Nội thẳng thắn bày tỏ.

Đề xuất tách 2 phần đề thi THPT quốc gia: Thi tốt nghiệp và thi đại học
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức. Ảnh: HN

Từ đó, ông Đức chỉ ra rằng, đề thi phải có môn Toán và Ngữ văn làm giá trị cốt lõi. Với ngành ngoại ngữ có thêm ngoại ngữ, ngành y có thêm môn Sinh học, Hóa học. Chúng ta không nên tràn lan tổ hợp xét tuyển.

Thi  “2 trong 1 buổi”

Trong khi đó, TS Quách Tuấn Ngọc – nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GDĐT lại đề xuất tổ chức kì thi “2 trong 1 buổi”. Bài thi có 2 phần đề dành cho tốt nghiệp THPT và thi đại học. Học sinh nào không có nhu cầu thi đại học được xếp ngồi riêng, thi xong được nghỉ. Còn học sinh nào thi đại học, sẽ tiếp tục làm bài. Phần thi đại học phải do đại học chủ trì.

Đề xuất tách 2 phần đề thi THPT quốc gia: Thi tốt nghiệp và thi đại học
TS Quách Tuấn Ngọc đề xuất thi “2 trong 1 buổi“. Ảnh: HN

TS Ngọc cũng cho rằng, trong tương lai, một số đề xuất cho thi cử là việc cho ra đời các trung tâm khảo thí độc lập hay thi trên máy tính nhưng đó chỉ là trên lý thuyết. Thực tế, việc xây dựng một thư viện đề thi như vậy không dễ dàng. Trong bối cảnh thực tế của Việt Nam hiện nay, việc có một trung tâm khảo thí độc lập là khó để kiểm định độ tin cậy.

Còn nhà giáo Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường THCS&THPT Marie Curie mong chờ một điều mới mẻ đối với tuyển sinh học đó là xu thế của thế giới. Việt Nam phải cố gắng khó đến mấy cũng phải tạo điều kiện để ra đời Trung tâm Khảo thí và Kiểm định chất lượng độc lập. Câu chuyện uy tín của trung tâm được tạo ra từ công việc. Vấn đề là Quốc hội ban hành luật, Chính phủ có các nghị định để chính thức tạo điều kiện cho trung tâm này ra đời.